𝑻𝒉𝒂𝒕 𝑵𝒊𝒈𝒉𝒕
𝒃𝒚: 𝑡ℎ𝑒𝑢𝑛𝑘𝑛𝑜𝑤𝑛𝑢𝑛𝑖𝑣𝑒𝑟𝑠𝑒💫Kaarawan, ito yung araw na isa sa mga importanteng parte ng buhay natin. Pero pano kung ito ang dahilan at ang araw na nangyari ang isang trahedyang hindi mo inaasahan?
Simula
"Happy Birthday to you, happy birthday, happy birthday, happy birthday Dria~~" , kanta ng mga kaibigan ko sakin.
Today is my birthday and I'm here with my friends to celebrate it. I just don't know why I feel like I want to celebrate it with them. Siguro miss ko lang sila kaya ganun.
Napagplanuhan naming dito sa vacation house na lang ng isa naming barkada icelebrate, may malapit kasing beach dito. Gusto nilang maligo sa dagat mamayang gabi.
Kinagabihan~~
Andito kami sa isang cottage. Naglalaro, nagkikwentuhan ng mga kalokohan, reminiscing the old days habang isa-isang lumalagok ng alak.
Napasarap ang kwentuhan, halatang-halata namang may mga tama na 'to.
"Guys, tara swimming na tayo", pag aanya ni Gab, ang bestfriend ko.
"Sige. Tara na", kahit lasing na ang mga eto, sumang-ayon parin.
Tumungo na nga kami sa dagat. Langoy Doon, langoy dito. Yung iba tinapon tapon pa ang isa haha.
Enjoy na enjoy sila.
Ang saya nilang tingnan and I am greatful that I have them.Di ko alam kung anong gagawin ko pag nawala sila.
Pumunta pa kami sa medyo malalim na parte ng dagat.
Habang nagkakatuwaan kami sa dagat hindi namin namamalayan ang mga alon na tumatama saamin.
Mahina lamang ito, hanggang sa lumakas ng lumakas at lumaki ng lumaki ang mga along humahampas. Sa kadahilanang lasing at napagod sa paglalangoy, hindi na nakaiwas pa.
"Tulong! Tulong! Tulungan nyo kami!!"
Walang nakakarinig.
Walang nakakakita.
Walang sasaklolo.
At walang tutulong.
Tumama ulit ang napakalakas na alon at tuluyan na nga kaming nagkahiwa-hiwalay---- hanggang sa dumilim na at nawalan na ako ng malay.
I woke up lying in bed. Sumakit bigla ang ulo ko, at napansing may benda eto. Ngayon ko lang napagtantong nasa hospital pala ako.
How did I get here? I'm clueless.Narinig kong bumukas ang pinto at iniluwa nito sina Mom and Dad.
"Mom, Dad. What happened? Ba't ako nandito sa hospital?" sunod-sunod kong tanong sa kanila.
Wala talaga akong maalala kung anong nangyari. Arrrggghhh! My head hurts.
"Anak, magpahinga ka muna", my mom answered.
"Why? Why not now?" tanong ko ulit habang iniinda ang sakit ng ulo ko.
"Kailangan mo munang magpagaling anak", sagot naman ni Dad.
Sinunod ko na lang ang sinabi ni Dad. Maybe I should take a rest, my head is still aching and I can't endure the pain. Kamusta na kaya ang mga kaibigan ko, okay lang kaya sila?
----
It's been a year since that incident happened...
Today is my birthday. Andito ako sa lugar kung saan naganap ang masalimuot at malungkot na pangyayari sa buhay namin.
Nasabi na saakin ng mga magulang ko ang lahat-lahat ng pangyayari. And you know what's worst? All of my friends died, I'm the only one who survived. And it's fucking hurt!
Nagsiunahan nanaman ang mga luha ko. I missed my friends so much. Sana pala hindi na lang kami pumunta sa dagat, sana pinigilan ko sila, sana nag stay lang kami dun sa cottage.
Ang sakit-sakit parin. Ba't ako lang nakaligtas? Sana hindi na lang. Sana hindi na lang.
That night was so unfair.
---WAKAS---
Salamat sa pagbabasa, I hope you all like it. Just leave a comment here about the story. I highly appreciate that. Thank you once again.
nerdy_blueXxX
BINABASA MO ANG
That Night
Historia CortaA girl who treasures people that she love. And then, she hates her birthday since that incident happened. A one shot story.