CHAPTER 21

235 25 1
                                    

Daphne's POV

Nakatulog na si Migs makaraan ang ilang minuto. When I feel like okay na munang iwan sya saglit, I immediately cooked a soup for him. Buti na lang din may nakatabi akong mga gamot dito.

Linagay ko sa tray lahat ng kakailanganin ni Migs and brought it in my room. Pagbalik ko ay mahimbing pa rin syang natutulog.

I checked his temperature again and gladly, 37.5° C na lang ung kaninang 39° C.

I brushed his hair at pinunasan ang pawis nya sa noo. I know what y'all are thinking right now, that I shouldn't do this in the first place, that I could just leave him outside my unit because of how he treated me.

But I know my conscience won't allow me. I can't leave him in a situation na mahihirapan sya when I can do something to make him feel better.

Siguro ang tanga ko talaga. After all those things, here I am, taking care of him. But I don't care anymore, ang mahalaga, umayos ang pakiramdam nya. I shouldn't let my emotions interfere with situations like this.

Kumuha ako ng upuan at itinabi yon sa kama ko. I don't wanna take the space in bed kasi baka maging uncomfortable para kay Migs so I'll just sit here instead.

I looked at the clock and it's already 12am. Tiningnan ko si Migs at mahimbing pa rin syang natutulog.

I held his hand and placed it between my both hands, hoping that it'll somehow give him comfort. After doing so, I didn't notice that I'm pulling myself into slumber.



Migs' POV

Nagising ako nang may maramdaman akong mabigat sa braso ko.

I tried opening my eyes and when I did, I saw Aliah sleeping beside the bed while holding my left hand.

Natatakpan ang kanyang mukha ng buhok kaya't hinawi ko yon. Napatingin ako sa side table at nakapatong don ang tray na naglalaman ng sopas, glass of water, and meds.

I looked again at this girl sleeping beside me and can't help but to smile.

She really cares for me.

Malamang nakatulog sya dahil sa pagod sa pag aasikaso sakin which made me loathe myself.

Damn it Migs. Kelan ka ba gagawa nang matino?

Naputol ang pag iisip ko nang biglang magising si Aliah.

"Y-you're awake." bungad nya. Kinusot muna nya ang mata nya and I feel bad dahil mukhang hindi pa sapat ang tulog nya. "How are you feeling?"

"Better." pero awit pagkatapos ko sabihin yon sunod sunod ang pag ubo ko.

Putangina naman Migs.

Inalalayan ako ni Daphne na makaupo at nang nakasandal na ako, kinuha na nya ung tray sa side table ko.

"You should eat. Here." she takes a spoonful of the soup at hinipan yon.

"I'm not hungry yet." I said.

"For now, you're a bad liar. Mukha ka ngang lantang gulay. You need to eat para magkaron ka ng lakas." she said at sinubo na sakin ung kutsara.

Ayoko sanang subuan pa nya ako but the thought of her, taking care of me, feels so comforting that's why I just let her be.

Pinagmasdan ko lang sya habang hinihipan ung sabaw and I can't stop myself from admiring how good her heart is. I'm completely aware with what I did, I saw the pain in her eyes when she saw Shantal and I together.

Mismatched Attraction (The Dating Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon