1.

11 1 0
                                    

I can't breathe. This house was so exhausting, gusto ko ng lumayas rito at mag paka layo-layo. Kung sa iba ang magkaroon ng ganitong buhay ay maswerte at maganda para sakin sobrang malas ko kung bakit dito pa ako ipinanganak.

To be a Princess of Novo Empire was a not good thing to me. Lagi nalang ay dapat sobrang perpekto ng mga gagawin mo na dapat ang mga galaw mo ay hindi makabasag pinggan sa paningin nila. Gusto ko lang ay simpleng pamumuhay, yung mag ta-trabaho ako at sasaya na sa maliit na bagay na makukuha, at mas pipiliin ko iyon kaysa sumunod sa mga gusto ng aking ama.

Soreno Ferrer IV, the Emperor of Novo Empire in province of Nueva Ecija. He is my father. My mother died when I was thirteen years old and I know she didn't let me to marry the man who was I don't love. At alam kong hindi sasang ayon ito sa lahat ng nagaganap rito sa emperyong ito.

Mas pipiliin ko pang tumapak sa putik kaysa humiga sa kama. Wala akong pakelam kung iniisip ng iba masyado akong mapili kahit na sa akin na ang lahat. Ngunit hindi nila alam na iba ako sa mga dalagang may mataas na aspeto sa buhay. If they always wanted is expensive things and to be famous in our province? I'm not the same.

Mas pinipili kong mag mukmok sa aking silid kaysa humarap sa maraming tao. Kung kakain at kung tatawagin lang ako ng aking ama ay duon lamang ako lalabas. Like now, he called me to ask if I'm already decide to marry Guzman the son of business man among the rich people here. Pagpasok ko agad ng nakangiti ang aking ama, ngunit tiningnan ko lamang ito ng malamig.

"So? I thought you were already decide Princess Sairene?" panimula nito.

"Yes, and I decided to not marry him" walang gana kong sagot. Agad na nagiba ang ekspresyon ng akong ama.

"What?! susuwayin mo ang utos ko?!" sigaw nito.

"Dad! I can't marry him don't force me to love that man!" napataas ang aking boses.

"I'm your father Sairene! And I know what good for you!" tumayo na siya at lumapit sakin, nanggagalaiti ang mga mata nito.

"Do you think that marry him is a good for me?" naiiyak na ako gusto ko ng umiyak ngunit ayaw kong ipakita sa kanya na mahina ako.

"Yes! wala kanang magagawa dahil sa malapit nanang inyong kasal, at sa susunod na dalawang linggo na uumpisahan ang pag pe-prepara!" mahinay na wika nito.

"No dad, you can't force me to what you want, hindi mo naman talaga ako iniisip, ang tunay na nasa isipan mo ay ang kapangyarihan at kayamanan mo! " tumalikod ako at umalis na. Tuluyan ng tumulo ang aking luha.

To see my father desperation, is hurting me. Alam ko naman na kaya gusto niya ako mag asawa agad ay para may humalili na sa kanya, I understand but not now. And not Guzman. Pumasok na ako sa aking silid at agad nag talukbong ng kumot.

I don't know why he's so desperate to arrange our marriage. He didn't understand me, I just want to live peaceful and nothing else. At hindi niya ba alam na dapat ay ang nararamdaman ko ang isipin niya?

Narinig kong may kumatok sa aking pinto ngunit nanatili pa rin akong nakatalukbong.

"Princess Sairene, kailangan mo na po kumain, nag aantay na ang Emperor sa baba" ang aking courtlady si Teresa.

"I don't eat, I have no appetite" sagot ko.

Narinig ko ang marahan na pagsara ng pinto. Akala ko ay umalis na siya pero naramdaman ko ang paglubog ng gilid ng aking kama.

"Princess Sairene, kailangan mo kumain paano ka lalakas para ipaglaban ang karapatan mo?" marahan na wika nito. Agad ko siyang tiningnan.

Simula ng mamatay si Mommy si Courtlady Teresa na ang tumayong ina para sakin. Matagal na rin siya dito sa mansyon, hindi pa man ako nabubuo ay narito na siya upang pagsilbihan ang pamilya.

"Sa susunod na buwan na ang aking kasal, alam mo ba?" tanong ko.

"Oo, dahil bago kapa kausapin ni Emperor Soreno ay kami na ang kinausap niya upang maglinis rito" nakangiting wika pa rin nito.

"But do you know that how much I want to escape?" tumango ito. Lahat ata alam niya. "How did you know?" nalilito kong tanong.

"Sa mata mo palang prinsesa ay alam ko kung gaano ka nahihirapan at kung gaano kagusto mong makatakas at huwag matuloy ang gusto ng iyong ama" hinawakan nito ang aking kamay.

"Why he doesn't understand me?" tumulo  na naman ang luha ko.

"Princess Sairene, kailangan mo maging matatag ngayon" niyakap ako nito. " Kaya kitang tulungan sa gusto mo mangyari" tumingin ako rito.

"Can you help me? How?" paano nga ba? bukod sa kaya niya lang ako alagaan ay wala na.

"Kailangan mo muna kumain para magkalakas ka" nakangiti na wika nito.

"Ayoko kasabay si Daddy" medyo irita kong sabi.

"Okay, dadalhin ko rito ang pagkain mo at sasabihin kay Emperor na dito kana kakain" ngumiti ako at umalis na siya.

I'm so confused now, paano niya ako tutulungan? makatakas ba o huwag makasal? or both? I don't think she can do that. Dumating siya at dala ang aking mga pagkain. Nanatili siya habang kumakain ako. Pagkatapos ko kumain ay agad akong nag ayos ng aking sarili para sa pag tulog.

Together Again (Novo Empire Series #1) Where stories live. Discover now