Nagising ako nang makaramdam ng gutom. Anong oras na ba? Madilim sa loob ng kwarto kaya wala akong makita. Talo ako sa dilim, hindi ganon kalabo ang mata ko but I have my glasses if needed. Ni hindi ako maka-aninag sa lugar kapag madilim.
Kinapa ko ang phone ko sa bedside table at halos mapanganga ako nang makitang alas siete na ng gabi.
Ilang oras akong nakatulog?!
Sayang ang ipinunta ko dito kung di ko masusulit. Pero sa friday pa naman kami uuwi, and it's monday today. I still have days to spend here. Ginawa kong ilaw ang phone ko hanggang sa mahanap ko ang switch sa buong kwarto.
Kumalam na naman ang sikmura ko kaya nagbihis lang ako at nag-decide na lumabas para hanapin si Caleb. Ano kayang ginawa non the whole time I'm asleep?
Mabagal lang ang lakad ko dahil kumikirot pa din ang paa ko but the pain's tolerable. Baka bukas okay na talaga.
Nasa elevator ako pababa nang mag-text si AJ, telling me he'll be here tomorrow morning. I just replied him an 'okay'.
I saw Berry on the lobby talking to the other staffs. Ang alam ko, bukas pa talaga mag-start ang shoot. 'Summer get away' ang theme namin that's why we're on a beach.
"Berry, where's Caleb?" I asked when I approached him.
"He's outside." I thanked him and went outside to look for him.
Nakita kong may kausap itong babae. Nangunot agad ang noo ko nang makitang pasimple nitong hinihimas ang braso ni Caleb. Naglakad ako palapit sa dalawa at agad ikinawit ang mga kamay ko sa braso ni Caleb na kanina pa sine-simple-han ng kausap. Pumagitna ako sa dalawa.
"Hey, still busy?" I asked looking at Caleb.
Nangunot naman ang noo nito.
"Who is she?" sabay silang lumingon sa babaeng kanina'y kausap nito bago siya dumating.
"I'm Chandria." pagpapakilala ko sa sarili at matamis na ngumiti saka nag-abot ng kamay.
Inabot naman nito ang kamay niya. "Hi! I'm Mara. The resort's Owner." sinulyapan nito ang mga kamay ko na nakayakap pa rin sa braso ni Caleb at saka tumingin sa lalaki. "You didn't told me you already had a girlfriend, Caleb." It sounded a question to her.
"She's not my girlfriend." kaswal na sagot nito at inalis ang pagkakayakap ng mga kamay niya sa braso. "Thank you for allowing me use your place for my shoots, Mara." Ngumiti ito sa babae saka nagpaalam.
Nasa harapan kosi Caleb dahil nahuhuli akong maglakad. Parang nawalan na naman ako ng lakas kahit na halos buong araw siyang nakatulog.
Hindi naman dapat ako masaktan kasi totoo namang hindi niya ako girlfriend but hearing from him, it hurts.
Nakayuko ako habang nakasunod kay Caleb kaya hindi ko namalayang huminto pala ito at nabangga ako sa likod nito.
"Why are you behind? P.A ba kita?" pagsusungit nito kaya agad akong tumalima at tumabi sa kanya saka sabay kaming naglakad. "Are you hungry?" he asked, and I just nodded.
We were silently eating when Caleb put some shrimps in my plate. Nagulat sko sa ginawa niya kaya nag-angat ako ng tingin dito.
"Eat more. Hindi ka kumain ng lunch kanina." sabi lang nito at nagpatuloy kumain.
"I'm not that hungry." saad ko. Hindi. Gutom na talaga ako. Sinabi ko lang 'yon para iwasan ang hipon. I don't hate shrimps, I'm just allergic to them.
Nagulat ako ng tusukin ni Caleb ang hipon gamit ang tinidor na hawak saka ini-umang sa harap ko ito. "Eat Chandria. Kaya ang payat mo, ee."
I took a deep breath, opened my mouth and ate it. Halos hindi ko manguya ang isang pirasong hipon na 'yon. Nang malunok ay agad akong uminom sa juice ko.
YOU ARE READING
Maybe One Day (SLOW UPDATE)
JugendliteraturPaano ko ba ipaglalaban ang isang taong may ibang ipinaglalaban? Paano ko nagagawang piliin siya ng paulit-ulit kung ni minsan hindi manlang ako nasama sa pagpipilian niya? Paano ko pipiliin ang isang taong mayroon ng ibang pinili? Hanggang kailan k...