Painter•

17 5 0
                                    


Sa tanang buhay ko Ang aking mga magulang Ang nag dedesisyon para saakin.Sila Ang nagpapaangat at nagpapababa sa aking pagkataon.

Alam mo Kung bakit? Dahil Kung ano Ang gusto nila dapat masunod.

"Anak! Do your best on Math ah! Para pag college mo magiging Math professor kana!" Si papa, si papa na laging nag papaalala na Kailangan ko galingan sa math para maging Math professor na Hindi ko naman gusto.

'hindi Po pa e, Gusto ko maging pintor'
Ang aking naisitinig ko nalang saaking isipan. Ngunit Hindi ko ito maisatinig sa aking Ama dahil ayaw Kong ma disappoint sila saakin at Alam Kung ipagpipilitan parin nila Ang gusto nila.

"Anak! Dapat 92 above ang grade mo sa math ah!"

Naisitinig ko nalang saaking isipan Ang salitang 'Ma kahit Hindi ako matalino sa math ginagawa ko parin Ang aking best.' But I'm a coward in not telling them because I know they never wanted me to be a painter.

"Ano toh Rashid? 89 Lang Ang nakuha mo? Anong klaseng pag aaral Ang ginagawa mo? Puro ka nalang paint paint na Wala namang kwenta!" Galit na ani Ng aking ina at pinaluhod ako sa Asin at namalayan ko nalang Ang pag Tama Ng kaniyang kamay sa aking pisnge dahilan para tumagilid Ang aking ulo.  'she slap me'

When I was at the age of 20 the first time I Cooperate in painting Class. Yes, First time but I got the highest Score on all year levels.

"Ma! Pa! Take a look! I got the highest Score on all year levels" masaya at proud Kung ani sa aking mga magulang at sabay pakita saaking ipininta ngunit ako ay biglang nanlumo Ng Pinunit it Ng aking Ama saaking Harappan.

"Ilang bisis ko bang dapat sabihin sayo na wag na wag Kang mag pipinta akala mo nakakapround well hindi! Itigil mo Yan kundi mo Yan ititigil papalayasin Kita sa pamamahay na toh! Buti Pa Yong kapatid mo magaling na sa at sumusunod pa saamin! Hindi namin Ng inutil na anak Kaya lumayas ka ngayon din!" Sigaw Ng aking Ama Sabay Alis nila saaking harapan.

Now I'm packing my things because I want to leave this house but before I leave. I left a message and a painting that I paint for them.

Ipinapangako ko sa inyo na magiging mahusay akong pintor.

Years had passed.........

"Congratulations! Mr. Rashid Cortez you got the title of being the most Wanted Painter World Wide"

Na achieve ko na Ang goals ko Ang maging mahusay na pentor. For the passed years I'm alone walang karamay ako Ang nag paaral sa aking sarili naging Working Student at ginawa Ang Kung ano anong raket Kaya Alam Kong disserve ko ang title na ito kasi ito ay pinaghirapan ko.

"thank you! Sir."

"Rashid! Interview ka daw Ng mga Press"

"Sure"

"Mr. Cortez what is your inspiration on the painting you made?" Tanong saakin Ng isang press at Doon ko naalala Ang painting na pinaint ko para sa mga magulang ko at Ang sulat na iniwan ko sa kanila.

Dear parents:

I'll always love painting.
The painting that I made for you will be the painting that gonna raised and win me. I Promise.

Goodbye.

Love,
Rashid❤️

Ang painting na ginawa ko para sakanila ay ang painting na nag panalo saakin. Natupad ko ang aking pangako.

"My inspiration? My inspiration is my parents."

"Ohhh.... they're must be so much important to you"

"Of course.. They're very important"

"Thank you for allowing us to interview you. These interview will be in News." Will be in news? My parents gonna see this.

Nandito ako sa tapad Ng bahay na aking tinirhan Mula ng akoy isilang Ng may biglang lumabas na lalaking nakaprofessor attire.

"Kuya? Is that you?" Ang aking nagiisang kababatang kapatid na si Riel.

"Ma! Si kuyaaaa! Si kuyaaaa!" Sumisigaw at nagtatakbo sa look nitong ani at mula sa pinto ay inilabas Ang aking mga magulang.

"Anak! Pasuk ka!"

"Anak! Pasensya kana sa mga nagawa namin."nakayukong ani Ng aking in.

"Anak kahit lumuhod kami sa iyong harapan para mapatawad mo kami"

"Hindi Napo kailangan. Matagal ko na kayong pinatawad alam ko na gusto niyo Kung maging professor dahil gusto niyo Kung ma stable dahil Ang pentor ay walang kasihuraduhan."

"SORRY TALAGA ANAK HA! MAHAL NA MAHAL KA NAMIN.

"MAHAL NA MAHAL KO DIN PO KAYO MA! PA!"

At Doon nakita ko Ang painting na pinaint ko para sa kanila noon nakasabit sa ding ding na animoy bago at alagang alaga ito at Ang aking sulat kamay na liham na nakalagay sa frame.

_Reddears writes one shot.

_Reddears writes one shot

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
PᴀɪɴTᴇʀ• one shot storyWhere stories live. Discover now