CHAPTER 2 - Remember this day... I HATE YOU!

74 2 0
                                    

》 》 Jillian

"Sir, heto po!" Sabay turo sa akin ni Denise.
'Langya naman Denise!!! Shemay ka talaga!

"Come here, Miss." Anang tawag ni Sir Calvin sa akin.

I stood up, hesitantly, pero 'di naglaon pumunta na din ako sa harapan. Lahat ng guys napatingin,  pero ang mga girls, deadma.

"So Miss, introduce yourself to the class." Sabi niya. I cleared my throat. Magsasalita na sana ako ng biglang...

"Sir may girlfriend ka na?"

"Sir, ilang taon ka na?"

"Sir, single ka diba?"

Sabay-sabay na tanong. Teka, akala ko ba...

"No, I don't have one."

Tumili lahat ng babae at nagbulungan. Patuloy silang nagtanong kay Sir. Na-o-OP na ako dito. Naiinis na ako!

"Sir, you don't have one, so you have two?" Tanong ng isa. Nagtawanan ang buong klase. Grabe 'te.

Sa sobrang inis ko, hindi ko namalayan na napalo ko ang mesa sa harapan. Tumingin lahat sa akin. I got back on my seat without looking back at them. Tiningnan din ako ni Sir. Hindi ko mawari kung nainis ba siya sa ginawa ko o talagang ganu'n lang ang reaksyon ng mga mata niya.

I don't care. No one will  going to i echapwera me! Whatever! !

Then, tumunog ang bell.

"Okay class, see you tomorrow." Sabay tayo niya at labas ng room.

"Bye Sir Calvin!" Sabi ng iba.

I hate him! I hate him! Hindi man lang niya binawal 'tong mga loka loka na 'to. Pinapunta niya pa ako sa harapan. Tapos...

"Argh! Kainis talaga!"

***

Uwian na. Thank goodness kung hindi baka mabaliw na ako kakaisip sa nangyari kanina. Nakakainis talaga, gwapo nga... Pero, basta! Palabas na ako ng gate ng makita ko ulit si Sir Calvin sa malayo.

Hate you talaga, pati subject mo! Hmpf!

I acted like I didn't see him, tapos bigla namang sumulpot ang isang lalaki. Shemay... Si Caiser.

"Hey, hey, Miss Pretty. What's with that face?" 'Yung kunot sa noo ko nawala ng makita ko siya. Nakangiti.

He showed his hand, "By the way, I'm Caiser, Kai for short. You're Jillian, right?"

Napangiti ako at tinanggap ko ang kamay niya. "Oo. But how did you know my name?" Lumingon ulit ako sa kinaroroonan ni Sir Calvin, pero paalis na ito. Tse!!!

We shake hands. "Pinagtanong ko. Uuwi ka na ba pretty, hatid na kita."

"Not so fast handsome. At saka may sundo ako eh. Next time, maybe?" It's good na magpakipot muna, grabe pero ang bilis niya ah. He smiled once again. How handsome he is when he does. Grabe!

Kinuha niya 'yung phone niya. "Number?"

I took his phone and put in my number. "Done."

"Thanks pretty."

Ganito nagsisimula 'yun eh. Bahala na nga. :p

***

Nasa bahay na ako. Bilis 'no!

Bago nag-dinner, naisipan kong ayusin 'yung drawer ko. Sa pangangalkal nakita ko 'yung lumang panyo na may nakaburdang 'C.K'.

Haay.. napangiti ako. Napailing. Saan na kaya ang batang 'yon?

Pababa na sana ako nang bigla kong narinig sila Mama at Papa na nag-uusap. Napatigil ako 'nung marinig ko ang name ko.

"Papa, Jillian's still too young para malaman niya." Huh? Ang alin?

"Ang alin, Ma?" Hindi ko na napigilan. Hindi sila makapagsalita.

Until Papa broke the silence. "Jill, anak, your ninong and I made a promise. That you and his son will going to have a fix marriage soon."

"Papa.."

Shock. Shock. Shocks! Nanlaki ang mga mata ko at hindi mailabas ang mga salitang gusto kong bitawan.

Hanggang sa...

"No! Papa ayoko!" I hurriedly went upstairs and locked the door. Slammed the door. Shemeng...

Pabagsak akong humiga sa kama ko, kumuha ng panyo sa drawer. Surprisingly, nakuha ko ang panyo na may nakaburdang 'C.K'.

I am a good girl, really. But, now... I don't know if I'm still. Am I?

Sir, Will You Marry Me? (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon