Chapter 2 (naytay)

3.8K 181 1
                                    

Dahil nga hindi naman ako tunay na anak ng tatay..., natural.., hindi ko siya kamukha.

Iba rin ang itsura ko sa dalawang ''sisterakas'' ko... at sa nag iisang magpaparami ng lahing Miranda..

O eh ano pa ba naman ang aasahan natin na magiging "comment" ng mga neighbors di ba...

Super bait ang tatay, pero... kapag kaming mga anak na niya ang involve...., ibang usapan na!

Nahuhubad ang pagka maamong tupa niya at nagta transform siya bilang "lion king".. (╰_╯)#

Kaya ang mga chikadora naming kapitbahay....., ''shut da mouth'' ang ending... ↖(^ω^)↗

Kay tatay Raul ko natutunan ang marami kong prinsipyo sa buhay.

Lalo na ang pinaka favorite ko.......

"Kung ayaw mong gawin sa iyo, huwag mong gagawin sa kapwa mo."

Si tatay ang definition ko ng ''good father'', pinakyaw na niya kasi ang lahat ng magagandang katangian.

Hanep makasipsip noh! O(∩_∩)O... halatang halata!!

Payak man ang aming pamumuhay......

Helooow..., ajeomma.....

Hindi po ito drama.., pakipalitan nga po yung line na yun sa taas.. pliiis

(Oops.. oo nga pala no)

Simple man ang buhay namin........

(O ayan, ok na?)

Okay na po, salamat!!

What I'm saying is... simple man ang buhay namin masaya naman kami.

Kuntento sa kung ano meron.

(Weh... di nga?)

Pero once in a while ay naiinggit din ako sa laruan ng iba...

O ayan!.. pinalitan ko na... happy na ajeomma?

(Hmn... that's better..)

Anyway.... yun na nga, pero slight lang ha..

Basta.. happy family kami.. hindi ko na masyado ii laborate at baka umepal na naman si ajeomma.. hmp!

Kaso lang nagkaroon ng isang malaking pagsubok ang pamilya namin...

Ang linya sa sikat na kanta ni sir Blackjack ay nangyari sa tatay...

"Good boy, good boy... sana kunin ka na ni Lord.''

Grade six pa lang ako nung mamatay ang tatay... ╭(╯^╰)╮

Hinoldap siya ng....... naaapaka...... salbaheng mga lalaki nung araw ng sweldo. Ang sabi sabi..., nanlaban daw ang tatay kaya sinaksak ng sinaksak..

Awang awa ako kay tatay... nagtatrabaho ng parehas para mai provide kami tapos..., yung mga holdaper... basta lang pag iinteresan ang hindi kanila... nanaksak pa..

Siguro... naisip ng tatay na wala siyang ipambibili ng pasalubong para sa amin kaya lumaban siya..

Siguro.... iniisip niya kami habang nakahandusay siya sa kalsada...

Siguro... umiiyak siya nang maramdaman niyang iiwanan na niya kami...

Hay...., na miss ko tuloy siya..

To continue....

Crayola talaga ang lola mo... (¯﹃¯)..sama pati uhog!... yucks!!

Akala ko nga nung mangyari yun, pati ang nanay ay mawawala na rin sa amin.

Buti na lang at mabilis niyang na realize na may mga anak pa siya.

Kaya mula noon.... si nanay na ang aming naging naytay...

At ako..... ang naging representative ni nanay sa loob ng bahay.....

Ang dating prinsesa ng tatay..... ay isa ng dakilang ate sa mga kapatid ko...

Kaya naman... twelve years old pa lang ako ay alam ko na.... ang gusto kong maging!!

Kikay is da NameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon