Knowing Him

127 2 1
                                    

A/N: This Story is Tagalog slash English. If you like this Story, Please Vote. Thanks.

____________________________________________

To fall inlove for the first time? How would it be?

I mean, how can you be sure that it's what they call Love?

Involvement of feelings is not enough. Especially, Liking someone is a product of emotions. Then, is loving not?

Nahhh! Too much of my thoughts.

I'm here at the SC office, as a SC President my presence is in need.

A pen on my hand, paper works scattered on the table and ofcourse, eyeglasses.

I am reading our Physics Booklet when someone opened my office's door.

"GoodAfternoon Nesryll!" Oh, that's the council's Vice Pres.

"A-aah, hello Tina." bati ko sa kanya habang nililibot ng kanyang mga mata ang silid.

"Mag- isa kang on-duty? Bakit?" Tanong niya habang hindi parin pumapasok sa office.

"Uhmm, yeah?"

Nginitian lang niya ako.

"Ay! I almost forgot!" Said, her.

Tinignan ko lang siya while she's calling someone behind her back.

"Here, bilisan mo!" Sigaw niya sa kasama niyang nasa likuran niya.

Napakunot ang noo ko. What was that?

Pumasok na si Tina habang hawak hawak ang tenga ng lalaking nakasunod sa kanya.

"Tintin ano ba!" Sigaw ng lalaking halatang naiinis sa ginagawa niya.

Ako naman naka nga-nga paring nakatingin sa kanila.

Si tina naman ay tumatawa lang.

"Eto oh! Kausapin mo ang Student Council President." Pangangaral ni Tina sa lalaking nakaupo sa shivel chair.

"Teka, teka ano bang nagyayari?" Di mapigilang tanong ko.

"Eto kasing ugok na pinsan ko, sinagot sagot ang biology teacher nila. Yan tignan mo, ipapatawag daw parents nito kung hindi mag sorry sa teacher." Paliwanag ni Tina.

"Sorry? Bakit naman ako hihingi ng tawad dun! eh nag explain lang naman ako ah?! HA?!" Naiiritang sagot ng lalaki.

"Ah basta! Nakakahiya kaya sa titser mo! Naturingang SC officer pinsan mo, tapos wala ka daw manners!" Paninisi ni Tina sa kanya.

"Abat—"

"Abat sasagot ka pa ha?! Ha Van?! Arghhh! Oh siya, iwan na kita dito." Sigaw ni Tina at *pak* pinektusan yung pinsan niya sabay takbo palabas ng Office.

Ohkay? What should I do now?

Gulat na gulat parin ako sa mga nangyari at natauhan lamang ng tumayo at humakbang papunta sa kinaroroonan ko ang lalaking 'yon.

"A-aanong k-kailangan m-mmo?" Utal utal kong sagot, bakit ba kasi ako kinakabahan? Whaaa!

"Write my name. Christian Van Ferrer. 16, 4- A. Okay na? Now, give me reasons why should I say sorry to that proffesor?" Cool niya pagkasabi.

"H-ha?" Ladies and gentlemen, yun lang ang nasagot ko.

"Retard. Do your work well! Your the president right? I won't apologize so give me the choices of punishment." Sabi niyang naiinis na. 

Kinakabahan ako, kaya sinulat ko nalang ang mga sinabi niya.

"Good. Now reasons." Said, he.

"Tell me the whole story, will you?" Sabi ko.

Ohkay, then i listened to his part. Sinabi niya ang bawat detalye na para bang ang hirap na hirap siyang ipa intindi sakin. Ano ako, 3 years old? Nahhh.

In the end, tama naman yung ginawa niya, pero kasi nag le-lesson ang teacher ng nag sabi siya ng opinion niya.

"Okay, I get it—"

"Really?! You get it?! Wow! Thats news!" Amazed na amazed niyang sabi.

Shunga ba tong lalaki na to? Hindi manlang ako pinatapos sa sinasabi ko.

"Ahhm, yeah? Oo, naiintindihan kita. But, you should atleast let your prof end his lecture before you open up. Look, if I was Mr. Guevara, I will feel insulted." I said calmly to make it clear for him.

"No, but you don't really understand. I was right, right? He didn't even listen, I did that for clarification but—"

"Look, Van. Not all the time, if you are right, you are the one who is to be heard. You know, even the dull have their words. Hindi ibig sabihing tama ka, eh mali nadin yung sinabi niya. Pareho kayong tama, pero the way you interupt him - talking, was like uhmm, that was rude." Sabi ko.

Naka-nga nga siya ngayon sa harap ko and looking at me in disbelief.

"What was that for?!" Sigaw niya.

"Hayss! Isn't that enough reason?" I said giving up.

"Nah! Okay. Stop that face. Oo na. Oo na! I'll do that 'sorry' thing." Said, he.

"Yes! Yes! Thank you!" sabi ko na parang nabuhayan ng loob.

"What for?" Nakakunot noo niyang tanong.

I just replied him with a smile. And with that, he smiled too.

Gosh, I'm having a crush on him.

-To be continued.

If Things Are Left Unsaid (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon