Humans has an end, that's because of two reasons Pay and Paid. Paid is meant for, thanks for surviving the earth, without doing a big sin and, that job is for the petty angels.
While the other reason which is pay, it is were you need to pay for the huge sins you make while still alive and kicking someone to death and, that job is for the grims in short-
"paging Grim 0! paging Grim 0 unit 96"
Irita kong tinitigan ang pager na nakalagay sa ilalim ng tumpok ng mga unan. wala ako sa mood ngayon para manundo ng di kanais nais lalo na't na assign ako sa pinas, andami pa namang namamatay na panget duon.
Tamad na tumayo ako, at tinulak ang tumpok ng unan at tinitigan muna ng matalim ang pager.
"Sa lahat ng bansa na mabubunot ko sa pinas pa, wala tuloy akong beauty rest buwiset" inis na bulong ko bago pabagsak na dinampot ang pager at tinignan ang lokasyon ng susunduin ko.
tondo manila near at pasig river, Basa ko rito at muntikan nang himatayin, Alam ko ang lugar na iyon duon ang laging kong lokasyon dahil sa marami ang mga namamatay sa sarili nilang wisyo, malas talaga na nagpa-kiss ako sa cheeks kay atlas, Sobrang malas sya kainis.
Nang makarating sa lokasyon ay tumambad agad saakin ang masangsang na amoy at sa amoy na iyon harap-harapan na tumatae ung aso. alam ko di nya--,nila ako nakikita pero para parin akong tao na nakikisalamuha, inis na dumeretso ako sa pakay ko at ng matapos na, pero di ko inaasahan nang pagliko ko sa eskinita ay may nakatabig sa akin, at di ko sana ikakagulat yun at dederetso na sana.
"Miss wala ka bang mata at bibig? nataob mo ung paninda ko" inis nitong bungad, nilingon ko ito at tinignan ang paligid kung sino kausap nya pero wala naman. At ng tignan ko sya, ang mga matang iyon ay nakatitig saakin.
"he can see me?" mahinang bulong ko na narinig din naman ng lalaking ito.
"Miss laos na yang tricks mo, may pa" he can see me" pang nalalaman ano ka multo? tatamaan mo ba ko kung hinde mo ako nasanggi" inis na sabi nito. damn I know third eye doesnt give you the power to touch a dead person or soul perong itong lalaking ito.
"oh! ano napatitig ka nalang? oo alam ko gwapo ako pero wala akong paki duon ang mahalaga eh bayaran mo ung paninda ko" angil nito na kinataas ng kilay ko at napairap nang marinig ko pa itong bumulong.
"sheyt kung di lang taghirap baka nakalibre ka pa" lalo tuloy ako nagtaas ng kilay.
"sorry I dont have cash, for now. Pero kung you really want to get paid come with me" seryoso kong sabi na kinahinto nito sa pagtitig.
"Ay aba naabala mo na ako gusto mo pa akong pagurin?. Saan ba yan" nagrereklamo ito pero gusto parin maibalik ung perang nasayang. napatitig ako sa lapag, at nakita ang what is that yellow thingy? nangunot ako sa nakita at di ko alam na napatagal ang pagtitig ko ruon kaya ang isang ito ang kumuha ng atensyon ko gamit ang peke nitong pag-ubo.
"never heard of kwek-kwek?" sabi nito sa maarteng tono, but I can't deny that he has an accent while spitting those words.
"hinde" tipid kong sagot bago naunang maglakad at ramdam ko naman ang pagsunod nito. tahimik lang namin tinatahak ang lugar, masydo nakakahilo dahil sa pasikot sikot.
"burol? si mang etchong namatay na pala" rinig kong sabi nito ngunit di ko na sya pinansin at hinanap ang pakay.
"kamag-anak mo ba yan" di ko alam na nakasunod parin ito at ang malala ay pinagtitinginan ito ng mga tao. That made me smirk looks like he doesn't notice it.
"teka bat ba sila nakatitig saakin? sabi na nga ba eh dapat iniwan ko muna ang kagwapuhan ko sa bahay eh" sabi nito sabay hagikgik that made me cringe.
"you own a bank huh, I don't need to repay you" I said not looking back, he just laughed.
"sino ba hinahanap mo?" tanong nito
"him" I said pointing to the guy beside the coffin.
"sino? M-mang etchong?" no doubt he can see ghost but seeing me is another story.
"after I take his soul, I will repay you" I said in scary tone and, I feel he got tense and sweats are rolling down on his cheeks.
"Don't worry" I said one last time before tapping his shoulder, halatang nanginig ito dahil sa lamig, or should I say..takot.
BINABASA MO ANG
Miss Grim Reaper
Teen FictionCopyright is a crime° "Humans are pathetic" as I said to him. "But you're a human once" I looked at him with disbelief. He just make me feel disgust for so many reasons. "Okay. I'm out" as I stood up from my seat. He stopped me. That make me look at...