Isang maulan na araw...
Napaiwas ako ng tingin sa mga kaklase ko nang makita nilang sinasapak-sapak ko ang aking noo.
Napairap na lang ako sa hangin sa pagpapahiyang ginawa ko sa sarili.
I sighed. Binabagabag nanaman ako ng mga thoughts ko.
They keep on raining in my mind just as it's raining with a cloud of thunder outside.
Past. Personal issues. Flaws. Mistakes. Fears. Marami pang iba. Hays! Ang sakit sa ulo! Tsk.
Akala ko nakalaya na ko sa mga bagay na yun. The past is in the past, but why does it keep on haunting me?
"Woyyy Cri! Tulala ka nanaman diyan!" *Tap* *Tap* *Tap*
Napabalik na lang ako sa reyalidad nang tapikin ako ng malakas sa balikat ni Lein at kasama niya rin pala si Genisse.
Napaupo ako ng tuwid. Kakagaling lang nilang dalawa sa canteen. =_= Oo, ang sama nilang mga kaibigan, pinagpalit nila ako sa pagkain. -_-
Panay kagat si Lein sa hawak niyang mga turon habang si Genisse naman ay tahimik sa isang tabi as alwaysss.
"Uy alam mo ba!" Sinapak nanaman ni Lein ang balikat ko kaya napangiwi ako at napatitig dun. "Kanina kasi, nagpunta kaming canteen diba? Tapos nagdadaldalan kami--- I mean ako lang pala, tapos itong si Genisse..."
Sumulyap muna siya sa katabi na ngayon ay nangingiti na kahit di pa rin umiimik. Sumimangot si Lein. "Hindi niya man lang sinabi na mabubunggo na ko sa pader! Hays!"
Nagkatinginan kami ni Genisse at sabay na natawa kay Lein.
"Oyy tinatawa-tawa nyo diyan?" Inis na sabi niya samin.
"Ewan ko sa'yo Lein, daldal ka kasi ng daldal, yan tuloy!" Natatawa pa ring saad ko.
Inis na lumingon naman si Lein sa katabi. "Naikitawa ka diyan! Eh kasalanan mo yun! Tsk."
Akmang sasapakin niya si Genisse nang mahinahon itong lumayo sa kanya saka nakangiting napakibit-balikat. Hayss ang kulit talaga nila.
Nawala ang atensyon ko sa dalawa nang makita ang pumasok sa klase.
Napabalik sa upuan ang mga kaklase ko habang ang iba naman ay napaayos ng upo at may iilan ding nag-ayos pa talaga ng buhok. Tss.
Pero napatitig na lang ako sa dumating. Ang President ng Supreme Government ng Sun Woo University, si Sung Jae
Cridaly
Sun
Risen