Chapter1

4 0 0
                                    

Kinaumagahan ay nagising ako sa tunog ng aking alarm clock.

"It's 5:30 am na! Lord, pwede po ba pa extend ng oras kahit mga 5 minutes anak ng pucha inaantok pa ako!"

Bumangon na ako ng tuluyan dahil pagka bukas ko ng SNS account ko ay bumungad na ang napakaraming notifications. Di ko na binasa ang iba dahil puro mga naglikes and comments lang naman iyon! Pumasok na ako sa banyo at pagkatapos ay ginawa ang aking morning rituals. My mom and I have a schedule for derma , kaya naman maaga ako gumising para makapag exercise bago umattend sa appointment namin Mommy sa dermatologist.

"Anak!" bungad sa akin ni mommy na kakapasok pa lang sa kwarto.
"Tumawag sa akin si Tita Alice mo and guess what?? Uuwi na si Gaile!" masayang masaya si mommy at nagtatalon na naman parang bata

"Oo na My! I knew it already kasi magkausap lang kami ni Gaile kagabi sa chat! Speaking of Gaile, patay sa akin yang bruha na yan! Pinangunahan ako eh amp".

"Ay ganon? Alright I'll chat your tita Alice Girl na lang to inform her na alam mo na at wala nang silbi yung surprise kuno nya!".

Lumabas na si Mommy at nagpatuloy na ako sa ginagawa ko. I put my Black and Pink colored sports bra, Black jogging pants and and Black and white rubber shoes. I also made my hair into a bun. Then there i off to go!

Bumaba na ako ng hagdanan at dumiretsong kitchen para magpaalam kay Mommy

"Mom labas lang ako! Exercise!"

"Oh okay! What time are you gonna come back? May schedule pa tayo remember? Dermatologist? It's our bonding today!"

"Yes Mom! I know! I'll be back."

Pagkalabas ko ng gate , nagsimula na akong mag jogging. I started to play some music with my mobile phone. I played the song thousand years by Christina Perri kasi wala lang haha gusto ko lang ng Senti Songs feel ko nasa MV ako eh . 

Ilang minuto pa ang lumipas until I
suddenly felt weird with my surroundings. Parang may nakatingin. Sinubukan kong ipag walang bahala iyon at nagpatuloy until I turned my attention on my watch

"Oh my gosh yung sched! Tanginis!"

Nagmadali na ako pabalik sa bahay and good thing kasi wala pa si Mommy sa sala amd Im guessing na hindi pa rin sya ready.

I run upstairs and prepare as fast as i can. Usually 30-40 minutes ako sa banyo pero ngayon taena parang wala pang 5 minutes tapos na ako!

"Hayaan na nga sa derma naman kami pupunta eh!".

For my outfit, Im just wearing a simple yellow sleeveless top,  maong short shorts at  black mid ankle boots. For my hairstyle naman, I just made it into a bun again. I don't know, Im just really comfortable with this hairstyle. Pagkatapos mag- ayos ay bumaba na ako to inform mommy na Im ready to go na.

Good thing naman at nandoon na si Mommy. Sumakay na kami sa kotse and we headed to our Dermatologist.

We had fun on our bonding day. Halos mag didinner na nang makarating kami sa bahay and to our surprise...

"Baefriend waaaaaaaaaaah!"

My bestfriend Gaile was already here! Sa sobrang saya at excited ko ay napayakap agad ako sa kanya

"Gaile Oh my gosh! Bruha ka! Akala ko mga next week ka pa dadating! Di ba magkausap lang tayo kagabi?"

" Yeah but that time kasi Im already here in the Philippines I just booked a hotel in Manila then pagkatapos ng chikahan natin, nag prepare na ako ng things ko para sa  pagpunta dito  sa St. Mystery!"

DALLA AcademyWhere stories live. Discover now