Kabanata 1 First Meet

11 1 0
                                    

" Kuya can you please stop that music, naabala yong pag aaral ko." 

" CAN YOU JUST SHUT UP, DI NAMAN KITA PINAPAKIALAMAN HUH! SO MIND YOUR OWN BUSINESS."

" Im just saying na sana naman maintindihan mo ako kasi alam mo naman na kaylangan ko na magready sa pasukan ."

"Hey, whats happening here.?"

"Yan mag kakampihan nanaman kayo."

"Kai ano ba naman, pwede ba patayin mo muna yan .. Just turn it off son."

"Okay aalis nalang ako sa bagay ,lagi naman akong talo dito ."

Umalis si Kai sa kwarto at minabuti  niya nalang na umalis sa kanilang bahay.

"KUYA!."

"Ano?"

"Kuya san ka pupunta? dito ka nalang wag kanang umalis dito ka nalang ako nalang mag a-adjust sayo if you want.."

"Wag na jan ka nalang sa bagay ikaw naman yong tama at magaling kaya jan ka na soluhin mo yag kwarto kahit kelan mo gusto.."

"KAI..!"

"Mom it's okay, hayaan mo na muna si kuya, babalik don yun mamaya maya lang ."

Umalis sia Kai sa kanilang bahay, palagi nya itong gianagawa pag siya ay napag sasabihan nang kaniyang mommy Kaira. magdamag na wala si Kai sa kanilang bahay dahil mas gusto niya na nasa puder siya nang mga kaibigan niya kesa sa bahay nila kagaya nang iba mas malapit si Kai sa kaniyang mga kaibigan. Kala ni Kai ay mas gusto ni Kaira si Kein kesa sa kaniya dahil ang alam niya ay basag ulo at problema lamang  ang dala niya sa parents niya.

"Kai what sup! ohh may probema ba?"

"Wala naman, amm Quinel can i use your room muna don muna ako."

"Yeah ofcourse."

"Thanks , oops hi tita.."

"Oooh Kai eho kumain ka na ba?"

"Ammm yes po tita tapos na po, sige tita pasok na po ako sa loob nang room ni Quinnel excuse me lang po.."

"Mmmm okay sige, talk to you later.."

Mahilig sa pag awit si Kai ngunit sila Quinnel at Kein lang ang nakakaalam nito, ayaw niya ipaalam sa iba ang kaniyang talento sa pag kanta, dahil ayaw niya na makihalubilo sa ibang mga tao ngunit kahit ganon ay di naman natigil ang pagka hilig niya sa pagkanta.

"Time, I've been passing time watching trains go by
All of my life
Lying on the sand watching seabirds fly
Wishing there would be someone waiting home for me
Something's telling me it might be you
It's telling me it might be you--"

"Ohh? bakit may kailangan ka?"

"Sorry naabala ba kita.?"

"No hindi, ano may gusto ka ba sabihin?"

"Anong nanyari?"

"Wala nag talo lang kami ni Kein kanina pero okay lang lagi naman."

"Alam mo dapat minsan intindihin mo muna si tita Kaira para minsan ikaw naman ung kampihan."

"Bakit pa, kung wala din namang kwenta ung intindihin ko sila baka maging mali pa ako sa huli."

"Okay ikaw bahala, basta nasabihan na kita"

"Yeah, sige na sabayan mo nalang ako dito..."

"Sige ano ba yan? eemmm alam ko na yan wait yong gitara ko kukunin ko lang."

"Bilis nako panira ka talaga nang momment...."

"Oo nga anjan na .. Nga pala Kai ano pala kukunin mo this year?"

Selfless loveWhere stories live. Discover now