Rank One

7 0 0
                                    


Malakas na boses ang gumising sa akin "Ano na? Magsi gising kayo!" sigaw ni mama mula sa labas ng aking kwarto. 

Bumangon ako at lumabas ng kwarto,sabay pa kami ni kuya dahil kalalabas lang din nya galing kwarto. Halata sa bagong gising niyang mukha ang pagka irita. Naka crossed arm si mama sa harap namin at bihis na bihis, "Anong oras na?" seryosong tanong niya sa amin,napa kamot lang ako sa ulo habang katabi ko si kuya na hindi pa gising ang diwa. 

"12:46 pm" saad ni kuya.

"12:46 pm daw" 

Ngumiti ako kay mama at si mama naman ay napa hawak nalang sa kanyang noo "Aalis na ako,wala parin kayo nagagawa?" nanlulumo na saad ng nanay ko.

Tinignan ko siya mula ulo hanggang paa "Sa'n punta?" tanong ko

"Saan pa? Building 36" sabat ni kuya,at inirapan ako.

"Ma?" 

"Yustin,sayang naman kas--" mag papaliwanag sana si mama ngunit hindi ko nagustuhan ang dahilan nila,kahit anong dahilan pa iyan. "Anong sayang? Ma naman,hayaan mo na sila." saad ko at pinipilit kong hindi taasan ang boses ko. 

Tinignan ko si kuya,naka sandal sya ngayon sa pinto ng kanyang kwarto. "Kuya,ano ba?" nag papahiwatig ako kay kuya na pigilan si mama sa pag pasok sa gusaling iyon.

Building 36 ang tawag namin sa kumpanya ni Daddy,dahil yun ang tawag ko doon no'ng bata pa ako. Daddy is a wealthy man and a CEO of his own company,and yes maganda ang buhay namin dahil may matitirahan kami at nakukuha namin ang gusto namin,isa lang naman yun sa bagay na mararanasan mo kapag buhay mayaman ka. 

Two years ago namatay si Daddy,lahat ng mana ay nasa kabit nya kasama ang kumpanya na naiwan. I can't call her kabit,my Mom and Dad were not married. Parausan lang si mama noon kaya nabuo kami ni kuya,habang nasa puder kami ni Dad nag tatrabaho si mama sa kung saan,ni hindi nga sya naka pasok sa mansyon ng Tatay ko. Hanggang labas lang ang kaya ni mama na tapakan kapag susunduin kami upang makasama ng sandali,iniwan nya kami kay Daddy dahil maganda daw ang magiging buhay namin.  

Kuya got pissed off,gusto nya na sumama kay mama at umalis sa bahay ni Daddy. Dad and kuya had a fight dahil Dad called mom "Piece of shit" na hindi kami kayang buhayin. Mas lalo nagalit si kuya at mas desidido na sumama kay mama,he's 19 years old that time at gusto nya ako isama. Dad refused,hanggang sa nagma kaawa si Dad kay kuya na huwag umalis,that's how Dad ended up to let Mom be the president of the Company,pero mom needs to study alot before that and the contract still remain for mom if ever she's ready.

"Mom prepared for this" 

"The whole two years?" I asked.

"Oo anak,kaya may pang gastos na tayo para sa pag aaral mo ngayong taon." 

"Ayos lang naman ako sa school ko ngayon ah?" Saad ko.

Nagka tinginan lang si mama at kuya,which is I know what it means. I am a grade 10 student,turning 11 this year. Right after our father's death,me and kuya moved with our mom. Since hindi kami gano'n kayaman o sabihin na natin na mahirap lang talaga kami sa puder ng nanay namin nasa amin na ng kuya ko kung paano kami mag a-adjust.

Malapit na din maka graduate si kuya Jeod,he's turning 21 next month. Matalino si kuya kaya scholar student yan,at ako naman...basta nag aaral naman ako ng mabuti. Si kuya nag aaral sa FEU Institute of technology,yun ang pagkaka alam ko. Bihira lang kasi sya lumabas sa kwarto,kahit nung nasa mansyon pa kami. Kung ano anong anek-anek ang pinag gagawa nya sa computer nya.  

I survive my first school year in LK General,a public school. Hindi naman ako nag rereklamo dahil sa public na ako nag aaral,ang akin lang kasi ay bakit walang aircon? Dapat lahat ng school may aircon! Hindi lang laging stay hydrated kapag sobrang init or stay a live bago ka ma heat stroke. 

And the worst part here,binubully ako ng mga school mate ko. I mean,that's so childish and not literally like that,backstab? Cyber bully? I don't know,lagi akong may issue sa school kahit nanahimik ako na maganda,tapos madami nag da-direct message sakin sa twitter gamit ang dummy nila,saying "Slut,stacey is only for Hades." kahit alam ko naman na kampon din ni Stacey or si Stacey ang may ari ng dummy account. 

"Anong okay? Gusto mo i-check ko twitter mo?" bulong ni kuya sa likod ko,nakita kong naka taas ang kilay ni mama habang hawak ang kamay ko. Ngumiti ako ng pilit kay mama at saka nya hinimas ang aking kamay at dumiresto na siya sa kusina. 

"What the fvck do you mean?" I ask kuya.

"Watch your words,isusumbong kita kay mama." 

He glared at me saka siya sumunod kay mama sa kusina,kaya sumunod na din ako at buti nalang may naka handa ng pagkain. Pag si kuya kasi ang nag luluto laging madaming mantika,one time nga nag luto sya ng cornbeef,corn beef na sinabawan sa mantika,ganon din sa scrambled egg. 

Natapos kaming mag agahan kaya naman nag bihis muna ako saglit at tsaka ako lumabas agad papunta kila mama at maihatid sya palabas at makaalis na papunta sa building 36. Nakaalis na si mama sakay ng tricycle at kumaway sa amin paalis. 

"I know it's an insult for Mom to accept the job." kuya Jeod.

I am holding myself back not raised a voice "Then,why did you let her?"

"Mom wants it,mom wants the best for us. This is the only way she see to make it."

I have no problem with mom to work in that crap,not until I knew how freak is my dad's new girl. Paano kapag sinaktan nya si mama? 

"Dare she laid a hand to mom,I can make them suffer. No worries Yuss." kuya Jeod then kissed me to my forehead. So we are thinking the same over that woman? Kuya sounds like he can really make them suffer,I can tell by his tone. A tone of seriousness.



Access DeniedWhere stories live. Discover now