Chapter 17

1.7K 25 0
                                    

Chapter 17

Third Person's POV

“Please sir... 'wag niyo po akong tanggalin sa trabaho. Kailangan ko ito para sa pamilya ko. Please! Maawa kayo!” hagulgol ng isang babae sa harapan ni Sebastian ngayon. Hindi kasi nareach nung babae ang deadline ng presentation niya sa board para sa isang project. Sebastian just look at her with his poker face. He doesn't feel anything. Mercy? Hell no! Nawala ang awa niya simula nang iwan siya ng babaeng mahal niya na wala man lang salita.

“I don't repeat my self. Get out from this room and get lost!” he said calmly. Pinalabas siya ng guard habang umiiyak.

This is the new Sebastian Baron; a bachelor... and a billionaire as well.

Why did he become like this?

Ganito lang naman ang nangyari. He woke up one day without Scariett beside him. Sa una, hindi niya naalintana ito dahil maybe she just woke up early at may pinuntahan.

[Flashback...]

He stood up from his bed at pumunta sa banyo. He doesn't know what happened last night due to the liquor that Cathleya gave him at the bar. Pumunta siya sa bara dahil may imi-meet siyang client when he met Cathleya there. After the meeting, binigyan siya ni Cathleya ng inumin na may halong gamot.

“I don't drink.”

“Come on, Sebastian.”

“Stop talking to me.”

“Why? Ang hard mo naman sakin.”

“Pwede ba, Cathleya? 'Wag mo na 'kong guluhin. Alam ko...matagal na kaya nagalit sa 'yo si Scariett sa pagsasabi mo sa kanya ng mga bagay bagay na hindi naman totoo.”

“Just one drink, and I'll get lost from your life. Pupunta na kasi ako ng Italy bukas and this drink is for my farewell. Please Sebastian. Patawarin mo na ako. Ayoko lang magkaroon ng bigat sa loob ko. Pakisabi narin kay Scariett na patawad.”

He got that and he drunk it. Ilang minuto pa ay naiidlip siya and he just fall asleep. Sinamantala naman ito ni Cathleya. Ipinunta niya si Sebastian sa isang hotel kasama si Janice, kung saan magiging photographer.

Hinubaran niya si Sebastian habang sinisimulang halikan. Nagsimula namang kunan ng pictures ni Janice ang dalawa.

“Ano, OK na ba?” tanong ni Cathleya.

“OO. Pero, ano, tama ba itong ginagawa natin?”

“Don't worry sagot kita. Kailangan mo ng pera hindi ba kaya, gawin mo ang trabaho mo.” After that, binihisan niyang muli si Sebastian.

Umalis na si Janice at nagsend naman ng photos si Cathleya kay Scariett. Sebastian opened his eyes and he found that Cathleya is standing there nakedly.

“W-what?!” Napatayo siya.

“Sebastian...” Cathleya said hoarsely, trying to seduce him.

Tumayo siya at akmang lalabas na ng pinto nang hilain siya muli ni Cathleya at halikan ang leeg nito. “ANO BA?!” he pushed him and suddenly slaps her hard. “I trusted you, and yet you fooled me.”

“Gusto kita Sebastian! Gusto kita. Ano bang nagustuhan mo sa Scariett na 'yun, 'yung katawan niya? Here! This...pagsawaan mo ako...and please, love me like the way I love you.”

He pinched his nose and pushed her again makes her fall to the ground. Lumabas siya roon at umuwi.

Gusto man niyang aminin kay Scariett ang nangyari, hindi niya makaya dahil ang alam ni Sebastian, Cathleya took advantage of him while he is sleeping but the real thing was, there was nothing happened between them.

Guilting guilty siya na nagsinungaling siya. Pero kapag sinabi niya ang totoo, baka magselos na naman si Scariett. Ayaw niya kasing magkagulo sila two days before their wedding. But the day he wokes up, he found that Scariett isn't here now.

“Alam mo kung bakit wala si Scariett? Kasi...” pinakita ni Cathleya 'yung phone niya kay Sebastian habang hinahalikan siya.

“Fuck you!” sigaw ni Sebastian tsaka sinampal na naman siya ng marahas.

Pumunta pa talaga siya sa bahay ni Sebastian pagkatapos niyang kausapin si Scariett.

“Good bye, Sebastian.” sabi niya at umalis.

Sinuntok ni Sebastian ang pader dahilan para magdugo ang kamao nito. Pumunta siya sa bahay nila Scariett at kakausapin sana ang mommy at daddy niya o kahit si Iñaki lang sana, ngunit wala nga ang magulang nito at si Iñaki lang. Ngunit, pinagsarhan siya ng pintuan ni Iñaki. He tried another day pero sabi nung caretaker ay lumipat na sila ng bahay at si Iñaki ay may sarili ng condo. Tinanong niya ito kung saan ngunit hindi siya sinagot ng caretaker. Ginawa ni Sebastian ang lahat...emailed her, called her, at hinanap sa pinakadulo ng pilipinas but he found nothing.

“Hindi man lang niya tinanong kung ano talagang nangyari. Sabagay, kasalan ko naman dahil ang tanga tanga ko. Nagpaloko ako babaeng 'yun. Pero nasaan ka na ba, Scariett? Bakit ka umalis?” He asked himself in tears. Walang araw na hindi kasama ni Sebastian ang alak at yosi. Sometimes naguuwi siya ng babae but when he looked onto their eyes, isa lang ang nakikita niyang mukha...mukha ni Scariett kaya kung minsan hindi ito natutuloy. For three years, he was celibate... And for three years he worked so hard to the point na napalago niyang ang negosyo sa ibang paraan, ang maging businessman.

But, kalakip nun, nawala ang ngiti at kulit sa sistema niya. He became ruthless and merciless. He almost kill people. Maraming nagkakandarapa parin sa kanya. Lumipas ang taon mas naging brusko at gwapo siya ngunit ni minsan wala siyang pinansin dahilan kung bakit hanggang ngayon wala pa siyang asawa...dahil ang totoo...hindi pa nabubura sa puso't isip niya ang babaeng minahal niya ng husto...si Scariett Villaloboz, ang dating kasambahay niya. Ang babaeng minahal niya.

[END OF FLASHBACK...]

“Sir, may nagpupumilit pong pumasok,” sabi ng secretary niya. Napatingin lang siya roon.

“Sino?”

“Janice raw Sir.”

“May appointment ba?”

“Wala sir pero may mahalaga siyang sasabihin—”

“Sir, alam ko po ang totoo! Wala pong nangyari sa inyo ni Cathleya at ang totoong dahilan kung bakit umalis si Miss Scariett.” hindi pa man natatapos magsalita ang secretary nang pumasok si Janice. Napatayo si Sebastian sa narinig niya.

“What are you saying?”

“Kasabwat ako ni Cathleya sa nangyari...lahat ng 'yun plinano niya. Noong gabing 'yun wala talagang nangyari, nagpakuha lang siya ng litrato na hinahalikan ka. At ang totoong dahilan ng pagalis ni Scariett ay sinabi ni Cathleya na totoong kinasal kayo at ang pruweba, ang litrato. Ang tagal ko ng pinipigilan lahat nitong sabihin sa 'yo dahil pinagbabantaan ako ni Cathleya pero nagkaroon ako ng lakas ng loob nang nalaman ko sa TV na hindi lahat ng sinasabi ni Cathleya ay totoo, na hindi kayo kasal, at naaawa ako dahil inaatake ako ng konsensya ko.” Nagpatuloy pa ang lahat ng pageexplain niya. Oo nandun siya sa restaurant noong araw na nagharap sila ni Cathleya...

Mistulang naginit si Sebastian at nagkaroon ng lakas ng loob muli. Pinagpapawisan siya, hindi niya alam ang gagawin. Naiiyak siya pero pinipigilan niya. And after that may tumulong butil ng luha sa mata niya.

“Sinabi ko 'to kahit alam kong kakasuhan mo ako. Ang bigat kasi sa dib dib...please po, patawarin niyo ako.”

“Teka nga—bitawan mo ako o susuntukin kita?!” sa pintuan ay nandun si Iñaki na ikinagulat ni Sebastian.

“Iñaki?” he asked in disbelief.

“Bro! Finally we met again. Can we talk?!”

At ito nga ang simula.

“I just did Skype with ate kagabi at and napagdugtong dugtong ko na ang lahat. I know that you didn't cheat on her, kaya I'll help you... in one condition.” Nagwink pa itong si Iñaki sa kanya.

“TELL MISTER CARLOS LEGAZPI TO TAKE INCHARGE OF ALL MY APPOINTMENT THIS MONTH.”

Nagusap silang tatlo. Nagpasalamat si Sebastian kay Janice at pinangakuan ito ng magandang buhay sa kabila ng kanyang ginawa. Pinapatrace na rin niya sa mga tauhan niya itong si Cathleya.

“Let's go there tomorrow. Aki, samahan mo ako. Sagot ko lahat ng condoms mo.”

“That's what I like, bro.”

SAMANTALA, nag-aalangang binuksan  ni Cathleya ang condo unit niya. Tumambad sa kanya ang pitong lalaking parang bouncer ang katawan at may biglang naglagay ng panyo sa ilong niya na dahilan ng pagkaantok niya. She woke up and she find herself sitting on the sofa with her naked body. Puti ang lahat ng silid. Nanlalamig siya...bakit siya nakahubad? Nakita niyang pumasok ang labing dalawang lalaki mula sa isang kwarto.

“Anong—” natatakot na sabi niya. Bigla bigla nalang na lumapit at pinalibutan ng mga lalaki at naghubaran din. “NO!!!” she exclaimed when they started her punishment.

~•~

Dahil afford ni Sebastian and private airplane ay walang atubiling sumakay sila ni Iñaki. Bumalik ang ngiti sa mukha niya. 'Yung ngiting may halong pagmamahal. 'Yung ngiting sabik.

“Sana lang...wala na siyang iba.” kinakabahang aniya kay Iñaki.

“Don't worry bro, kahit andun si Dalton, hindi niya 'yung gusto at alam kong mahal ka pa niya. I can see it on her eyes. Don't you know, she wasn't into relationship for the last three years.”

“Thank you, bro! Thank you ng sagad!”

“Sus wala 'yun. Basta ikaw.”

~•~

They waited for how many hours. Pagyapak nila sa Britain ay agad silang bumaba. Ramdam na ramdam nila ang malamig na simoy ng hangin dahil winter ngayon at nagi-snow. Tumungo sila sa Unit ni Scariett.

Kinakabahan man ay nagdoor bell si Sebastian and suddenly... Scariett opened the door.

“Who are yo— IKAW? IÑAKI?!” she asked in disbelieving. Tangkang isasara ni Scariett ang pintuan nang itulak ito ng mas malakas ni Iñaki.

“Sis, 'wag kang pabebe diyan! I will explain it all with him. Lahat ng nangyari ay isang trick at kagagawan ni Cathleya na sinasabi mo. Sebastian is a REAL BACHELOR and he doesn't have wife or wives. Hindi rin siya NAKIPAGSEX kay Cathleya na nakita mo sa cellphone mo, it's just a kissing session.” sabi ni Iñaki. Nakinig kasi siya sa kwento ni Janice kahapong nung nagusap usap sila.

Napatitig si Scariett kay Sebastian na punong puno ng pagsusumamo. They both felt nervous, at nandun parin ang sparks habang nagtitinginan nila.

“B-babe... I-I'm so sorry for what happened. I'm sorry that I lied. P-please, forgive me...” nagsimula ng tumulo ang luha ni Sebastian. Kung gaano umiyak si Sebastian ay halos bumaha naman dahil sa umaagos na luha mula sa mga mga ni Scariett.

“Bakit ka nagsinungaling?”

He sobs, “dahil ayokong magkagalit tayo... at ayokong kamunghian mo ako...”

“Kahit na, Sebastian. Hindi naman 'yun, hindi naman dahil sa pictures 'yung pinagganituhan ko...dahil ito sa ang akala ko'y totoong asawa mo siya. Y-yes I-I-I'm so dumb t-to believe on her, p-p-pero masisisi mo ba ako-akong ganun ang ma-magiging reaksyon k-ko d-dahil s-sobra akong na-nasaktan sa p-p-pagsisinungaling mo...”

“I'm sorry babe, please forgive me....please...” niyakap niya si Scariett ng mahigpit habang pareho silang humahagulgol. “I-I love you so much.” pabulong na sabi pa niya.

Naiiyak parin sila...sa feeling ng pagkamiss sa yakap ng bawat isa. Sa presence nila at ang mga boses nila. Hindi man aminin ni Scariett ay SOBRANG mahal niya ito.

“Sebastian...”

“Sobrang namiss kita... I-I don't know what to do at the time you left me. I want to spill the truth to you that morning, without knowing that I don't really had an intercourse with Cathleya. Ang tanga ko...sana mapatawad mo ako...sana mahalin mo 'ko ulit. Please, please, please.”

“S-Sebastian...”

Mas lalong hinigpitan ni Sebastian ang pagkayakap niya. To the point na ayaw niya itong pakawalan.

Living With A Bachelor (SPG) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon