Prologue

56 1 0
                                    

Watsup mga supsup!!!!

Ito This is my first story, uunahan 'ko na kayo!!! Si pipeng manunulat ay isang "Baguhan" kaya naman ang mga " inasahan" typos, Oo inaasanahan dahil ako ang hari ng mga typo, pagpasenyahan na lamang. At kung maguluhan kayo sa story, 'wag niyo na lang tapusin, hanap ka nalang iba.

Ang mga tauhan, tagpuan at mga pangyayari ay gawa lamang ng malikot na palaisipan ng may akda ang anuman pagkakahalintulad, o pagkakahambing ay nagkataon lamang.

Ang lahat ng mababanggit na anuman paksa o tao sa kwento ay walang kaugnayan sa tunay na realidad, ang kwento ito ay puro kathang isip lamang.

Ako si Pipeng nanunulat,
Wala mang boses,
Iparating ang aking nais
Pero masipag ang kamay ko
Susulat, at susulat ito.

sa pagitan ng,
dilim at takipsilim
handa na aking pluma't tinta
handa na ang tugma't letra
handa, ang aking kamay sa muling pagsususlat.

Unang Pahina.

--- Masayang Pagbabasa --

Duyog - ang pagpisan ng buwan sa araw. ( solar eclipse )

-- . --

" Nangako ka, nangako ka ng pagmamahal na wagas. Ngunit asan ka? Lumisan ka kasabay ng paglisan ng pag-asang ako ang nagtakda " sigaw ni Sinagtala, patuloy ang kanyang paghihinagpis sa ilalim ng pulang buwan.

" Tunay, nga ang sabi nila. Lilisan ka kasabay nang paglisan ng buwan " ika niya pa

" Nakataga sa mga sumpa 'ko, na sa bawat pagsanib ng buwan sa araw ay may pait at hapdi dadalhin ang kanilang mga mata. Paalam, Patawad"

" Iniwan ako ng buwan "

kasabay ng pagsambit ng huling kataga ang ay ang huling luha, huling tibok ng puso at huling hininga ni Sinagtala.

Lumisan si Sinagtala kasabay ng pag-asang babalik ang kanyang mahal.

Rngggg

" Besh, beshhhhh tapos na ang story telling ni Ms. Cruz " pag-alog ni Chea sa'kin. Oh shit I almost fell asleep because of that freaking boring subject. " I tried my best to cover you, para 'di mahalatang tulog ka, thank me please "

" stfu, you're so annoying " i replied.

" you know what gurl, nakakaiyak 'yung kwento kanina. It's quite weird lang kasi I don't like fancy or oldies story, pero yung kanina kasi nadale ako e, it goes like this. In all the 5 time frame there are lovers na hindi nagkakatuluyan because of one curse, I don't believe in curses naman pero, Ahhhh like super surreal " she said it with excitement. " Like, ganun ba talaga magiging effect ng love sa mga tao like what the fuck, if that so I don't be love anymore, 'di ko kaya ouchhh" she dramatically said, with matching hawak sa dibdib.

This girl talaga kung hindi 'ko lang 'to super bff e. We've been friend since we were six, at oo siya lang ang kaibigan kong nanatili at hindi 'ko pinili.  Chea is my ultimate bff, oh let just say na there is one person who protected and stood behind me with every single quest in my life, and that is Chea.

" Oh, makainom ka ba or are you puyat " she broke the silence, I don't even recognize na kanina pa pala 'ko na ka tulala.

" Ha ano? " i simply said.

" I'm asking you, if will do the same like what Sinagtala did?" She said, with her high pitch tone.

" Of course not, I will never be fouled with silly thing called love. " I said with no emotions

" ohkay " she replied.

Like dude, are you fucking kidding me, love?? Haha, Just haha no way. I have never been inlove at ayoko rin 'no. That's only for airheaded people.

" BTW, ARE YOU G! LET NOMI " she jumped out of excitement. We are walking in the pasalio. It is 4 pm pero it's too cloudy, ang dilim.

" Nope, I rather choose to stay in my room than spending time with your toxic friends " and I continue walking leaving her alone in the middle of the crowd.

" Luna, Wait "

I want to go home badly so I walk faster, not minding the people hidder my way. I was about to reach the gate when a guy suddenly bump me.

Naupo ako sa sahig ang nalaglag ang mga dalang gamit ng lalaki. He was wearing a formal attire, made his feature like a prof. to me. He's tall and good looking hmm, I guess. I was about to shout at him when our eyes met.

At walang ano ano'y may likidong lumagos mula sa mata naming dalawa. Wtf I cried just because of his stare.

Patuloy ang pagtangis namin sa ginta ng kulilim ng paligid, at pagpisan ng buwan sa araw.

" Solar Eclipse " i said

" Duyog " he said

At natagpuan ko sa kanya mga mata ang mismong pagpisan ng buwan sa araw.

DUYOGWhere stories live. Discover now