"Hey! Watch'out!" i shouted when the girl nearly hit the ball. Mabuti nlang lumingon ito at hindi natamaan sa bola. It surely cause trouble when somebody hit it. Ang lakas kasi ng pagbato ne Marco sa bola. Knowing Marco is dumbass! Masyado itong brutal pag maglalaro kame ng basketball at palagi nlang sablay kung ipapasa nya ang bola. At masyado din itong malakas kung makapasa.
I watch the girl again, pinulot na nya itong bola at lumingon dito. Hindi ku maaninag ang mukha nea dahil masyado syang malayo.
"Miss, ipasa mu ng malakas" sigaw naman ne Bonny sa babae. Napailing nlang ako sa mga kaibigan at binalik ang tingin sa babae na ngayon ay pumwisto para ipasa sa aming ang bola.
Ano yun? Ipapasa nga nya?
"Miss pumasok ka nlang dito" sigaw nman ne Luke na may halong tawa.
Tsk! Kahit kailan talaga napaka chixboy nito. Lahat ng babae papatusin nito!
"Maghunos dili ka nga Luke! Umiiral na naman nyang pagka chicboy mu!" panay bungisngis naman ang loko kahit sinaway na ni Marco.
"Dude, kunin muna ang bola, total ekaw naman ang may kasalanan."
"Yan, yan! Pinagtulungan nman ninyu ako!" napailing ako sa mga kasama ko at muling tinignan ang babae. Peru napatikom aku ng hindi ku aakalin ang pagsalubong ng bola kay Bonny.
"Aray!" hiterical ne Bonny na hindi kami nakapaniwala. Binalik ku ang tingin sa babae at nakatingin parin ito sa akin.
Wow! nabalik ang tingin ku sa babae.
Huh? Tinignan ku muli ang babae kung sa akin ba talaga ito tumingin. Putunguna! Sa akin nga ito tumingin ng masama. Itinuro ku ang sarili ku na nakatingin parin sa sya akin.
At putek!! Ngumisi lang ito at tumalikod para umalis. Bago yan ay nag wave muna ito ng kamay bago umalis. Nakanganga parin akong sinundan ang babae at unti unting nilingon ang mga kaibigan kung nka nganga.
"Ohh bakit ka nka nganga? Tatawa ka ha?" galit na sabi sakin ni Bonny.
"Hindi ako tatawa dude! Talagang malakas akung Tatawa!"
Tumawa kaming lahat ng alaskahin namin si Bonny. Hindi na namin natapos ang laro. Palagi nalang ganito ang mangyayari. Kung hindi dahil kay Marco ay si Luke ang may kasalanan dahil sa pang chichiks nito ay mahihinto na naman ang laro namin. Kailan ba ito titino, napailing nlang ako.
Napaisip na nman aku sa babae kanina. Paano nya napasa ang bola ng gayun kay layu namin, unless kung lalaki siya.. Napatutop aku sa bibig ku ng may naisip aku sa babaeng yun. Di kaya... Bakla yun? Yakks!
"Anong iniisip mo?"
"Ay bakla!"
"Bakla"
"Huyy! Sinong tinatawag mung bakla?"
"Ekaw! Sino pabang tao dito liban sating dalawa?"napalingon nman aku sa paligid ng makita ang paligid. Walang tao.
"Huh!" napamaang ako sa babaeng ito. Tinitigan ko ito. Ang mukha na kay liit. Matatangos na ilang at maninipis na labi.
Sa katotohanang maganda din ito. Peru mas maganda pa din ang girlfriend ko!But why do i need to compare? Kung malaman ng girlfriend kung kinukompara ku sya sa ibang babae tiyak ay mag aaway na naman kami nito. Napailing ako sa naisip ku! Erase! Erase!
"So bakla ka nga?"
"Sinong may sabi at susuntukin ko!" tapang na sagot ko.
Napatawa ang babae sa sinabi ko. Tapos umalis nlang ito bigla. Napataas ang kilay ku dito dahil bakit kinausap ako nito at sinabihan pa ng bakla.
BINABASA MO ANG
Love me or Not?
Short StoryOne shot story. She's in my head but not in my heart. She's in my heart but she isnt running in my head. Which is more important?