We’ll be going to meet the investor in Lagoon Hotel so be sure not to be tardy. Please don’t be lost.
Bilin ni Adrian kay Cara bago sila maghiwalay.Don’t worry boss I’ll be there earlier than you.
Isang senior consultant si Cara sa isang Real estate Company. Their company was so busy preparing sa isang malaking client nila. She heard that the CEO was very meticulous even in the slightest detail. They are planning to meet with the senior consultant para ma check kung ano ang mga conditions ng CEO bago ang big event nila with him next month.
Oh my God. Pag minamalas ka ba naman! Nakasimangot na bumaba sa sasakyan niya si Cara habang chinicheck ang kotse niyang nakalubog and the worse nasa kalagitnaan siya ng kalye na wala masyadong sasakyan ang dumaan.
You better be here on time Cara you promised me na you won’t be late. Be here by all means. Nagbabanta na boses ni Adrian ang narinig niya bago ito nag hang up ng phone.
Seems that you were here for a long time already miss. I can help you. I can give you a ride.
Bumaba ang isang lalake sa sasakyan para mag-offer ng tulong. Pero sa tingin ni Cara ay may ibang motibo ito kahit na nakadamit ito ng desente kaya nag-aalinlangan siya kung hihingi ba siya ng tulong dito o hindi.
Naintindihan yata ng lalake na baka ibang impresyon ang naibigay niya sa babae kaya tumawa ito ng mahina.Oh my god! Nakakatunaw naman ang smile niya. Napatulala si Cara habang tinititigan niya ito.
I’m sorry maybe I gave you a wrong impression about myself. Know that I’m not hitting on you. At hindi ako member ng budol-budol.
Pag-eexplain niya ng sarili.It’s just that I thought you are in a hurry so I can take you there.
Dagdag pa nito while flashing his sparkling smile to her.Bahala na wala na akong choice kailangan kong makarating sa meeting kundi I'll be a dead meat. Bulong ni Cara sa sarili.
I am sorry for misjudging you but I got nothing to do with this miserable situation I am in but can you atleast give me a ride na malapit sa Lagoon Hotel I have an appointment with my client there.
Woah! What a coincidence. Consider yourself lucky today then kasi I’m heading there. I can take you there.
Tsaka binuksan ang pintuan ng sasakyan.Tahimik ang kanilang biyahe. Pero nakabukas ang isip ni Cara habang nakapikit ang mata nito dahil baka may gawing masama ang lalake.
Hmm. Tumikhim muna ang lalake to break the silence.
By the way siguro it won’t be weird for me if I’ll introduce myself I am Stephen but I preferred to be called Seph.
Sorry I forgot the introduction I’m Cara. Maikling sagot niya. Tsaka binalik ang mata sa daan. Para hindi na muling magtanong ang kausap.
Nakarating na sila sa entrance ng hotel. Dali-daling bumaba si Cara sa sasakyan.
By the way Stephen, Thank you for the kindness. Don’t know how to repay for it. Pero kailangan ko ng umalis. May importante akong appointment ngayon.
You are welcome. Don’t worry. I think we’ll definitely see each other the next time around. Treat me for a meal then. I’ll be looking forward to it.
Habang naka smile ito sa kanya.Okay. If ever. I will do that. I have to go.
Sagot ni Cara.Pasalamat ka at na delay ang client natin. Nasiraan daw kasi siya ng sasakyan kaya maswerte pa rin tayo.
Bulong ni Adrian habang hinihintay nila ang VIP nilang client.Hi I’m so—
natigil ang pagsasalita ng client nila nang mamukhaan si Cara.See? I told you we will meet again right? But I never expected it will happen too soon. Nakangiting nabalin ang atensyon ni Stephen kay Cara.
Lutang na nakatingin sa kanilang dalawa si Adrian at paano nagkakilala ang dalawang 'to? Eh parang living demigod ang kaharap nila... Ang gwapo at ang bango tingnan...
Hi Mr. Bonifacio. I’m sorry for the wait. I am Stephen from Pristine Works. Actually I was with Ms. Cara earlier.
Pagpapakilala ni Stephen kay Adrian.Hello Mr. Andrade. Finally nice meeting you I am Adrian the one in charge with this project and this is our senior consultant Ms. Cara Lacson.
Naku you better enlighten me up with situation. Nakahanap ka pala ng prospect mong maging jowa kaya na delay ka.
Bulong ni Adrian kay Cara na halata namang mas excited itong malaman kung saan at paano sila nagkakilala ni Stephen.Naging matiwasay naman ang pag-uusap ng bawat side at sa tingin nila ay kailangan ng extra effort para makuha ang ‘Yes’ ng CEO. Maraming key points na inemphasize si Stephen para sa meeting nila next week.
Palabas na ng hotel sila Cara nang tawagin siya ni Stephen.
I think this is the right time to pay your debt. I’m not familiar with this place and I am starving to death right now. I guess you are the perfect person to introduce this place and at least pay your debt by feeding me.
Habang nagpapa-cute ito kay Cara.Konting-konti na lang besh bibigay na talaga ako sa kagwapuhan niya.
Panunukso ni Cara sa sarili niya..Ui.. mag-isip ka ng mabuti Cara. Wag kang magpagoyo sa gwapo niyang face. Marami ng manloloko ngayon sa mundo. Bawi ng utak niya..
Ngunit bago pa man siya makaisip ng alibi ay inakay na siya sa loob ng sasakyan ni Stephen.
Dinala niya si Stephen sa isang Japanese restaurant at natuwa naman ito dahil mahilig siya dito at malapit din ito sa hotel.
Habang busy si Cara sa pagkain niya, biglang natawa si Stephen kaya natigil si Cara sa ginagawa niya.
Nakakunot ang noo ni Cara.
Why? What’s wrong? Is there something on my face.Wala. I’m just glad to see you eating happily without any pretentious motives.
Bakit? Kasi matakaw ako?
Nakangiwing tanong niya.Sympre ako din naman ang magbabayad kaya dapat maging worth it naman diba? Naka smile siya kay Stephen.
Wow ngayon ko lang narealize your smile can blown my thoughts away. I can go crazy anytime soon.
Habang tumatawa ito kay Cara.A lot of ladies I know they are eating less when they are with me. Tsaka ikaw kung ano ka, that’s what I’m getting din kaya it’s really fun having a meal with you. I hope this won’t be the last though.
Sagot nito kay Cara.I’m sorry for taking a lot of your time today but I do had a great time being with you. Thank you.
Hinatid ni Stephen si Cara sa apartment niya. Wala na ring nagawa si Cara dahil gabi na rin at sira pa ang sasakyan nito.Isang linggo na din sila nagcchat ni Stephen. Aminin man niya o hindi parang nahuhulog na ang loob niya dito. Parang ang bilis-bilis ng panahon pero kinikilig si Cara.
Maybe Love can be this mysterious. It knows no time frame, no right time, no right moment. You will realize the spark, the moment you were struck by cupid’s arrow.
YOU ARE READING
Meet Me in the Dreamland
RomanceCara never met the guy in reality. She doesn't know his name. But in her dreams, they interact with each other. One day, she happened to bump the guy in his dream. So he is real indeed! In flesh, he is more charming and he can be egnimatic.. Her dr...