Lawrence POV
Nasa basement na ako nang tumunog ang phone ko means may tumatawag kinuha ko ang phone sa bulsa ko at sinagot ng di tinitingnan ang tumatawag.
"Hello?" Sagot ko agad pagka pindot ko ng answer button habang sa isang kamay ay susi saka pinatunog ko ang ferrari F80.
"Rence? Can you do me a favor? Please!" Lindsay said on the other line while sobbing.
Natuod naman ako sa kinatatayuan ko. Pagkatapos ng apat na buwan na pag-iwas ko sa kanya ay ngayon ko lang ulit narinig ang boses niya at umiiyak pa siya.
Lindsay is my first love schoolmate ko siya nung nasa college na ako. The first time I saw her attracted na agad ako sa kanya. She's sweet and kind halos lahat ng lalaki sa school ay ligawan siya pero wala siyang sinagot na isa because she is in love with her childhood friend at umaasa si Lindsay na isang araw mamahalin din siya ng lalaking iniibig niya. How ironic, I'm in love with her while she's in love with her childhood friend at yung childhood friend naman niya in love din sa ibang babae. The fuck! Nakakatawa lang.
Di ako makapagtapat sa kanya ng pagmamahal dahil alam kong kapatid at kaibigan lang ang kaya niyang ibigay sa akin. Okay na ako doon kaysa naman layuan niya ako pag nagtapat pa ako ng aking nararamdaman. Nasanay na akong mahalin siya ng palaihim kahit masakit sa akin kasi di man lang niya nakikita na mahal ko siya bilang isang babae.
"What happened? Where are you? Pupuntahan kita." Sumakay agad ako sa sasakyan ko at pinasibad after niyang sabihin kung nasaan siya.
After 30 minutes ay nakarating agad ako sa isa sa mga hotel na pagmamay-ari ko ang D'Hotel kung saan may penthouse ako. Yeah, dito naka check-in si Lindsay I wonder bakit siya andito sa Pinas alam ko ay busy siya bilang model. And yes, she is an international model kung tatanungin niyo.
After makapag-park ay dumiritso na ako sa room suite ni Lindsay. Nang nasa tapat na ako ng pinto niya ay kumatok ako ng tatlong beses saka binuksan niya yung pinto.
"Come in! Sorry if I disturb you I know you are a very busy person and you know also that you are the only one that I can talk to whenever I have a problem or need someone to talk with. And I need you right now." Namumugto ang mga mata niya at namumula ang pisngi at ilong niya tanda ng pag iyak niya. Ang sarap sana sa pakiramdam yung sinabi niyang kailangan niya ako pero alam ko naman na bilang kaibigan lang. No more...no less.
"Why are you here in the Philippines? I know how busy you are in your career as a model tell me what is wrong?" Tinitigan ko siya ng mag iwas siya ng tingin sa akin. Okay parang alam ko na. Yung lalaki na naman na iyon kumuyom ang mga kamao ko at nagtangis ang aking mga ngipin dahil sa inis na lalaking iyon.it already
"Don't tell me he is the reason again why you are crying. Didn't I tell you to stop! You know that he can't love you back because he is already in love with someone and you are just his bed warmer! Why can't you understand that, huh?! You are insisting yourself on him and in the end you are left with pain and broken hearted again." Bulyaw ko sa kanya habang siya ay umiiyak lang.
Bakit ba napakamanhind niya? Di niya maramdaman yung pagmamahal ko sa kanya. Andito ako palagi sa tabi niya pag kailangan niya ng masasandalan, makakausap at ng kasama. Lahat andun ako pero bakit yung lalaking iyon nag mahal niya na walang ginawa kundi ay saktan siya.
Nasasaktan ako na nakikita siyang ganyan. Ano ba ang pwedeng kong gawin para ako naman ang mahalin niya? Nasa akin na ang lahat pero ang babaeng minamahal ko ay may mahal na iba.
"I'm pregnant." Two words pero bakit parang gumuho ang mundo ko sa sinabi niya.
Napatingin ako sa kanya na wala sa oras.
"What did you say?" Nangatog ang mga paa ko kaya umupo sa sofa na malapit sa akin.
Fuck! Ang swerte naman ng lalaking iyon magkaka-anak na sila ni Lindsay. Ito na siguro yung ibig sabihin na mag-move on ako kahit masakit.
"I'm one month pregnant and Nathan is the father but he doesn't want this child. He told me to abort this child. Why should I do? I don't know anymore what to do. I love him so much and I need.... no we need him, me and my unborn child. Please help me, Rence. Please? I can't live without him. He's my world and the love of my life." Para akong sinaksak ng paulit-ulit dahil sa pagsasabi niya kung gaano niya kamahal ang lalaking iyon.
Kailan kaya ako sasaya?
Biglang pumasok yung imahe ng babae kanina. Bakit ko ba siya naisip? Anong meron sa kanya?
Am I attracted to her or like her? Mabilis din tibok ng puso ko pag-iniisip ko mukha niya na sobrang ganda. Di naman ganito nararamdaman ko kay Lindsay ah. Anong ibig sabihin nito?
Napabalik lang ako sa kasalukuyan ng lumapit sakin si Lindsay at niyakap ako kaya niyakap ko rin siya ng sobrang higpit at naisip ko na naman yung babae.
Well madali na lang sakin ang makilala siya lalo pa at sa kumpanya ko siya nagtatrabaho. Kakausapin ko bukas ng head ng HR at ipapakuha yung mga resume ng mga nasa Accounting Department.
You will gonna pay for what you did to me, baby! You are mine and mine alone.
BINABASA MO ANG
You are mine
RomanceWhat will you gonna do if he is crazy madly in love with you the first time he laid his eyes on you? "You are mine now!" Lawrence said to her.