Kabanata 2

4 2 1
                                    

Bagong buhay

Nasaan ako?" tanong ko sa
aking sarili. Lumingon-lingon ako. Hindi pamilyar sa akin ang silid na ito. Ito'y gawa sa kahoy at plywood lamang. May mga kurtina rin na nakasabit sa bintana at kay dumi-dumi. Tila ba'y hindi ito nilabhan mag dedecada na. May ilaw din na pang isahan at lamesa na parihaba. Ang sahig ay gawa sa plywood na may kahoy sa ilalim. Na tila ito'y nagbibigay ng suporta para hindi ma hulog ang tatapak nito.

Bakit ako na rito? Kaninong bahay 'to? At, sinong nagdala sa'kin dito?

Bumangon ako. Sinuot ang bakya at lumapit sa bintana na malapit sa papag na hinigaan ko. Papag na matigas pa sa mukha ng tiyuhin ko.

Binuksan ko ito. At, ako'y namangha sapagkat, hindi ito ang lugar na aking nilakihan.

Sa aking tinubuan, makikita lamang ang matataas na gusali, dikit-dikit na bahay at kay rumi ng hangin. Dag-dagan pa ng mala-demonyong buhay.

Ngunit, itong natanaw ko ngayon ay  siguradong makakapagpabago sa aking buhay. Dito ko babaguhin ang aking buhay kasama ang mga bagong kapitbahay, mga berdeng halaman, matataas na puno, nag vi-videoking mga ibon, malalawak na bukirin, kulay asul na karagatan sa malayo, mahalimuyak na hangin, mga magagandang tanawin, at ang taong tumulong sa'kin.

At,ang taong tumulong sa'kin?? Biglang kumaba ang aking puso sa huling aking sinabi. Pa'no kung hindi pala mapapagkatiwalaan ang taong ito? Pa'no kung tinulungan lamang ako at may kapalit naman? Pa'no kung sasaktan lamang ako nito?Bahala na. Magtiwala lang muna ako sa kaniya. Hindi ko muna siya huhusgahan bagkus ay hindi ko pa naman siya kilala.

Umalis ako sa bintana at umupo sa silyang gawa sa kawayan. Ipinatong ang mga siko sa lamesa at tumingin-tingin sa kanan,kaliwa, harap at sa likod naman.

Nakakatiyak ako na wala na ako sa Maynila. Parang nasa probinsya ata ako. Subalit, bakit niya ako dinala rito?

Biglang bumukas ang pintong gawa sa plywood. Niluwa ang isang kulay kayumangging lalaki. Tumayo ako at umupo sa papag. Naka tsinelas lamang ito at naka maong. Bumakat ang maliit nitong ibon, mukhang natutulog pa. Gigisingin ko ba? O, mamaya na?
Lumipat ang tingin ko pataas. May bitbit na supot. Walang damit pang itaas at makikita ang mga peklat sa katawan. Ngunit, kakikitaan din ng kakisigan dahil may anim na pandesal ito. May kape ba kayo? Pa sawsaw beh?
Hindi ito katangkaran, sakto lang ang gupit ng buhok nito at bukod d'on hindi siya kagwapuhan. Sakto lang panghimagas. Joke!

“Uy, nimata na diay ka miss? Saman okay na ka?"aniya sabay lapag ng supot sa lamesa.  Ang ganda ng kaniyang pagbigkas ngunit “miss"  at “okay" lamang ang aking naintindihan sa kaniyang sinabi. So, tama nga ako. Nasa probinsiya nga ako.

“Huh?" tanong ko. Dahil hindi ko na gets ang kaniyang diyalekto.

“Aw. Oh diay. Taga Maynila man diay ka noh? Sorry." ngumisi siya. “Ingon ko, okay ka naba?"
Pagtatama niya sa tanong.

“Ah. Opo." tumango lang ako. Nagbigay galang dahil hindi ko ito kilala.

“Nga pala, naa diay koy gi palit nga sud-an. Barbeque rani kay wamay laing naninda gud. Layo tas city dire. Ali dire kaon na." aniya sa kaniyang diyalekto. At, nilabas ang mga barbeque. Hindi ko siya sinagot dahil wala akong naiintindihan.

Tumigil siya sa kaniyang ginagawa. Napansin atang hindi ko siya kinibo. Tumingin siya sa'kin.

“Ay. Sorry. Sabi ko po. Hali ka rito at ng kumain ka na. Dahil alam kong gutom na gutom kana." Pagtatama niya ulit. Tama ka. Gutom na gutom na ako dahil lumayas ako na walang kain.

Biglang kumulo ang sikmura ko. Ngumisi siya.

“Nawa. Este, sabi na eh. Gutom ka na nga. Halika ka na." sabi niya sabay kaway sa'kin. Tumawa siya ng bahagya.

Dahan-dahan akong lumapit sa lamesa. Umikot siya. Tumingin sa likuran ko at bigla na lamang niyang tinapik ang pwetan ko. Ngunit ito'y marahan lamang.

Dahil sa aking pagkagulat. Nasipa ko ang kaniyang natutulog na alaga.

“Agay! Aguy!Kasakit! Ahhh!" yumuko siya habang sapo-sapo ang natutulog na ibon. Napalakas ata ang pagsipa ko.

Naku! Mukhang hindi ito ibon pag nagising. Baka manuklaw ito.

Itutuloy.......



A/n: Thankyou for reading guys!!!! Don't forget to support, vote and comment. Kung may tanong? Wag mahihiyang magtanong dahil my  khimzjay para diyan. Hehehehe.

Nga pala, basahin niyo muna iyong unang gawa kong storya. Vote din kayo do'n.

Because of his shaft by: khimzjay💕

Because Of His Shaft (Soon)Where stories live. Discover now