NOTE:
Kindly download the slowed music on top titled "Kung Wala ka" slowed + reverb verison.
Play the music on every Chapter you'll read. Thank you!
***
I was going to office kasi Mr. Taza has something to show me. Siguro yung about sa grades kasi halos lahat ng ka-group ko bumagsak sakanya and I am asking help from him na bigyan sila ng second chance.
Ayoko naman kasi na ako lang ang may mataas na marka sa room hindi ba?
"Cresentia, anong gagawin mo dito? Hindi ba't oras na kailangan mo ng umuwi magdidilim na."
Muntik na akong atakihin sa puso ng biglang nagsalita si Ma'am Stefany.
"Ma'am naman! H'wag niyo naman akong gugulatin ng ganyan." Giit ko sakanya.
"Pasensya na iha. Pero bakit nandito kapa? Gabi na." Pag aaalala niya sa akin.
"May tinapos lang po kasi ako na project then pinapatawag po kasi ako ni Mr. Taza sa office." Sagot ko sakanya.
"Ahh ganon ba. Ang alam ko wala sa office si Mr. Taza kasi kakagaling ko lang doon para mag sign out." hay ano ba yan baka umuwi na si sir kakahintay sa akin.
Nalungkot tuloy sa sinabi ni Ma'am Stef.
"Sige na mauna na ako sa iyo ha. Kailangan ko na rin kasing umuwi ikaw din ah umuwi kana. Sige na ingat!" Agad naman akong kumaway sakanya papaalis.
"Sayang naman di bale bukas ko nalang kakausapin si Mr. Taza mabait naman kasi siya ang hindi ko lang alam bakit sa lahat ng student niya ako lang ang nakapasa. Tsaka p.e subject 'yon ah hindi naman mahirap ipasa yun." Bulong ko.
Papunta na ako ng parking lot for sure hinihintay na ako ni manong.
Madalas din akong umuwi ng gabi lalo na pag after school. Magpa-party kami ng mga kaibigan ko. And okay lang naman kay Mom yun kasi sinusundo naman ako ni Manong.
Minsan nga nahihiya ako kay Manong kasi may katandaan na siya tapos ginagabi pa ako ng uwi.
Kaya sometimes ako na mismo nag i-insist na mag taxi nalang ako umuwi.
Para naman makapag pahinga na si Manong.
I treated him like family na rin, para ngang apo na niya ako eh.
Habang papunta ako ng Parking lot hindi ko alam kung namamalik mata ba ako.
"Si Meeya ba yon?" Bulong ko.
"W-Wait ang sabi niya sa akin before she need to go home na, kasi naghihintay sakanya ang mom niya."
"But what the hell she's doing here lalo na't it's already 7pm na?" Dugtong ko.
There's something wrong with her, itong mga nakaraang araw hindi ko siya nakakausap ng matino.
Agad akong nagtago sa puno.
Dahan dahan ko siyang sinundan papunta sa..
sa office?
Lalapitan ko na sana siya ng bigla kong nakita si Mr. Taza
agad akong bumalik sa pinagtataguan ko.
"I thought umuwi na si Mr. Taza?" Agad akong napatakip sa bibig ko.
Muntik na niya akong makita dahil lumingon siya sa paligid.
Biglang hinila ni Mr. Taza si Mila papunta sa loob ng office.
BINABASA MO ANG
Cresentia Missing Soul [ON-GOING]
Mystery / ThrillerI didn't ask to be with him. Sa kabila ng lahat mas pinili pa rin niya na makasama ako, kahit alam niyang mali. Mas pipiliin kong maging malaya alam kong darating ang araw na, aalis din ako sa tabi niya pero mas ginawa pa rin niyang memorable ang ar...