Prologue

21 0 0
                                    

"Hmm, smells good," stated by the guy I've been staring right now.

I remember those times when I was still cooking his favorite dishes. The amazement always drew on his face. Every time he tasted my dishes, his eyes glittered and his smile told me how delicious it was.

I smile bitterly. Matagal na yun, pero bakit naalala ko pa rin ng sobrang detalyado.

Kumuha siya ng tinidor, at tinikman ang niluto kong Lobster Thermidor. He paused slightly, as if sudden thoughts come to his mind.

"Son, did you like it?" nakangiting tanong ng kaharap niyang Ginang.

"No.." parang wala sa sariling sambit niya.

Biglang nangunot ang noo ng Ginang. And also, I am confused, thinking how I cooked it. Maayos ko naman yung niluto

"Why, is there something wrong?" tanong ng Ginang.

Ilang segundo pa ang namutawi bago siya sumagot.

"I don't like it, because.... I love it, it taste so good," he said with admiration in his eyes and then tasted it again.

"Really son? hmm, good to know that you love it. Alam mo bang ang nagluto niyan ay one of the successful chefs, I requested her to cook for you some dishes, since kakabalik mo lang from US. I can't believe nga na pumayag siya na lutuan ka," ani ng Ginang.

"Really?"

Bigla akong kinabahan, dahil alam ko na kung saan to patutungo. Dali-dali akong nagpaalam na pupunta ako sa labas para kunwaring may sasaguting tawag.

"Ahhh, m-manang lalabas muna ako," paalam ko at itinuro ang phone ko nagsasaad kunware na may sasagutin akong tawag.

Tumango naman ang kasambahay.

Kakalabas ko pa lang at huminto saglit. Medyo nakikita ko pa at naririnig pa sila.

"Manang, nasaan nga pala yung ininvite ko na chef? Nagpaalam lang yun sakin kanina na pupunta lang siya sa cr. I want to introduce her to my son."

"Kakalabas lang po niya ma'am, mukhang may sinasagot na tawag."

"Ahh okayy," tumatangong sagot ng Ginang." Can you wait anak?" nakangiting tanong ng Ginang.

"Yes I want to but after this I hafta go because I have important matter to do. Maybe next time."

"Ah okay anak, sige kain ka pa."

He simply smiled and returned to the food. Sabagay malapit na rin naman siyang matapos kumain. Nakahinga ako ng maluwag.

I'm so thankful, coz I was not ready to talk to him. Imagining me talking to him, nah it just creeps me out. Hopefully next time, makalusot pa rin ako.

I sighed and continue walking out. Someone calling kaya laking pasalamat ko dahil right timing talaga para sa sitwasyong ito.

Pero agad akong napasimangot nang makita kung sino ang tumawag.

~Charlie's calling~

I rolled my eyes first before answering the call, knowing the caller.

"Oh, what do you want huh?" I sarcastically asked.

Natawa siya sa kabilang linya.

["Grabe ka naman."] I bet his pouting right now. ["Is it not allowed to call you just because I miss you?"] sinabi niya eto na parang bata.

Famished love story Where stories live. Discover now