3rd POV
'Di na nakapagsalita pa si Jade Astrid matapos marinig mula sa lolo niya ang pasya nito. She couldn't bring out the words she was practicing for days para sa meeting. Ang maikuyom ang palad sa ilalim ng mesa ang tanging magagawa niya.
She wants to leave.
Napansin naman ni Alissandra ang pagpipigil ng kanyang unica hija. She also looked at her husband, Levian, expecting to see disapproval.
But submission was written on his face. She was reminded again how powerless they are when the head of the family gives his word.
Sa puntong 'yon batid na ng mga nakaupo kung saan papatungo ang dinner meeting na ito. Lahat ay plantsado na ni Leticio Santillana at Denver Montañer.
"So, everyone, it won't be a surprise anymore if that investor will be joining us for the next meeting.", prenteng sabi ni Leticio. May ngiti sa labi nito na lalong lumawak nang makita ang babaeng apo na nakatingin sa kawalan.
Everyone just exchanged looks at the table.
"Eh ano pa ba? Nakapagpasya ka na tanda. Of course, we don't have a say to that.", sarkastikong komento ni Maxim. Rather than annoyed, he looked satisfied at how things ended for the night lalo na't hindi na nakapagsalita pa ang pinsan niya. Of course, I'm taking this as a leverage for my plans. Sabi pa niya sa sarili.
"It would be a good partnership, Sir Leticio.", nakangiting hirit ni Denver. He raised his glass and ushered everyone to do the same.
Nakataas na sa ere ang baso ng lahat maliban kay Astrid. Napatingin ang lahat sa dalaga, tila naghihintay.
Kinalabit ni Alissandra ang anak to make her come into her senses. Natauhan naman ito, but she didn't picked up her glass.
Tumayo si Astrid, walang emosyon sa mukhang tinignan ang lolo niya. Ibinalik naman ng nakatatandang Santillana ang tingin na ito.
"I'm sorry everyone, but there's an urgent matter to attend to. Enjoy the rest of the night.", mahinang boses na sabi ni Astrid at nagmamadali nang umalis.
Aakmang susundan sana ito ni Alissandra, pero bago pa man makatayo ang ginang ay mahigpit na hinawakan ni Levian ang kamay nito. He didn't uttered a thing or threw a glance at her wife, pero alam na ni Alissandra kung ano ang ipinapahiwatig nito.
At wala siyang magagawa kung hindi ang sumunod. As it has always been in this family.
"Kailan niyo balak uminom? 'Di pa ba napapagod 'yang mga kamay niyo?", nabalik ang atensyon ng lahat sa lamesa nang biglang nagsalita si Maxim.
'Di na nito hinintay ang tugon ng nakatatandang Santillana at tinungga na nito ang alak niya.
Leticio glared at him, but he couldn't care less. It's always a pleasure for him to test the old man's patience.
Nagpatuloy naman sa pag-inom ang lahat ng natitira sa mesa.
Maxim's POV
BINABASA MO ANG
Battle Royale
Fanfiction"Living with this name is a sin. And you are my redemption." - Ace Calix Montañer