Chapter 2

123 2 2
                                    

"Sigurado ka bang dito ang tamang daan tita?"tanong ko sa kanya.

Were walking in the middle of the forest for almost 3 hours, sandali lang ang pahinga namin dahil baka raw may makakita saaming dalawa

" basta sumunod ka nalang at wag kang puro reklamo shizouka. "sagot sakin ni tita. I sighed hanggang ngayon naglalaro parin sa utak ko ang tungkol sa meira

It's like a puzzle, you can't complete it without it's missing pieces. Kaunting impormasyon lang ang sinabi sa akin ni tita tungkol sa meira. I want to ask more pero pinigil niya ako at sinabing 'you must find out the mystery by your own'

I guess i have to help myself then

Huminto kami sa paglalakad ni tita nang tumambad sa harap namin ang isang batong pader, nababalot narin ito nang mga lumot at baging.

"Move back"utos sakin ni tita. Gusto ko sanang itanong kung bakit pero sinunod ko nalang ang sinabi niya

Itinapat niya ang kanang kamay sa harap ng pader "agarte"sabi niya

After she said the word 'agarte' nagliwanag ang pader ang mga lumot at baging na nakapalibot dito ay nawala.

Then a huge form of circle revealed in the surface of the wall.

"Ang tawag sa bilog na yan ay 'magic circle' kapag may gusto kang i-summoned lalabas yang circle na yan" paliwanag niya

Hindi na ako kumibo dahil sa pagka-mangha. Biglang nagliwanag ang magic circle at tumambad samin ang isang portal.

"You go first my dear"sabi ni tita lysa sakin. Tinignan ko sya sa kanyang mga mata at nginitian niya ako "it's safe , wag kang mag-alala kasunod mo lang ako"sabi niya

I sighed in relief then i started to go inside the portal. Pinalibutan ako ng liwanag , ipinikit ko ang aking mga mata dahil sa sobrang liwanag. Nang mapansin kong nawala na ang liwanag ay iminulat ko na ang aking mga mata.

"Welcome to meira , shizouka" bungad ni tita sa akin

A full nature scenery, nagrereflect ang sinag ng araw sa mga dahon kaya makikita mo ang pagka-green nito, may natanaw kaming bayan ni tita lysa kaya napagdisisyunan naming maglakad patungo doon.

Matapos ang ilang segundong paglalakad ay narating namin ang bayan. Para lang siyang pamilihan dahil sa daming tao ang nandoon.

Bawat pamilihan doon ay puno ng mga tao, may iilan kaming nadadaanan ni tita sa shop. May mga nagtitinda ng wands,broom,magical creatures at kung ano pang mahiwagang bagay na nag-eexist.

"Ahh saan tayo pupunta tita?"tanong ko sa kanya. Nilingon niya ako "sa school na papasukan mo, eksakto malapit na tayo doon"sabi niya sakin

Ilang segundo lang na paglalakad namin ay nakarating kami sa eskwelahang papasukan ko. Tumambad sa harap namin ang malaking silver gate ng school, at sa taas naman ng gate ay naka-lagay ang pangalan ng eskwelahan

'Night Luminous Academy'

"Paano tayo papasok?"tanong ko kay tita. Tinignan niya ako at tyaka sya ngumiti " just wait"tanging sagot nya

Bigla nalang tumaas ng kilay ko dahil naguguluhan na ako, paano kami makakapasok sa loob ng academy kung wala itong doorbell o guard? Hindi tulad sa dhara may mga school guard na nagbabantay sa gate ng school kaya kapag may nakita silang papasok o bisita sa school ay papapasukin nila ito.

Suddenly the gates opened automatically "see?sabi ko sayo eh magbubukas ang gate na yan" she cheerfully said and then we proceed.

Malaki ang academy na ito siguro higit sa isang daang estudyante ang naririto. Kapansin-pansin din ang uniform na suot nila, it's like a combat gear na mga napapanood ko sa movies nung nasa dhara pa ako at napansin ko rin ang iba't-ibang kulay ng mga cloak na suot nila.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 19, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Night Luminous Academy: Mystery UntoldWhere stories live. Discover now