PROLOGUE

14 2 1
                                    

"LESSANDRA!"

Nagulat ako sa sigaw ni nanay. At anak ng timang may dala itong walis tambo!

"Putcha, si NANAY!" Agad akong humiwalay sa inaaway kong kalaro.
Hinamon ako bigla eh. Patulan ko nga.

"Sinasabi ko na nga ba't nandito ka na naman. Nakikipangbuno sa mga batang lalaki. Halika rito, ako ang bubugbog sayo." Sigaw pa rin ni nanay habang humahangos papunta sa kanila ng mga kalaro niya.

"Uyy Less, putek. Nanay mo mambabambo. TAKBO!" Pulasan bigla ang mga kalaro kong lalaki. Napasabay pa nga ako sa pagtakbo dahil makapal-kapal na ang ipapalo sakin ni Nanay. Ayokong mapalo huhuhu.

"Sige tumakbo ka pa. Pahabulin mo pa ako at siguradong lalatay lalo sayo to." Nanakot pa lalo si Nanay.

Hindi ko pinakinggan Nanay ko at tumakbo pa lalo ako. Nakakainis, siguradong may nagsumbong na naman sakin.

Habang tumatakbo ako nakita ko yung isang pinsan kong lalaki, si Loloy. Tinatawanan ako at sakin nakatingin. Tinignan ko siya ng masama dahil alam ko ng siya ang sumbungerong bingot.

"Ahhhh, yali na naman tsi Letandla." Nang-aasar na tawa pa ng bingot.

"Sinasabi ko na nga ba ikaw ang nagsumbong. Humanda ka sakin Loloy, papahabain ko tumbong mo." Imbis na tumakbo pa lalo ay dinamba ko si Loloy.

Sinapak-sapak ko ito habang dinadaganan ko. Nagkagulo tuloy yung ibang tambay na pilit pinaglalayo kami. Yung iba natawa pa. Pinagpupustahan pa kami.

Mga gago to ah.

Hindi ko talaga tinitigalan ng sapak si Loloy dahil nanggigigil ako sa mukha nito. Pingot na nga sumbungero pa.

"Uyy Less tama na yan, masisira lalo bibig niyan." Yung isang gagong tambay dun. Natawatawa pa habang inaawat kami.

"Aba't LESSANDRA! Hindi ka pa nasiyahan sa pambubugbug mo dun sa isa eto rin pinsan mo inaaway mo." Hinila ako sa damit ni nanay pero nagpapapasag pa rin ako.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 28, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

AKO SI LESS BIENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon