"Sir ,nauunahan na naman tayo ng mga Monte Verde. What should we do to stop them?"
Rinig kong sabi ng alagad ni Papa.
"We should get more , kailangan nating makuha ang loob ng mga tao para malamangan natin sila"
Lumabas na naman ang pagkacompetitive Person ni Papa,lalong lalo na sa larangan ng business.
Ang Monte Verde kasi ang competition ng ankan namin.
Nagsimula lang iyon ng nagaway ang pamilya ng mga Monte Verde at pamilya ko.
Dahil noon matalik na magkaibigan si Ronaldo Monte Verde at si Lolo.
Ngunit nabalewala lang iyon dahil sa iisang rason. Napaibig sila sa iisang babae. At yun ay ang Lola ko
Mas minahal kasi ni Lola si Lolo. Mas pinili nga ni Lolo si lola imbes na dun sa bestfriend niya.
Kaya hanggang noon ,pinagbawalan na ang pamilya kong makipagkaibigan o makipagrelasyon sa isag Monte Verde.
"Neil bumaba ka na dito kakain na ng breakfast"
Agad akong bumaba ng marinig kong tinatawag ako ni mama.
We eat breakfast together and as usual pinaalala na naman ni Papa yung bagay ni pinaka ayaw nya ang pakikipagkaibigan at pakikipagrelasyon sa Isang Monte Verde.
"Neil it's your first day in Dela fuentes Academy. Be good there okey and remember yung paalala ko. Wag na wag kang makikipagkaibigan o makikipagrelasyon sa isang Monte Verde"
Wala na lang akong kinibo, I'll just eat my breakfast. Hyper kasi ni papa, nakakairita.
After eating agad akong naghanda for school. And as usual gagamitin ko na naman ang Car na gift ni papa sa akin.
And when I got to school ,at pagkatapos kong pinarada yung kotse ko. Nakita ko si Jep, he was my bestfriend ,,classmates na kami since elementary hangang ngayon.
Siya nga pala si Jep Alcaron ,sila ang nagmamay-ari ng isang kilalang resort dito sa Pilipinas. Mabait- kung minsan- isnobero at lalong lalo na Playboy.
Habang naglalakad kami sa may pathway habang nag uusap hindi ko napansin na may nabangga kaming babae.
"Aray!! Are you blind? Bakit di mo tinitignan dinadaanan mo.
Kita na ngang nagmamadali ang tao ee""Im sorry Miss. Its all my fault. Im sorry"
Yun na lang ang nasabi ko dahil kasalanan ko naman ee. Tinulungan ko siyang pulutin ang mga nahulog na papel niya. After mapulot lahat she run away na parang mahuhuli na siya sa pupuntahan niya.
Then suddenly pagtingin ko sa baba nakita ko yung Identification Card niya.She left it sa kamamadali susubukan ko sanang habulin siya pero wala na siya dun ee.
And hindi naman sa pakielamero ako, tinignan ko yung I.D, parang nablanko ako ng makita ko na isa siyang Monte Verde. Ang Competition ng pamilya ko.
"Neil, ano yan?"
Tanong ni Jep.
"Ah ito wala , Its my I.D"
Tumango na lang siya sa sinabi ko.
And we went to the bulletin board para tignan ang seksyon namin. Nasabi ko na ba sa inyo na Im one of the heartrob dito sa school? Actually kanina pa ako nabibingi sa hiyawan ng mga Fan girls ko. Hindi naman sa mayabang ako pero totoo to.