"Don't depend on anyone in this world. Even your shadow leaves when you are in Darkness."
Chapter Ten:
ELBIS MORTE
Dedicated to JelyneDreamer
FeistyMeeeLuna's Point Of View
"Sumunod kayo agad pagkatapos nyo dito."
Pinanuod ko lang si Ma'am Laura habang ginigiya ang lalaking nakaitim papasok sa patrol car. Sandali muna silang nag-usap tatlo bago tuluyang pumasok si Ma'am Laura at umandar na ang sasakyan palayo.
Nagpahuli sya?
No, hindi sya hinuli dahil hindi sya pinosasan. Maaring pinasama lang nila iyon sa prisinto para interogahin o tanungin, malamang sya din ang pangunahing suspect nila.
Tinanaw nila ate Heather at Riegan ang papalayong patrol car. Nanatili lang din akong nakatingin sa kanila, ilang saglit pa'y nahagip ako ng paniningin ni Riegan. Agad nyang kinalabit si ate at may sinabi sa kaniya.. luminga-linga si ate bago nya 'ko nakita.
Nagmadali syang lumapit sa akin..
"Luna? Okay ka lang—
Hindi nya natapos ang ano pa mang sasabihin dahil humagulhol na 'ko ng iyak. Hindi ko na kasi mapigilan. Niyakap ako ni ate ng mahigpit.
"Ate please, dalhin nyo 'ko sa prisinto. I can testify! Gamitin nyo 'ko at ang mga nakita para mahuli na sya at makulong!" Halos hirap na ako sa pagsasalita pero kailangan ko 'tong sabihin at subukan syang kumbinsihin.
"Luna, kumalma ka. Just calm down."
Nagpahid ako ng luha at humiwalay sa yakap. Tiningnan ko sya ng masinsinan.
"You promised you'll use my statement against him with all your power ate."
Bumuga sya ng malalim na hininga saka bumaling kay kuya Riegan na tila humihingi ng tulong pero umiling lang ng tahimik ang partner nya.
"Yes I did, but if it's that easy I—
"Ano ba kasing nangyayari ate? At bakit hindi nyo na lang ikulong ang lalaking yun? He's obviously behind this!"
"It's not how it works Luna. Walang ebidensiyang sya ang may gawa nito, may mga patakaran kaming sinusunod. We can't bail him till there's an evidence that he did it or he claims he's guilty. Justice comes next."
"Gusto ko ng hustisya para sa kaibigan ko." Buong tapang kong sabi.
"You will have, and we will do our best." Marahan nyang sagot at sandaling luminga-linga sya sa paligid. "Magdidilim na, kailangan mo na'ng umuwi. Delikado dito. And look at you, you look awful. Pakisabi kay mama na baka late akong makauwi."
BINABASA MO ANG
The Man In Black ✔️
HorrorWith a single gaze, he will deliver you straight to death. Don't look back! Your mind will be driven to insanity and your eyes will be the worst cause. Completed. This story is UNEDITED! Expect typos and grammar errors.