Pagbalik ko, tapos na ang time ni Sir at may passignment pa.
"Ano success ba?" tinapik ako ni Denver. Hindi ko siya pinansin at umupo na lang ako sa upuan ko. I felt dumb feeling ko ang tanga tanga ko.
Ang ingay na ng room halos lahat sila ay may kaniya kaniyang ginagawa. Ang ayos ng upuan namin ay by pairs each column. Magkatabi kami ni Alex at sa likod naman ay si Denver at Mark. Kinuha ko na ang notebook ko at nagsimula na din magsagot ng assignment.
"Pinagpawisan ka ah? Tigas ba?" pinagmamasdan niya ako habang nagsusulat.
Nakasimangot lang akong tumigin sa kaniya. Alam na niya kapag ganoon ang mood ko, something weird happened. Pero dahil si Alex siya, hindi agad siya nagco-conclude gusto niyang lumabas muna sa bunganga ko bago niya ako ratratin. Almost seven years that we have been friends she's like a sister to me. Im only child that's why I need a friend nor a sister, just someone like her."Baka gusto mong ikwento sa akin kung paano ka tumae, baka gusto mo lang?"
I didn't say anything that's why she started to scrutinize me.
"Siguro nakakita ka ng etits no?" niyogyog niya ang balikat ko.
"Sana nga iyon na lang nangyari." Bulong ko.
Sana nga etits na lang nakita ko mas madaling kalimutan iyon, itutulog ko lang sa break mamaya limot ko na pero kung etits ni crush ay baka ma-traumatized ako. Geez.
"Bakit ba kasi?" hindi na siya makapag-antay sa chicka ko.
"Napahiya na naman ako sa harap ni Travis." Nakapanghalumbaba ako habang nagsusulat ng assignment, just a simple type of writing.
Kinuwento ko sa kaniya ang buong nangyari. Hindi na siya nagtaka dahil ganoon ako. A type of person who have persistent and effort of trying different kinds of luck until it goes unto me, until I won the game, until I experienced satisfaction.
"Alam mo Serie, ang ganda mo pero ang tanga mo always."
"Im just trying to protect him." I exclaimed.
"Protect him?" she blurted out. She always calm but when it comes to my dumbness she's out. "Look Serie, you don't have to protect him, baka ikaw pa nga ang protektahan noon sa liit mong 'yan."
"Hoy grabe ka naman sa liit 5'2 ako hah, mas matangkad ka lang nang kaunti sa akin!"
"Kahit na, maliit ka pa rin kayang kaya kang ibalibag noong mga umaaway kay Travis."
"Kaya nga, dapat sinama mo kami." Denver encountered.
"Tss isa ka pang lampa." Tumayo si Alex bitbit ang tumbler niya at pumunta sa labas kung nasaan ang water dispenser kukuha ng tubig sinundan siya ng tingin ni Denver.
"Hoy grabe ka isang beses lang 'yon hindi na naulit." Hindi ko na nasundan ang sinasabi nila nang sinundan na rin siya ni Denver.
Naiwan ako at ituloy na lang ang ginagawa. Bumalik na din sila ka agad kasunod ang subject teacher naming.
The discussion of Mr. Santiago went on. He's our teacher in creative writing. Nagsulat ako ng mga notes na sinusulat niya sa board. Nakinig din ako sa mga sinasabi niya, mabuti na lang at maraming nakatambak na lesson at hindi na niya nagawang ibahagi ang istorya ng buhay niya.
Abala ako sa pagaayos ng gamit ko hindi naman sa makaalat ako pero andami kasing papel sa desk ko, may mga notebook, siyempre yung notebook na puro pangalan ni Travis sa likod, nagkalat kong pilot pens, sticky notepad ang some other kinds of papers.
"Hoy, pangit labas mo na stick o mo." Lumipat si Denver sa amin at paharap na umupo, bakante iyong nasa unahan ko na upuan dahil nga watak watak na ang mga classmates ko.
YOU ARE READING
Because He is My First Love (Town Girls Series#1)
Romanceon-going Serieanne Faye Valera who lives in town. She has the courage to pursue Travis even though Travis doesn't care about her. She's like chasing the eye of the tiger in the wild. As long as it is love she'll chase him. Travis is her first and tr...