Must read: This short story is just fiction. Typo and grammatical errors ahead.
Enjoy reading! 🥀
🖊️- septiemè _
***
"Taday, we're going to paint. Did you bring tge materials that I said to you? " our teacher said as she wandered around our room.
Ay ibang tumango at yubg iba sumagot ng yes.
Tahimik akong nagmamasid sa bawat kilos ng mga kaklase nang binabato nanaman ako ng classmate ko sa likod.
I looked back and stare to her. She avoid her gaze to me and pretending like she didn't do something.
She's Sandra. Sya ang bully naming kaklase. Sobra kung man lait. Taga hatid ng fake news. Sobrang pabibo. Sipsip. At higit sa lahat inggitera na nga wala pang originality.
Lahat may ayaw sa kanya kasi plastic ang pakikitungo nya lahat dito sa amin. Lalo na sa akin. Lumalapit at nag babait baitan pag mangongopya at nay kailangan. Pero pag wala, lwgi naman akong tinutukso at inaaway. Why? Because she said that I'm a fvcking nerd.
Nag simula na akong kumuha ng gamit ko at isa isa namang tinatanong ni ma'am ang mga idea namin.
Nang lumapit sa akin si ma'am ay tinanong sya ako about sa idea. I said it and her reactions make me smile. I think she's amazed with my idea.
Nagsimula na akong mag pinta at nag focus. Matapos ay kailangan namin i present sa harap ang gawa namin.
Nagulat ako ng makita ko ang isa doon. Parang may pagka hawig sa ipininta ko. May ibang details na wala sa akin pero halos lahat nasa painting ko.
Nagdadalawang isip akong ilagay sa harap ang gawa ko.
"What's the problem Miss, Allorca? " our teacher asked me.
"Uhm.. Nothing ma'am " sabi ko at nilagay sa harap ang gawa ko.
I looked at Sandra ang she just give me a playful smile.
Our teacher is very strict at ayaw nya sa lahat ang pangongopya ng idea ng iba.
"Please stand up Miss Allorca and Miss Tuarez. And explain to me what's with the Bullshit you made at parehas eto? " sabi nito.
Gumapang ang kaba st galit sa dibdib ko.
"Uhm. I-i don't know what's with her work ma'am but that was my idea first."
"Paano mo naman na sabi? Naiisip din ng iba naiisip mo at parehas tayo ng topic. Maybe it's just a coincidence that we're a bit similar with our works ma'am " she said
"I don't think it's just a coincidence. Hmmm. I change my mind with our activity today. Instead we're going to watch these two to prove kung kanino talaga ang idea na iyon" she said and sit down on her chair .
Ugh I hate this! Too much audience and too much attention! Damn! Ayaw kong ipalabas dito yung pagka demonyo ko.
Nag si hiyawan ang lahat dahil nanaman daw sa trash talk battle na mangyayari.
"It's my idea. Halata namang wala ka talagang originality sa lahat ng bagay. Lahat ginagaya mo. Di na bago tong kaso sayo." i said with a blank stare.
Ohhhhh. Nice one nerd" my classmates cheered.
"Oh really? Kung wala akong originality bakit mas mataas marka ko sa mga sinasabi nyong pinagkokopyahan ko "kuno" ng mga gawa ko? "
Shit she has a point.
"But not this time idiot " i said. Shit di ko na napigilan ang sarili ko. I looked to our teacher and she's very entertained with our talk.
Our classmates shout again.
"Idiot? Sino tinatawag mobg bo-" di ko na sya tinapos.
"Syempre ikaw. Sino pa ba? Ikaw lang naman bobo dito tutal mahilig kalang mangopya ng idea ng iba"
" Ma-attitude ka rin pala. Akala ko mahinhin at tahimik ka"
" Shut tge Fvck up at huwag mong lihisin ang topic natin sa ugali ko. Saka pakealam mo ba? "
" As what I said, naiisip din ng iba ang naiisip mo. Lalo nat parehas lang yung topic natin. One word is enough for a wise man"
" One word is enough for a wise man? Then bakit hindi mo maintindihan ang salitang originality? "
Now, she looked so pissed.
" What? "
" Tsk. Ngayon Ilalahad ko ang baho mo. You're not intelligent you're sipsip. Hindi ka makakapasa sa test pag di ka nangopya. And one thing. Porket wala kang glases maganda ka at sasabihin mong panget ako kasi nerd ako? Well let me tell you this bitch. At least ako pumanget kaka aral ikaw gumanda kasi lumandi kumakarengkeng at nakikinabang lang sa gawa ng iba. Yes you're a damn whore. May kahalikan kang senior high sa garden kahapon and yes i have a evidence * shows my phone to all* and you're currently in a relationship with Drile that time. You're just a pathetic dumb bitch trying hard to seek the attention pf the people. Tandaan mong dumbel ka wag kang pabibo! " i said at hinabol ang hininga.
Napaawang ang labi nya.
" Ganyan ka pala. Maninira ka ng iba para masalba ka! " she said and cried.
" I didn't destroy someone para umangat ako. Don't describe your self. Wag kang pa awa kasi hindi ka nakakaawa. Best actress ka na. Naawa ka ba sa akin noong binuhosbuhusan moko ng juice? At kada araw na binubully moko? Did you even show a damn pity on me?! "
Natahimik sya at pinunasan ang luha.
" What now kung wala akong originality? It's my way of attracting people's attention. Yes I want attention! Pak-" pinutol ko ulit ang sinabi nya.
"The question is, does the attention wants you? Tignan mo lagi ang sitwasyon. Ang attention na ang umiiwas sayo. At pag umiwas na nga wag mo ng habulin kasi ayaw ka non! "
My classmates shout " Woah " in chorus some of them clap.
"Ok that's enough class, our time is over. Now Miss Tuarez napatunayan na ikaw ang walang originality. Let me tell you this. Create your own design and don't plagiarize or copy others. You have your own talent that they dont. And please don't bully the child of the owner of this school if you don't want to be expelled. Okay. Now goodbye class"
"And goodbye miss Tuarez hope next time, alam mo na meaning ng originality " she said and smiled.
--
End.