" Once upon a scary summer "

1 1 0
                                    

Must read: This short story is just fiction. Typo and grammatical errors ahead.

Enjoy reading! 🥀

🖊️- septiemè _

***
Chracters :

Hammer
Katana
Keyo
Chain
Kyler

Keyo's PoV

" Is it really fine Ky? Did your parents approved this? " Katana asked Kyler. We we're talking about a sleeping over to Kyler's private beach.

"Yep. And also sila tita and tito pumayag na sumama ka basta ingatan ka lang daw namin. "

Sagot nito. Sa barkada namin, si Katana lang ang nag iisang babae. Some people judge her because she's hanging out with us. But it didn't destroy the bond of our friendship.

"Wag kana kasing mag alala Kat. Ayos na nga kasi kami yung naki usap sa mama at papa mo na payagan ka. Besides nandon naman si Lin may kasama kang babae" pag sasalita naman ni Chain.

Lin is Kyler's cousin.

"Liko ka dyan Hammer sa bandang kaliwa tapos may gate pasok dyan tas amin na" pag gagabay ni Kyler kay Hammer na nag mamaneho.

It's already summer and we're taking a vacation and to celebrate my birthday tomorrow.

---

Nang maka rating kami ay inayos namin ang mga gamit namin. Pag sapit ng gabi ay pumunta kami sa sala at doon nagsitambay ang lahat.

" I'm gonna sleep now guys. " Lin said.

"Eh, ang aga pa para matulog" Keyo

"Napagod ako sa byahe eh ako lang mag isa pumunta dito tapos kayo samasama nag commute pa ako eh kayo de sasakyan" Lin said then she go upstairs.

Makalipas ang ilang oras at naisipan naming mag laro ng ml.

Bandang alas otso y media ay nag paalam si Kyler na may gagawin lang. Sumunod naman si chain na mag c-cr daw.

Makalipas ang ilang minuto ay hindi patin bumabalik ang dalawa.  Naiwan kaming tatlo ni Katana, at Hammer .

Si Katana ay nag d-drawing nanaman habang si hammer naman ay tinitingnan ang gawa ni Katana. Ako naman ay nakaupo at hinihintay bumalik ang dalawa.

Katana is a great artist that's ehy she always draw.

Sa mga sumunod na oras ay di parin bumabalik ang dalawa at naag isipan naming hanapin na sila at baka pinag loloko ulit kami ng mga gago.

We tried to open the main door to check if they went outside but it's lock. We can't find the keys so we just Search them inside the house.

Humiwalay ako sa pag hahanap at nagsama naman sila  sa pag hahanap.

Nung i che-check, ko na sana ang cr sa second floor ng bahay ay biglang namatay ang mga ilaw. Napamura ako dahil sa pagka bigla.
Kinapkap ko ang cellphone ko sa aking bulsa nang may narinig akong yapak ng paa kasunod ang kadenang tila hinihila.

My heart beat is not normal rn. Papalapit ng palapit ang yapak ng paa sa akin. I hide under the table na hindi makikita kung tatago  ang isang tao rito.

The foot steps suddenly disappeared. It made me nervous so bad. Lumabas ako sa pinag tataguan ko. Dahan dahan akong nagalakad patungog cr.

Itinapat ko ang ilaw sa pintuan. At isang kagimbal gimbal na senaryo ang aking nakita.

I saw a body covered with  blood  while there's a chain around its neck. I can say that it's Chain my friend. The shirt he wore is the same with the bloody body I saw. I coverd my mouth. I ran away from the cr. There's a killer inside this house and oyr lives is in danger.

Pag baba ko ay nakita kong may bakas ng dugo papuntang kwarto ni hammer.

Sinundan ko ito ngunit maingat na naglalakad ako. Kung nasa panganib si Hammer ay ganun din si katana.

Shit shit shit.

Pagpasok ko ay nakita ko ang katawan ni Hammer. Naka handusay sa sahig at wala ng buhay. Ang dugo ay nakakalat at isang martilyong ginamit sa pag patay sa kanya.

Napa upo ako. Shit shit. Napaiyak ako dahil sa hindi mapaliwanag na nadadama.

Napahawak ako sa ulo ko at ginulo ito.

Nakarinig ako ng hikbi sa loob ng cr ng kwartong ito. Tumayo ako at nilapitan ang pinag mulan ng hikbi.

The door was half open. Sumilip ako at sa pagsilip ko naman ay ang pag sigaw ni Katana nang isinaksak sya kanya ang katana.

Pinapatay ng suspect ang biktima base sa pangalan nito. Chain died because of chain and he was stabbed. Hammer died because of the killer hit him with the hammer. And Katana was stabbed by katana.

How about me? How can the killer kill me? With a key? How about Kyler? Shit nawala sa isipan ko si Kyler.

Wait Kyler?

Kyler. Killer

I trust him more than my self but he's the only person knows this house a lot. But the killer can be also Lin.

I'm confused or there's someone go inside this house to commit this crime.

Napabalik ako sa pag iisip at nakita ko ang killer na naka talikod parin sa akin. Ngunit sa isang iglap ay lumingon ito kung saan ako naka silip.

Namuo ang galit sa puso ko ng makita ko kung sino ito.

" Sup dude how was it? Enjoying what I did? " it was Kyler.

Unti unti akong napa atras at lumabas ng silid. Shit i need to get out in this fvcking house.

"You can't escape Keyo" he said. He's now chasing me.

Wala na akong mapuntahan. I try to open the door behind me. But it wont. It was locked in side. I saw the wall clock and it's already 12: 43 in midnight.

"Now, for the final surprise, " napatigil sya at biglang bumukas ang pintuan.

"Happy birthday Keyo"

Natumba ako at nakita ang loob ng silid. My friends are here.

It's just a prank Keyo happy birthday. They said and hugged me.

End

ONE-SHOT STORIES Where stories live. Discover now