Chapter Ten - Reunited

8 0 0
                                    

Taeyeon's POV

August 4, 2020. Bukas anniversary nanaman namin. Sana andito si Sica, we really miss her. Kasama ko ngayon ang 7 bruha. Namimili kami for tomorrow. 9 cakes ang ibebake namin bukas tapos bibili din kami ng 117 na candles. 13 candles each cake. Tradition na namin yan since 2015, tig-isang cake per member, tapos yung cake for Jessica iboblow naming lahat. We really miss our Ice Princess.

*Baby Baek calling*

T: Baby!
B: Baby, pumunta ka ngayon dito sa ospital dali!
T: Huh? Bakit? Nasa grocery ako with the girls.
B: Andito ako kasi—
T: ANO?! BAKIT ANJAN KA?!
B: Si Jessica!
T: Anong meron? Anjan siya? Bakit? May sakit si si Sica?
B: Di—
T: Hello?! Baek? Ugh tangina, naputol!

SunTifHyoYulSooYoonSeo: Sica?!
Taeng: Mamaya na tayo mamili girls, punta muna tayo sa ospital, andon daw si Sica
Seo: Nay nangyari ba kay unnie?
Taeng: Di ko pa alam, tara na. Yoong ikaw na magdrive.

Tangina kahit ayoko magdrive si YoonA, di ako makakapgdrive ngayon, kinakabahan ako.

-OSPITAL-

Tangina Baek, headline 'to bukas. Asan ka.

Kris: Taeyeon?
Taeng: Kris? Andito daw si—
Kris: Tara na, andun siya sa taas
Seo: Anong nangyari oppa?
Kris: Over fatigue.
Taeng: Galit ka ba sa amin Kris?
Kris: Gusto ko magalit sa inyo.
Yuri: Huh? Ano—
Kris: Pero sinabi niya sa akin na wag akong magalit sa inyo. Mahal na mahal ko yon, iginive up niya ako nung una dahil mahal niya kayo. Pero binitawan niyo din.
Fany: Galit ba siya sa amin?
Kris: Sa inyo? Galit? Nagpapatawa ka ba?
Mga album niyo as 8 nasa kwarto niya, Solo albums niyo andun din. Pinanood niya lahat ng kdramang andon kayo. Kahit OST lang pinanonood niya. Tapos galit? Patawa?
Seo: Oppa, mianhe
Kris: Sa akin? Kay Sica, walang ginawa yung tao kundi suportahan kayo.

Nauna siyang pumasok sa room ni Sica. Naiwan kaming 8 dito na umiiyak. Di alam kung anong gagawin.

Baek: Baby? Anong ginagawa niyo jan? Pumasok na kayo, gising na si Sica.
Taeng: Pwede kami?
Baek: Oo, di niya lang alam na andito kayo. Sige na. Hinanap ka nga sa akin e, hahaha
Taeng: Talaga?

Napaiyak nanaman ako. Tangina, mahal na mahal ka din namim Sica. Pumasok na kami sa loob, nakita namin si Sica na nakangiti kay Kris. Napalingon siya sa amin, nawala yung ngiti niya at napaltan ng gulat. Ngumiti ako sa kanya pero hindi ko inaasahan ang nakita ko. Bigla siyang umiyak.

Seo: Unnie?
Sica: ....
Taeng: Sica

Doon lumakas ang iyak ni Jessica, napalapit ako agad sa kanya at niyakap siya.

Sica: Bakit... lang.. dito..

Umiyak ako lalo, hindi dahil sa hindi ko naintindihan ang sinabi niya, dahil sa sobrang iyak niya na naging dahilan para hindi makabuo ng isang pangungusap.

Taeng: Sica, hinga ka muna. Maguusap na tayo, eto na kami.
Kris: Under pa din siya ng gamot, kaya hayaan niyo na mga sasabihin niya ha.
Taeng: Sige. Sica, andito na kami, di ka na namin iiwan.
Sica: Bakit niyo ako binitawan noon, bakit?
Yuri: Sica unnie, kailangan.
Sica: Bakit ngayon lang kayo? Ang tagal ko kayong iniintay! Tuwing birthday ko iniintay ko kayo na baka tawagan niyo ako. Araw-araw na baka ifollow niyo na ako sa social media, na baka banggitin man lang ang pangalan ko. Tuwing anniversary, na baka magpost man lang kayo ng pictures natin na magkakasama. Bakit wala?
YoonA: Dahil sa agency unnie, we were banned to mention anything related to you.

Kinwento namin ang lahat kay Jessica, naintindihan niya kami. Napagusapan din na bukas ay magcecelebrate kaming lahat, dito nga lang sa ospital dahil kailangan pa ni Sica ng gamot.

DivineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon