"Oh my ghad, Lexi your drunk. Let's get you home na." Sabi ni Nicky ng matumba ako. Hinawi ko ang kamay niya at tumayo without her help.
"I'm fine!" I giggled.
"I'm sure, Ali will kill me if we won't go home. It's midnight already." Rina said while helping Nicky getting me out of the bar.
"Ali? That girl who left me? She doesn't care about me, anymore. Not a- anymore." They sighed when they hear those words came out of my mouth.
"Shh. Tara na nga lang, Lexi! Uuwi na tayo!"
"Hey, get off me. Sasayaw pa'ko!" Pilit kong binabawi ang kamay ko sa kanila. I'm not drunk yet. And I don't wanna go home.
"Lexi! Let's go. Let's sober you up."
Nagpatuloy ako sa pagbawi ng kamay ko, pero mas malakas sila sa'kin. Dalawa sila e.
Hindi ko namalayan na nasa bahay na kami. Bumaba na'ko na parang zombie na naglalakad.
"Babush, mga bakla!" Pagpapaalam ko sa kanila. Kumaway sila sa'kin bago pinaharurut ang sasakyan paalis.
Pagkarating ko sa may pintuan bigla nalang itong bumukas. And the dragon is here.
"Anong oras na hah?!" Bobo.
"May malaki tayong wall clock, may relo ka, at may cellphone ka pang dala. Is it that hard looking them, that you're going to ask me?" Sabi ko habang my hand gestures pa. Nilagpasan ko siya at nagzombie walk na naman ako papuntang kusina. I'll drink coffee nalang to sober me up.
"Hoy, Lexi Lore! Umayos ka ah! Bakit ngayon kalang?!"
"Hoy, ka din! Hindi ako si Lexi Lore! Mas maganda ako sa kanya atsaka hindi ako Bitch!" Sabi ko sabay lagay ng kape sa cup muntik pa itong matapon. Maglalagay na sana ako ng mainit na tubig ng kunin niya ito sa'kin.
Siya na ang naglagay sa cup ko. Sus, kunwari may pake.
"Maligo kana. Ako nalang magdadala nito sa kwarto mo." Sabi niya habang hindi tumingin sa'kin.
"Ayoko nga! Baka lagyan mo ng lason. I'm not ready to die. Not yet." Sabi ko sabay irap sa kanya.
"Aray!" Ang walang'ya binatukan ako.
"Hindi ako ganun kasama sa inaakala mo no." Sus, kunwari pa 'to.
Wala akong pasabi na umakyat sa kwarto at naligo.
Kakatapos ko lang maligo at towel lang ang nakabalot sa bewang ko ng bumukas ang pinto at iniluwa noon si Ali.
Napatakip ako sa dibdib ko ng tumingin siya sa'kin.
"Wala kang boobs, 'wag kang ano." Inirapan niya ko at inilagay ang gatas sa study table ko. Gatas?
"Nasaan na ang kape ko?" I glared at her.
"Gatas nalang." Inirapan ko siya at hindi na nakipagtalo sa kanya. Mahirap na baka bukas pa kami matapos. Pagod ako.
"Umalis kana. Matutulog na'ko." Sabi ko sabay inom ng gatas ko.
"Pwee!" Fck, ang sama ng lasa. Ang alat!
"Goodnight, Lexi Lore!" Lakad takbo ang ginawa niya paalis sa kwarto ko. Napasigaw ako sa inis! Walang'ya!
I woke up by the sound of my alarm. Pinatay ko nalang ito at bumalik sa pagtulog. I'm sleepy pa e.
A few minutes later I can hear some noise, but I just don't mind it.
"Hoy!"
"Lexi Lore!"
"Hoy, Lexi!!!"
"Aba't!"
YOU ARE READING
As High as Sky
Jugendliteraturʟᴇxᴛᴇʀ ᴍᴀɴᴢɪʟᴏʀ ᴀʟsᴏ ᴋɴᴏᴡɴ ᴀs 'ʟᴇxɪ' ɪs ɴᴏᴛ ɪɴᴛᴏ ɢɪʀʟs. ʜᴇ's ɴᴏᴛ ᴀ ɢᴀʏ, ʙᴜᴛ ʜᴇ's ɴᴏᴛ sᴛʀᴀɪɢʜᴛ ᴀs ᴡᴇʟʟ. ᴀɴᴅ ᴛʜᴇɴ 'ᴀʟɪ' ᴀʟᴇssᴀɴᴅʀᴀ ᴄʀᴀᴍʀᴇᴢ ᴄᴀᴍᴇ , ᴛʜᴇ ʙᴀᴅᴀss ɢɪʀʟ ᴡʜᴏ's ɴᴏᴛ ɪɴᴛᴏ ʙᴏʏs. 𝕿𝖍𝖊𝖓 '𝕾𝖍𝖎𝖙𝖝𝖚'𝖈𝖆𝖒𝖊.