[Typos and Grammatical Errors]"Mom," sabi ko upang makuha ko ang atensyon ng aking Ina."I want to start in the lowest least position."
Nandito kami sa garden, my mom loves to plant flowers. Ang laki ng garden dito sa mansyon pero ayaw ni Mom na mag-hire ng mga tao para ipalinis o ipadilig ang mga halaman niya dito, she want to do all of this.
Kahit putik-putik na ang mga kamay kahit mukha ay nag-eenjoy talaga siya.
Ito ang pinakatamang oras na kausapin si Mom habang nagdidilig ng mga halaman niya. Bukod sa relax si Mom ay wala si Dad sa paligid.
Ayaw niya akong napapabayaan, being his unica hija is not that easy!
Ayaw niya akong pahirapan, he always want the best of me. Sigurado akong hindi niya ako papayagan but I want to try.
I know that it's just natural to be protective because he is my father but it's too much.
Kahit nasa school ako noong college ay hindi niya hinahayaang nawawalan ako ng bodyguard sa paligid 'ko, he will always make sure that I'm okay.
Gusto nila na humalili na ako agad kay Dad dahil tumatanda na sila. But I can't, I'm not yet ready.
Fresh graduate palang ako from college, I want to experience more in other fields bago ako isabak sa pinaka-mataas na posisyon.
Hindi patas na ang isang katulad ko na walang masyadong karanasan ay mabilis na mapunta sa tuktok ng walang kahirap-hirap.
"I know sasabihin mo iyan," sabi ni mommy at pinatay ang host na hawak at itinabi.
Hinawakan ako ni mommy sa braso at iginiya sa isa sa mga benches namin sa garden.
Sobrang ganda talaga ng garden, alagang-alaga. Kahit ang mga mahahabang kahoy na upuan na kahit maulanan ay hindi lalambot dahil sa tubig. I guess hindi tinipid ni Maam ang pagpapagawa.
"Hindi ako tutol sa ganiyan, sasabihan ko ang Dad mo pagdating niya."
I admire my Mom for being like this, she always support me.
Gusto ni Mom na lumaki akong isang normal na bata, pero ang Dad ko talaga ang magpapasya sa kanilang dalawa.
Normal naman talaga ako! Pero 'yung mga bodyguard na laging ganyan at nakasunod palagi ang hindi normal para sakin!
Kahit na gustong-gusto ni Mom ang mga desisyon ko ay kay Dad parin ang huling sagot kung ano ang mas tamang gawin.
•••
Nasa hapag kainan na kami at kasalukuyang kumakain, hindi ako masyadong makapag-focus sa kinakain ko dahil hinihintay kong sabihin na ni Mom kay Dad ang gusto kong mangyari.
Lagi kong sinusulyapan si Mom para senyasan siya na sabihan na si Dad, but she will just shook his head.
Kinakabahan, siguro?
Why not now?
"Bakit kayo nagsesenyasan?"
Napaigtad ako dahil sa biglang tanong ni Dad, napansin ni Dad ang senyasan namin.
Nag-isip ako 'kung dapat na bang sabihin o ibang bagay muna ang isambit.
"Dad," Uminom muna ako ng kaunting tubig bago ko ipinagpatuloy ang sinasabi ko. "I want to start in a lower position in the company."
BINABASA MO ANG
Coveting Her Innocence [UNDER EDITING]
Mystery / Thriller[Unwanted Temptation Series #1: The C.E.O.] Chloe Ramos is a innocent girl from a well-known decent family. Nakasunod lagi sa desisyon ng pamilya, bound to marry a business friend of their family. Anthony Villegas a boy that do dirty things, he wan...