Prologo (Part 2)

2.8K 219 71
                                    

PROLOGO
(Part 2)

"Good morning Rain." my Mom greeted.

"Good morning too." I said and then I kissed her and Dad before I sit.

I turned to George sitting opposite me. "You didn't kiss me" George said and tiningnan ko lang siya ng masama while Mom and Dad are laughing.

"You're not my boyfriend, you're my Mom's Secretary so shut up"

Tulad ng nakasanayan namin ay may bakanteng upuan sa tabi ko, may nakalagay ditong kubyertos kahit wala si Ate Rica.

"Dad, bakit hindi tunatawag sa atin si Ate Rica? Imposible naman na hindi niya tayo namimiss." ani ko sabay tingin sa katabing upuan ko.

Ilang taon ko nang hindi nakakasama si Ate Rica pero nagkakausap naman kami through online. But things changed since last year, hindi na siya tumatawag sa amin. I tried to contact her but it's always unavailable.

I feel something's wrong, I think my parents hiding something to me, about Ate Rica. Gusto ko man na tanungin sila o kausapin tungkol sa paghihinala ko pero parang may pumipigil palagi sa akin

"Rain, your Dad and I decided na pag-aralin ka na sa isang school. Hindi ba't yun yung gusto mo? " said by Mom and I nodded.

Napabuntong hininga na lang ako dahil imbes na sagutin ang tanong ko ay inilihis nila ang usapan, bagay na napapansin ko sa magulang ko sa tuwing magtatanong ako tungkol kay Ate Rica ay bigla na lang nilang iniiba ang usapan.

But of course I can't hide the excitement that I felt because finally, makakalabas na ako rito sa bahay. Buong buhay ko ay narito lang ako at hindi pa nakikita ang tunay na mundo.

"Sa Xelion University ka mag-aaral" I heard from Dad while I'm eating.

"Xelion University? Sounds good!" nakangiti kong sabi. And I saw George with a smirk on his face.

Problema niya?! Wala naman akong ginawang kalokohan ngayon ahhh! Tss!

Pagkatapos magalmusal ay umalis na sila Mom at Dad. Nagtaka naman ako dahil naiwan si George ehh dapat kasama siya kasi walang katulong si Mom.

Pataas ako ng hagdan ng makasalubong ko siya.

"Excited ka? " he asked and I nodded.

"Tss, ewan ko lang kung kayanin mo" may banta sa boses niya kaya itinulak ko siya sa inis. "Whatever" ani ko sabay irap at dumiretso na sa kwarto.

Paghiga ko ay di ko maiwasan na isipin ang sinabi niya. Kayanin? Bakit mahirap ba sa labas?

I already heard Xelion University before because Ate Rica studied there but last year she's graduated and currently working in Thailand. That's what George said to me but I suspicious something, last year the time he said that my Ate graduated is also the time that I can't contact her anymore.

I get my ipad and I search Xelion University but I found nothing. I tried it several times but it's useless so I stopped.

Sakto naman ng pagtagilid ko ng higa ay nakita ko ang isang picture frame ni Ate Rica. Sobrang miss ko na siya.

Ano kaya ang naging buhay doon ni Ate Rica?

EVERYONE IS LYING [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon