Ikalawang Kabanata

6 0 0
                                    

Nagising si TJ ng alas nuebe ng umaga. She stayed in bed browsing her phone dahil alam niyang nasa trabaho ang mga magulang at kapatid niya kahit linggo.

She came across a platform shoes by Fila na tinatawag nilang Ray Tracer. Agad niya itong sinuri. Nagustuhan niya ito at napagpasyahang bilhin. Agad siyang tumayo mula sa kama at naligo.

She's put on a baby pink tight cropped top and white highwaisted plaid skirt. Sinuotan niya ito ng puting high cut na converse.

Nagmukha tuloy siyang cartoon character dahil itinali pa niya ang kanyang mahaba at straight na buhok ng ponytail.

She brushed her super thick, bushy brows with a spooley, naglagay ng konting powder blush sa pisngi, konting pulbo at lip balm.

Parang batang naglalakad si TJ papunta sa opisina ng mommy niya sa hospital. Linggo ngayon at wala siyang ginagawa sa kanilang bahay kaya pumunta siya sa trabaho ng mommy niya.

She knocks on the door and went in. "Hi, mommy."

Nagulat naman ang mommy niya sa kanyang pag dating. "Oh, ba't nandito ka?"

"Wala akong magagawa sa bahay. Ako lang at sina yaya ang nandon." She pouts.

"Boring rin naman dito."

She grins. "Kaya nga. Pupunta sana ako ng mall para bumili ng sapatos na nakita ko online."

"Anong brand yan?"

"Fila po."

"Parang first time mo atang bibili ng hindi kamahalang sapatos ah."

"Ang ganda kasi nun."

Tumayo ang mommy niya. "Oh sige, gamitin mo credit card mo."

Kahit meron naman siyang sariling credit card at maaari niya bilhin kung ano ang gusto niya, nagpapaalam pa rin si TJ.

"Yehey!"

"Diba nga sabi ng dad mo bahala ka nang gamitin yan?"

"Oo nga po, pero parang kailangan ko pa ring magpaalam." She smiles. "Anyway, mom, aalis na ako."

"Ingat ka, anak."

She keeps checking her phone pero walang ni maski isang text o chat ni Kurt. Kaya siya ang nagtext sa kanya.

To: Kurt❤
Kurt, san ka?

Ilang minuto niyang paglalakad sa mall, nagreply ito.

From: Kurt
May lakad

To: Kurt
Nasa mall ako ngayon, bibili ng sapatos. Makakapunta ka ba?

Tas ilang minuto na naman ang lumipas saka pa siya nag reply.

From: Kurt
May lakad nga ako

Kumunot ang noo ni TJ dahil sa pagsagot ni Kurt.

To: Kurt
Ba't ka nagagalit?

At hindi na ito nagreply sa kanya. She groaned in annoyance and texted Bryce.

To: Bryce
Bryce, samahan moko dito sa SM, bili ako ng sapatos.

Just a few minutes later, nag reply si Bryce.

From: Bryce
Now?

To: Bryce
Nandito na nga ako

30 minutes later, dumating si Bryce. Nagkita silang dalawa sa isang fastfood chain para dun na rin kumain bago mag ikot.

"Nasan ba si Kurt?" Tanong ng binata.

"Ewan, nireregla ata." She shrugs. "But have I told you, kasama kami ni Castriel as facilitators ng night events!" Her eyes beams as she talks excitedly.

HumalingWhere stories live. Discover now