Chapter 1 PISO!!

460 4 0
                                    

 (Hailees p.o.v.)

“HELLO PHILIPPINES!! and HELLO WORLD!!”

“Mommy! tumahimik ka nga dyan para kang sira, idol mo na si Toni Gonzaga? Tsaka Hello baby nakaharang ka kaya sa daan bumaba ka na nga dyan bilis”

(‘’,) --->(,’’) ---->(‘,’)… “oops, sorry baby..haha nacarried away lang.-__-

Bumaba na kami sa plane ni Mommy. Galing kaming America at nagstay muna ng 1 month sa Singapore dahil sa business at para narin mag enjoy.

eto na eto na…haha ako nga pala si Hailee Iris Ventura 17, 5’6..matalino, maganda, golden brown hair, maputi at mas kilala sa America as Iris Valencia, isa kasi akong teeny bopper model doon kaya medyo sikat ako, di naman sa pagmamayabang..hehe isa akong half pinay dahil ang papa ko ay Pilipino at half british sa mother side ko naman, ulilang lubos simula noong 8 yrs. old ako, dahil sa car accident na nangyari sa kanila ni mama. napakamasayahin ko noon pero ngayon madalas naka poker face nalang ako...They see me as a tough one pero ang totoo napakafragile ko sa loob…

Ang kasama ko ngayon ay ang Mommy ko na si Jaina Rose Valencia, sya lang naman ang bestfriend ng mama ko at ang nag adopt sakin simula nung nawala ang parents ko. Nung una ayaw nya sa akin dahil di talaga sya mahilig sa bata pero nung walang kumukuha sakin dahil magkagalit ang pamilya ng papa at mama ko sa isa’t isa, di kasi sila payag sa relasyon ng parents ko, anyway dahil sa nangyari kaya walang nagawa si mommy kundi ang iadopt ako bilang anak nya. Di nya pinalitan ang apelyido ko bilang respeto na din daw sa parents ko ginagamit ko lang ang apelyido ni mama bilang alias ko sa pagmomodel…isang mapagmahal na mommy na gagawin lahat para di ako masaktan…

Now here I’ am in the Philippines para magbagong buhay. Iniwan ko ang career ko dahil sa isang iskandalong kinasangkutan ko, isang bangungot sa buhay ko nang…nang…ay ewan ayokong alalahanin…

Paglabas namin ng NAIA Airport sumakay agad kami ng taxi papuntang condo unit na binili ni Mommy.

“oh baby bat ba ang dalas mo ng magpoker face kahit nung nasa Singapore tayo halos limang beses ka lang ata tumawa ehh”

“Mee lam mo namang di ko parin feel na maging masaya dahil sa nangyari” -__-

“ok I understand pero sana ngumiti ka naman baka bigla kang magka wrinkles…haha” ^o^

Mommy ko talaga kung umarte parang mas bata pa sakin…iniba ko nalang ang usapan…

“Mee bakit bumili ka pa ng condo unit pwede namang bahay nalang na maliit. Mahal ba ang mga bahay at lupa ditto?”

“Baby ko pangarap ko kasi magkacondo eh..hehe”

“Valid reason na ba yun?” -__-

“di ko pa ba nasasabi sayo na patapos na yung pinapatayo kun---.”

“anung pinapatayo mo??”

“ahmm..wala..hehe”

Runaway....ModelWhere stories live. Discover now