Chapter 1 - First day high (Pocholo's POV)

234 6 2
                                    

Chapter 1

POCHOLO'S POV

Dito ang simula ng lahat.. First day of highschool life. 

Pocholo is the name but you can call me pochi ;) Maputi, matangkad, makulit at siguro madaming nagkakagusto at madami rin ginugustuhan pero dati pa yun.. I WANT TO CHANGE! Gusto ko na maging simple hindi katulad nung elementary...... Type ko yung mga girls na masayahin at pinapasaya nila ako sa kahit anong kilos o gawa nila. Kahit simple lang kilos niya ........ Mapapangiti pa rin ako.

aaaaaaaaaaaa FIRST YEAR! Freshmen na ako...... 

"HOY GISING NA MALA-LATE KA NA!" 

"Five minutes...."

"Hayy sus Pocholo anak, Mala-late ka na nga!" parang walang tiwala saken si mama.

"Eto na eto na...." pero natutulog pa ren ako -___-

"Bahala ka diyan. Bago ka lang dito sa school napapasukan mo kaya dapat maaga ka para hindi ka maligaw! Ang laki kaya ng school mo! Ilan lang kayong estudyante noon. Ngayon aabot kayo ng 50 plus bawat isang section tapos madami pang ibang section tapos meron pang ibang year level then may elementary pa at college!"

"ETO NA NGA PO!"

Tumayo na ako baka ikwento niya pa buong buhay ko simula nung pinanganak ako.

LIGO LIGO

BIHIS BIHIS

KAIN KAIN!

ALIS ALIS

Nasa jeep na ako...............

May nakita akong ka schoolmate kong babae..............Kasasakay lang nila. Nakatingin saken? Ano meron? May dumi ba sa muka ko?  :/

tumigil.............................

umandar.........................

tumigil.....................

umandar.........................

tumigil.................................

umandar.............................

POOOTAA!

HAYYYY! Ayan na malapit na ako school ko.................

Ang dami na pumapasok, yung iba nag hihintay.

ANG LAKI NAMAN NG SCHOOL NA TO!

Nakikisabay nalang ako, hindi ko kasi alam kung saan.....DUH?

Ang tataray naman ng itsura nila  -___-

Biglang may dalawang tao nag tanong saken. Siyempre kinabahan ako.

"Pwede mag tanong (nagtatanong ka na nga e >.< ) Saan po dito ang room blah blah?" nag haharutan pa sila habang tinatanong yun.

"Hindi ko po alam e. Baguhan lang po ako....."  (MUKA BA AKONG MAY ALAM!)

"Aa ganun ba? Sige salamat nalang"

"uhmmmm... Saan po ba dito ang Highschool building" (Pa humble pa ako nagtanong sa dalawang lokolokong college)

"Aaa, Diretsuhin mo yan tapos kaliwa ka" (Hayyy salamat alam nila)

"aaa dun pala ... Sige salamat po"

Diretso........................then Kaliwa DAW!

Yan nasa harap na ako ng room..............

Ang liliit pa namen oh? -___-

Ang babata pa muka ng nila... parang ako hinde e no. Parang kutiting lang kami dito sa high school kasi siyempre Freshmen pa lang kame diba? 

More than FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon