"We cannot learn without pain."--Aristotle
ODYSSEUS MILLER
I didn't mean to fall in love, but I did. And she didn't mean to hurt me, but she did.
Damn it!
Para akong tangang nakaupo sa sahig ng kwarto ko, umiinom mag-isa, at parang tangang umiiyak.
Masakit? Oo naman. Sobra. Sobrang sakit.
Akala ko lang kasi, sapat ang lahat ng ginawa ko para mapalitan ang taong 'yun sa puso niya. Buong akala ko, mahal din niya ko. Buong akala ko sapat ang pagmamahal ko para ako naman ang piliin niya.
Akala ko lang ang lahat...
Love doesn't hurt me..
Expectations do...And it's hurt. Fucking hurt!
Mabilis na inubos ko ang laman ng beer in can na binili ko. Mapait akong napangiti. Ngayon lang ako uminom ng ganito sa tana ng buhay ko.
At ngayon lang ako nasaktan ng ganito sa buong buhay ko.
Napailing ako habang patuloy na umaagos ang luha ko. Why.. why is she doing this to me?
Am I bad?
I smiled bitterly. Hindi naman ako masamang tao. Pero nasasaktan ako ng ganito.
Wala sa sariling hinagis ko ang latang hawak ko papunta sa pintuan. Napaangat ako ng tingin ng makitang tumama ang latang 'yun sa dalawang pares na paa.
"Ate."
I inhaled deeply. "Hey! Orp."
Napayuko ako ng dahil sa tinging pinupukol niya sa'kin. I sighed. Napaka hina ko. Kumpara sa kapatid ko, ang hinang-hina ko.
"You look upset." she said
I nodded slowly. "Yeah, I think, I am." mahinang sagot ko
she slowly walked towards me and sat beside me. "What happened?"
I shook my head. "Nothing. Bagsak lang sa isang subject." Pagsisinungaling ko
Hangga't maari ayaw kong malaman nila nag nangyari sa'min ni Penelope. Dahil panigurado, Orpheus, will get mad at her.
"Hindi ako naniniwala." she seriously said and looked at me. "It's all about her, right?"
I take a sipped in my beer. I heard her sighed. "Lasing kana."
Mabailis na umiling ako. "No. I'm not." I take a sipped again. "Just a little bit tipsy." pagpapatuloy ko
"Ano bang nangyari?" tanong niya pa
Mapait akong napangiti. Masama ang nangyari. "We're done." mahinang sagot ko
Nalasahan ko pa ang luha ko. I inhaled deeply. "She choose him, over me." I sobb. "Tell me Orpheus, what's wrong with me? Ano bang kulang sa'kin?"
"Walang mali sayo ate."
"Then why? Why is she hurting me so bad?" I wiped my tears but it won't top. "Damn it! Napaka sakit niyang mahalin!"
"Loving her doesn't hurt you. The only thing that keeps on hurting you is the fact that she'll never love you back." seryosong saad niya
I froze. I fucking froze! Damn it!
BINABASA MO ANG
Mistake
RomanceHistoria #2 Penelope Andrea Smith Odysseus Miller Date started: May 21, 2020 Date finished: June 27, 2020