@luci
"I know that you're suprised,kay tagal ko ng hinintay ang araw na ito. Shanne Will you be my girlfriend?" Kabadong tanong ni Vince kay Shanne.
Tumulo ang mga luha ni Shanne, hindi niya ma express ang saya na lumukob sa kanyang dibdib. Napatango na lamang siya at sumigaw na "Yes!" Binuhat siya ni Vince at inikot.
"I love you Shanne"
" I hope that you'll remember me" mahinang sabi ni Vince"I love you too" tugon namin ni Shanne at hinalikan si Vince sa labi.
________
Everything was almost perfect, Today ang last day nila dito. Sabi ng nobyo ni Shanne na susulitin daw nila yung araw nato. Marami silang plinano na activities. Snorkeling, jetski, banana boat ride kahit sila lang dalawa.
Napansin niya na tila may mabigat na iniisip si Vince. Pero binalewala lang nya yun.
"Beb tapos na ako!"sigaw ni Shanne sa taas at bumaba na , naabutan niya si Vince na may hinahawakang hourglass, Bat niya man gagamitin to?, hindi nalang niya pinansin. Dali dali namang itanago ni Vince ang hourglass sa likod niya.
"Tayo na beb, baka masira ang schedule natin" sabi naman ni Vince sakanya at dumiretso na sila sa labas.
Masaya ang naging araw nila, pareho silang nag enjoy sa mga activities na ginawa. Nagawa padin nilang mag dinner date kahit 8:59 na sila nakauwi pabalik sa resthouse.
11:00
Nakahiga na si Vince at Shanne sa kama. Nakayakap si Vince ng mahigpit sa bewang ni Shanne.
"Shanne?"
"Hm?" Ungol ni Shanne
"Pano kung mawawala ako, anong gagawin mo?" Tanong ni Vince na nakapagpagulat sakanya.
"Huwag mong sabihin yan Vince, hindi magandang biro yan" naiinis na tugon ni Shanne.
Kumalas sa pagkayakap sakanya at pilit na tumayo. May kinuha ito sa cabinet at nakita niya na hawak nito ang hourglass na hinawakan din nito kaninang umaga. Inilagay niya yun sa coffe table at muling hinarap siya.
11:12
"Ano ang gagawin mo kapag mawala ako beb?" Tinanong ulit ni Vince si Shanne, napatayo naman ito.
"Iiyak ako malamang kasi mawawala ang lalaking lubos kong minamahal.
Napangiti namn si Vince at niyakap niya si Shanne. Nararamdaman ni Shanne na parang may tumutubong bukol sa likod ni Vince.
"Vince may masakit ba sayo?" Nag-alalang tanong niya dito
"Wala namn, kantahan mo nalng ako pls" nakapout na anito
Napangiti siya at sinimulang kantahan ito
And another life~
I will be your girl~
We are full of promises~
"Be us against the world"pagpapatuloy ni Vince sa kanta. He hugged her tighter and she noticed na ang bukol na nahawakan niya kanina ay lumaki.
"Vince anong nangyayari sayo!?" Naluluha wika ni Shanne sakanya
11:45
"Shhh.. dont cry"pilit na pinapatahan ni Vince si Shanne iniyakap niya ito ng napakahigpit.
"You'll be my girl forever Shanne"nakangiting sabi ni Vince
"I know" imbes na iiyak siya tumawa nalang siya para maibsan ang malungkot na aura na namamagitan sa kanila.
11:52
Napansin ni Shanne na may tumubobg malaking pakpak sa likod ni Vince. It was in the shade between gold and dirty white. Nagulat siya kung bakit may tumubo na ganyan sa likod ng nobyo niya.
"Vince anong nangyayari sayo!?" Kabadong tanong niya na naluluha na.
Ngunit Ngumiti lang ito...
11:55
" Im sorry If I have to do this Shanne" nakangiting sabi ni Vince sakanya.
Biglang lumiwanag ang pakpak nito kasabay ang siyang pagliwanag ng hourglass. Hinawakan niya ng mahigpit ang kamay nito.
"Vince naman eh" naiiyak na sabi ni Shanne habang pilit pinupunasan ang nag uunahang luha.
11:58
" Dont worry my love, I'll be always up there" anito sabay turo ang kalangitan.
Nalilito man si Shanne sa sinabi ng binata pilit padin niyang hinawakan ng mahigpit ang mga kamay nito nang mapansin niya na unting-unti na itong bumitaw.
"Vince wag mokong Iwan! Vince please" mas lalo niyang hinigpitan ang kapit nito para hindi niya ito mabitawan.
"I have to go now Shanne, I'll always love you, dont forget me just look above and I'll be there" unting-unti ng bumitaw ang kamay ni Vince sa pagkakahawak ng mga kamay nila Shanne. Narinig nila ang nakakabinging tunog ng wall clock.
12:00
Napahawak sa ulo niya si Shanne, habang palakas na palakas ang tunog ng wall clock.
__________
"Arghhhhhhh" sigaw niya at bumalik na sa relayidad
Mabilis siyang napamulat at tiningnan ang paligid. Napansin niya na nasa Hospital siya at wala na siya sa resthouse. Naluluhang lumapit sakanya ang nanay niya.
"Anak! Salamat sa panginoon at Buhay ka!" Ginapos siya nito ng isang mahigpit na yakap.
Nagtataka siya sa nangyayari kaya tinanong niya ang kanyang ina
"Ma bat ako nandito? Nasan si Vince?last time Nasa resthouse kami ha" nalilitong tanong niya sa Inay niya
Hindi makatingin ng diretso sakanya ang Ina at dun na siya magsimulang magtaka.
"Nasan si Vince nay!?" "Nasan siya!?" Hindi paman sigurado ang kanyang iniisip ngunit naluluha siya. Naluluha siya dahil lubos siyang nag alala sa kalagayan nito.
"Wala na siya anak" isang boses ang sumagot sa tanong niya, napahagulhol siya at niyakap ang ina.