"Lora!"lumingon ako sa pinanggalingan ng boses at nakita si Gia na lumabas sa room nila.
"Bakit?"tanong ko dito at tumigil sa paglalakad.
"Tara mamaya sa EG,bibili ako ng hikaw"sabi nito at ngumiti sa akin.
Gusto kong makauwi kaagad ngayong araw dahil napagod ako sa mga ginawa kaninang umaga.Should I go? or not?
"Uhmmmmm.."sabi ko at nagisip
Tatanggi na sana ako sa kanya when I remembered something.May bibilhan pala ako roon,a hairpin.It's so cute the last time I saw it in EG but I dont have enough time to buy it so maybe I'll accompany Gia?para mabili ko na iyon and I'll feel bad too if hindi ko siya masasamahan.
"Ok,antayin mo na lang ako sa park mamaya,till 5 o'clock pa kasi ang class ko today."sagot ko na ikinatuwa niya,pumapalakpak pa ito at saka bumalik na sa kanilang room.
Nagpatuloy na ako sa paglalakad at umakyat sa hagdanan,at last the last stair.Our room is in 4th floor kaya nakakapagod talaga umakyat at bumaba pero inutusan kasi ako ni Madam Suela na magpunta sa faculty para kunin ang naiwan niyang flash drive.
After our last teacher dismissed the class,inayos ko na ang mga gamit ko at lumingon kay Ella.
"Ella,mauna ka na sa apartment may pupuntahan pa kami ni Gia"sabi ko sa kanya at saka isinuot na ang shoulder bag ko.I looked at my watch and saw it's already 5.
"Where ang tungo niyo,sis?"tanong nito ng hindi nakatingin sa akin,busy siya kakapindot ng kung ano sa cellphone niya.
"Sa EG may bibilhin lang,gusto mo sumama?"sambit ko dito.I didn't invite her kanina cause I know she'll not come.Kinuha ko ang phone ko and texted Gia
To Gia:
Tapos na ang class,wait for me there.From Gia:
Ok sis.Btw,want mo eat muna tayo sa food court?Inantay ko ang sagot ni Ella habang tumitipa ng sagot kay Gia pero tili lang ang nakuha ko.Kumunot ang noo ko at tinignan siya.
"OMG!"kinikilig na sabi niya at hinampas ako.Aba,ang sadista niya.
"What?masakit yun ha"sabi ko rito at hinampas rin siya pabalik.
"Yung poging college na kachat ko aantayin daw ako sa cafeteria!GOSH"sabi nito saka pinaypayan ang sarili ng kamay.Hinampas niya ako ulit kaya umilag ako sa kanya at pinalo siya gamit ang shoulder bag ko.
"Ouch,masakit"sabi nito,hahampasin niya pa sana ako ulit pero nagmamadali akong umalis na tumatawa.
Bumaba na ako sa hagdanan,pagdating ko ng 2nd floor nadatnan ko si Riahn na palabas na rin sa room nila.
"Yow,Lora"bati nito sa akin,I smiled at her.Sumabay ito sa paglalakad.
It's already five,tahimik na ang building dahil kokonti na lamang ang mga studyante kaya rinig na rinig ang boses namin ni Riahn at ang mga takong sa black shoes namin na tumatama sa tiled floor.
"Can you please help me with John your classmate?"sabi nito bigla kaya tumingin ako sa kanya.
"He's gay"pagpapaalala ko sa kanya at saka ngumisi.
"Yeah I know,pero what if..im the key to his manliness"sabi nito at saka tumawa.Tumawa rin ako at kinuha ang phone ko sa bag.
"Andami mong alam,here get his number.."ani ko at ipinakita ang number ni John.
"..just dont tell him na sa akin nanggaling"dagdag ko dito.John is a friend and classmate of mine,he's handsome pero liko.
When Riahn and me arrived at the gates naghiwalay na rin kami kasi sa parking lot ang tungo niya.
YOU ARE READING
BITTERSWEET
Novela JuvenilHI GUYS THIS IS MY FIRST EVER PUBLISH STORY HERE IN WATTPAD,I HOPE YOU LIKE IT.I POSTED IT SO AT LEAST I CAN SHARE IT WITH YOU. THIS IS JUST A TYPICAL AND NOT SO COMPLICATED LOVE STORY.