6.

2 0 0
                                    

Lumipas ang weekend ng halos nakakulong lang ako sa kwarto. Saturday, I cleaned my room and I found something, my photo album, I've seen some photos of mine when I was a little kid. May mga pictures ako na kumakain at puno ang bibig ng pagkain. Meron yung sobrang ngiti, at yung karga karga ako ni Daddy. I smiled bitterly. Sunday morning I swim on our pool and in afternoon I did my assignment about Physics.

Ngayon ay may activity kami ni Ms. Haile, gusto niya raw ako mag drawing ng nag papasaya sakin. I draw my Mom, she's my happiness, she always do.

"Empress Ali?" nakangiting tanong ni Ms. Haile ng ipasa ko ang aking gawa.

"Yeah" nakangiti ring sagot ko.

"So impressive Sairene, ang galing mo pala gumuhit?" anito.

Namana ko ito sa aking ama ang magaling sa pag guhit, ang gusto ko sanang kurso ay arkitektura ngunit sa dahilan kong ayaw ko makilala ng kahit sino bilang kanyang anak isinantabi ko muna ito. Madami pa kaming lessons na pinag aralan ni Ms. Haile. She teach me how to solve the problem in Algebra, and some many things about History subject.

Umakyat na ako sa aking silid ng magpaalam na si Ms. Haile. Tumunog ang aking phone kaya kinuha ko ito at sinagot ang tawag. Unknown number?

"Hey Ali, can you come with me?" bungad na ani Auntie Sophia.

"Where?" tamad na wika ko.

"This was my plan before I've been arrived here. I want to help those poor peoples in Sta. Rosa" napangiti ako agad sa sagot ng aking tiyahin. Maarte lang talaga siya pero sobrang bait at matulungin rin pala.

"Yeah, sure. Wala naman din ako gagawin ngayon" I said.

"Okay, I'll catch you later after lunch, okay?" 

"Okay, bye!" pinutol ko na ang tawag.

Humanap ako ng simpleng damit at pants. My dad could've help those people but he was so busy and he doesn't think about that. I chose white plain shirt and maong highwaist short. Nag flat shoes lang din ako at itinaly ang buhok, naglagay rin ako ng hair clip na kulay black. Bumababa na ako at pumunta sa garden. Naabutan ko roon si Tasia na nagdidilig ng halaman, kasing edad ko lamang siya ngunit kailangan ng mag trabaho upang makatulong sa kanyang pamilya.

"Hi Tasia!" bati ko rito.

"H-hello po Princess Sairene" ganti nito. Naiilang siya tuwing kinakausap ko siya.
"A-alis na po ako" tatalikod na sana ito ng pigilan ko.

"No, stay with me. Wag mo na rin muna yan tapusin tabihan mo ako" I said, she look scared to me, why?

Hindi pa rin siya gumagalaw sa kinakatayuan niya kaya hinila ko ito at pinaupo sa aking tabi.

"Are you scared to me?" nagtatakang tanong ko. Umiling naman ito.

"Wala ka naman dapat ikatakot sa akin, I can be your friends if you want to" nakangiti kong wika. Hindi pa rin siya sumasagot. Ilang sandali pa ay nagsalita ito.

"Ah,P-princess Sairene kailangan ko na nga po pala tumulong sa kusina" nakayukong aniya. Tumango nalang ako.

Bakit ba pati sakin ilag ang mga katulong? I pity for myself. Lahat ata sila ay ilag at takot lumapit sa akin except kay Courtlady Teresa. Nanatili pa ako ng ilang minuto at narinig na ang busina ng sasakyan ni Auntie Sophia. Lalakad na dapat ako palabas ng sumunod si Thomas sa akin.

"What?" mataray na tanong ko. Nanatili lamang ito sa aking likod at tahimik na nakatayo. "Whatever!" at nagpatuloy sa pag lalakad.

Binuksan ni Thomas ang frontseat at nakangiti namang sinalubong ako ni Auntie Sophia, siya namang pumasok sa back seat ni Thomas ng walang pasubili. Wow! he really feeling at car huh?

"How's your day?" wika ni Auntie Sophia at pinaandar na ang kanyang sasakyan.

"Great" maikling sagot ko.

"Good, and why are you with this butler?" nagtatakang anito at sinilip si Thomas na nakatingin sa labas.

"You know my Dad, Ate Sophia" natawa ito dahil kilala niya si Daddy at alam niya rin na sobrang istrikto si Daddy pagdating samin.

I don't mind that, hindi naman talaga akk lumalabas ang ayoko lang ay lagi may nakasunod sa akin. Nag kuwentuhan kami ni Auntie Sophia, kinamusta nito si Daddy at ang aking pag aaral. Sinabi rin nito na may tutulong sa amin na isang grupo para mapamigay ang mga groceries at cash na hindi ganoon kalaki. Malayo ang bayan ng Sta Rosa., mula sa Gapan City kung saan kami naninirahan ay oras ang magiging byahe patungo roon.

"Anak Bayan Foundation was so great about this deal, biruin mo pumayag agad sila ng banggitin ko ang lugar nag Sta. Rosa" namamangha niyang wika.

"Maybe they knew about the lifestyle of people are there" nakangiting wika ko.

Kahit papaano ay alam ko din ang kalagayan ng mga bayan dito sa aming probinsiya. Gusto ko man makatulong ngunit iniiwasan ko lang ay ang makilala ako bilang anak ni Emperor Soreno.
Binanggit ko rin kay Auntie Sophia ang gusto ko mangyari na walang makakaalam sa tunay kong pagkatao. She aware of that before she getting separated from us. Sumangayon ito.

"And you Thomas, will you stay here or help us?" baling ko sa nanahimik na butler sa aming likuran.

"Tutulong nalang ako Princess Sairene" malalim na boses na sagot nito. Tumango ako.

Ilang minuto pa ay nakarating na kami sa bayan ng Sta. Rosa. Sumilip ako sa bintana at nakita ang mga taong nakapila at nag titiis sa init ng araw upang makakuha ng groceries at pera. Tanging mga taga Anak Bayan Foundation ang nag sisiksikan sa isang maliit na tent na naroon. Tiningnan ko si Auntie Sophia na nagaayos ng kanyang mukha.
Lumabas naman si Thomas.

"Ate Sophia wala bang ibang tent or lugar manlang na hindi maiinitan ang mga tao rito?"

"We don't have any choice Sairene, wala ditong malaking lugar na mayroong bubong o masisilungan" paliwanag nito. Hindi na ako sumagot dahil napag tanto na wala ngang siguro kahit court manlang.

Pinagbuksan na kami ni Thomas ng pinto. Hindi ko ininda ang init na dala ng araw. Masarap rin ang simoy ng hangin rito dahil maraming puno at malapit sa bukirin.
Dumiretso kami ssa loob ng tent, dahil kilala si Auntie Sophia bilang isa sa prinsesa ng Novo Empire magalang na bumati rito ang mga tao, nanatili naman akong nakatayo at tahimik na pinag mamasdan ang mga tao.

Why my Dad doesn't care about these people? He had a lot of money and he can do something about that. Like what I've thought he just want is his power and nothing else. At dahil sa nakikita ko ngayon mas binigyan niya ako ng dahilan upang hindi humarap bilang kanyang anak sa mga taong ito.




Together Again (Novo Empire Series #1) Where stories live. Discover now