Puro puti ang nakita ko pagkabukas ko ng aking mga mata. Napabangon akong bigla ngunit agad din akong napahiga dahil sa kirot na naramdaman ko sa aking buong katawan.
"Damn." I cursed.
Iginala ko ang aking mata sa paligid at napagtanto ko na nasa School Clinic ako. Nahimatay ba ako? Anong oras na?
"Careful, Gabriela."
Napalingon ako sa aking kanan at nakita ko ang di ko inaasahang tao na nandito kasama ko. Nakangiti ito na parang nang-aasar sa akin. Why the hell he's here?
"You're awake, Ms. Mendez. If you want, you can stay here until morning. Maraming kang sugat at pasa sa katawan and I believe you're body is still in shock after the almost drowning incident."
Napalingon ako sa babaeng nagsalita. She must be the school nurse obviously because of her get up.
"I'm Elena Castro, your school nurse. You have to thank Mr. Adler. Siya ang nagdala sa'yo dito at talagang hindi siya umalis para hintayin kang magising." Nakangiti nitong wika.
Ang lalaking ito ang nagdala sakin dito at hindi ang taong yun?
Pinilit kong makaupo kahit nararamdaman ko ang sakit sa aking tagiliran. Ayokong magtagal dito. Siguradong hahanapin ako ni Sam. Anong oras na ba? Ugh. Where's my phone?
"Here's you're phone." The Adler guy gave me my cellphone as if he already read my mind. Mabuti at nakita niya ito. Akala ko nakasama to sa tubig nung tinulak ako.
I checked it to see if I have messages or missed calls from my brother and good thing because there's none. He might be busy and still on duty kaya siguro di niya alam na di pa ako nakakauwi.
"I will not stay here. I'm going home now."
Tinanggal ko ang nakakumot sa akin at doon ko lang napansin na iba ang suot ko. Naka hospital gown ako. Where the hell are my clothes? Damn! Malamang basa ang mga ito dahil nalunod ako sa tubig kanina."Are you sure?" He asked. Hindi ko ito pinansin at pinilit kong bumaba sa hinigaan ko.
'"Nasaan ang mga gamit ko?"
"Narito lahat." Sagot ng nurse. "Gabriela, you have to report to the Dean what happened to you. This is serious."
"Do you think it will work? Do you think If I'll report what happened, mapaparusahan ang mga may gawa sa akin nito?" Tinignan ko ito ng seryoso. Hindi ito nakasagot. Just what I expected. Siguro may idea din siya kung sino ang gumawa sa akin nito kaya di siya makasagot ngayon.
I know what will happen already if ever I try to report this. I'm not dumb. I know that Mr. Middleton doesn't have the power to punish that person who did this to me.
Tumayo na ako. Kahit may iniinda akong sakit sa katawan nagsimula na akong maglakad palabas ng clinic. I saw Adler followed me.
"Gabriela, as much as I know already that you are a strong and independent lady by seeing you now like that, you can't just go home by yourself." Nang-aasar nitong wika na parang di makapaniwala sa gagawin ko. Hinarap ko ito.
"Who told you I'm going home by myself?" Nakita ko namang naguluhan siya sa sinabi ko. "Ihahatid mo ako. Ginampanan mo narin naman ang papel ng pagiging santo bakit hindi mo pa lubusin."
"What.. did you say? HAHA! Don't get me wrong. Wala kong problemang ihatid ka- "
"Why? Do you expect me to go home like this? I know when I'm capable and when I'm not. Now please, pakibitbit narin ang mga gamit ko."
BINABASA MO ANG
Riverwoods University
General FictionGabriela Mendez was transferred to Riverwoods University by his older brother after the death of their parents. Desire for new start and peaceful life will be shaken when Gabriela meets unwanted people in the University. Secrets of the past will unr...