one

18 3 0
                                    

"From the top!, Seryoso na." Zey whined like a kid.

Kinuha ko yung lyrics sa loob ng bag ko kasi nakalimutan ko yung ibang part. Nagsimula ulit kami tumugtog pero parang may kulang.

"Break nga muna, ang pangit kamo." Sabi ni Max.

Kumuha ako ng tubig na malamig sa ref  kaso bigla akong pinigilan ni Kaye.

"Tanga, vocalist ka ta's iinom ka ng malamig na tubig?"

"Sorry naman diba." Sagot ko sakanya.

Kinuha ko yung tumbler sa loob ng bag ko at yun nalang ang ininom.

Miss ko na malamig na tubig, puta.

"By the way, saan ka galing?"

"Hospital, Si Tyler walang malay."

"Omg.. Is he okay?"

"I think?"

Nakita kong tumakbo papalapit sa'min si Eryn.

"What about Tyler? Anong nangyari? Bakit unconcious?" Sunod sunod niyang tanong.

"Isa-isa lang, pwede?"

"Nahulog sa hagdan-"

Napatigil ako ng biglang tumawa ng malakas si Eryn, What the heck just happened?

"Ang tanga naman! HAHAHAHA."

Inirapan ko nalang siya at bumalik sa couch para I-tono ang gitara ko.

"Hoy, sino yung naghatid sa'yo dito kanina ha?" Max asked.

"Ano ba kayo!, Angkas nga kasi yun, I don't know him okay? 'Wag niyo akong tanungin about that." Inis kong sabi sakanila.

Atsaka wala akong balak na alamin kung sino yun 'no!, Like I care!

"Chill, Ma'am!, Angkas daw, ulol."

Nakita ko na may nag-message sa cellphone ko kaya agad ko yun tiningnan.

[Angkas]

"Ma'am nasaan po kayo?, wala na po kayo dito sa waiting sched."

"What the fuck?!"

Inagaw sa'kin ni Harriet yung cellphone ko at tiningnan yung message.

"Omg, girls! The guy who sent Chorus here isn't the Angkas driver!" Pag a-anunsyo niya sa lahat.

"Ang bobo mo, girl!, edi sino yung naghatid sa'yo dito?, Do you know his name?, his number?, or any information about him?" Pagtatanong ni Max.

"Okay, ang alam ko lang, sumakay ako sa motor niya, kasi akala ko siya yung maghahatid sa'kin, and he asked me 'where', so i told him our studio's location and he sent me here, That's it!, binigay ko pa nga sakanya yung 1k ko as bayad!" I explained.

Nakaka depress naman 'to!

"Sayang, girl! Sana tinanong mo manlang kung ano yung name!, edi sana may bebe ka na ngayon." Zey teased me, tumawa naman silang lahat.

"Tawa kayo dyan!, akala mo naman may mga jowa!" I defended myself.

Like i have plans to get myself a boyfriend?!, duh!

They stopped laughing at umarte na may sumaksak sa dibdib nila.

Mukhang mga tanga.

Mga Ten PM, nang matapos kami sa rehearsals. Hindi narin kami umuwi sa sarili naming units dahil napag-pasyahan namin na dito nalang matulog sa studio.

Dahil medyo sikat na rin ang banda namin, Malaki ang studio namin, mayroon kaming sariling kwarto, pero naisip namin na sa balcony nalang kami matutulog ngayon. Nag set-up kami ng tent at kumuha ng snacks, after namin mag-kwentuhan, natulog na kami.

~

"Goodmorning mga hampaslupa!" Sigaw ni Eryn habang hawak yung electric ko.

Agad akong bumangon para sabunutan siya dahil ginalaw niya nanaman ang baby ko.

"Tangina mo! Akin na 'yan!, Sasabihin ko kay Tyler na 'wag ka niyang pansinin!" Pagbabanta ko sakanya.

"Huy!, joke lang eh!, eto na oh." Nakangiti niyang abot sakin ng gitara.

"Isang hawak pa dito, ibabato ko na sa'yo yung ampli."

Ayaw ko kasing may humahawak ng electric ko, feeling ko anytime magagasgasan, It depends naman kung sino gagamit, basta maayos na ibabalik saakin.

Sabay-sabay kaming kumain ng breakfast sa dito sa Studio, dahil mamaya narin ang gig namin.

"Sino-sino ba manonood sa'tin?" Kaye asked while eating her pancakes.

"I'll ask my brother and his friends." Sagot ko.

Tinawagan ako ni Tyler kaninang umaga para sabihing okay na siya, Okay lang naman siguro sakanya na manood ngayon, sabi niya okay na siya eh.

Napahinto kaming lahat sa pagkain ng dumating yung manager namin.

"Girls, I'm so sorry!, hindi gig ang punta niyo mamaya.. It's a contest."

Tang ina?!

"You're joking right?" Zey asked our Manager with a 'what the heck' look on her face.

"No, I'm serious." She is.

Agad kaming pumunta sa kanya-kanya naming spots para I-practice yung dalawang song na itutugtog namin for the contest, It's the Paramore's 'Still Into You' and PublicTheBand's 'Make You Mine.

"Chorus!, I know na kaya mong abutin yung high-note, I believe in you." Harriet cheered me up.

I can do this.











Heart BeatsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon