Iniwas ko ang tingin kila Axel at Deo na nakatingin sa akin ng may pagtataka. Hindi ko napansin si Dylan na parang wala namang pake. Medyo nakahinga ako ng maligaw nung napansin ko iyon.
Umupo sa tabi ko si Alexa at pabulong na nagsalita,"What was that?". Umiwas ako sa tingin niyang mapang-asar. Pumasok na ang Lecturer namin at bumati,"Good Afternoon class,for today mag bubunutan tayo para mai-group ko kayo by six".
Unti-unting nagpuntahan ang mga estudyante upang bumunot ng kanilang grupo. Tahimik akong bumunot sa fish bowl na lalagyan ng lec namin. Binuklat ko ito at tinignan ang grupo ko.
Group 3?
Iniikot ko ang aking tingin at nakita ang table ng group 3. Lumapit ako at nagtinginan sila sa akin. Apat na ang estudyante dito,ako ang pang-lima kulang pa ng isa. "Group 3 ka din?"tanong ni Axel. Umupo lamang ako sa tabi niya dahil 'yun lang ang free seat. Nagtinginan sa akin ang mga ka-grupo namin,isa-isa ko din silang tinapunan ng tingin. Si Brent na Class Treasurer namin na bakla?ata. Si Nikki na feeling Queen ng University. Si Collin na may makapal na glasses,they call him nerd.
How to identify if a person is a nerd? How can they just say that a person is a nerd,just because naka-glasses ito?
I was lost in my thoughts when someone sat beside me. I shooked my thoughts and looked at the person beside me. Emotionless,it's Dylan.
Kailangan pa talagang maging ka-grupo ko itong dalawang ito? Ayos na sana sa akin si Nikki eh kaya ko ihandle kaartehan ng isang 'yun. Pero itong dalawang ito?isang gentleman na may kaingayan at isang coconut headed. At sa gitna pa nila ako ah?!
Just what could be worst than this?!Sigh.
"Okay,are we all settled?"our lecturer asked. "Yes,Sir."my classmates answered. "Assign someone to be your group leader and your group note taker."he said. Brent looked at me,"We should assign Ice,she's a genius". The others looked at me I shooked my head,no. "Why? You're our Class President after all. You are capable of being our group leader too"Axel said.
I'm about to shook my head again Dylan spoke. "I'll do it then" Nikki's face lit up and said, "Then I'll be the note taker".
Ish. This flirt,but thank god Dylan saved me.
Nag-start na ang class sinuot namin ang lab gown namin. Tinali na Nikki ang buhok niya at madami sa kaklase namin ang naka-titig sa kaniya. I mean maganda naman si Nikki pero yung attitude niya,hindi.
My hair is longer than Nikki kaya medyo conplicated itali iyon. Ayaw ko man iyong itali ay kailangan. Ngayon lang ako mag-tatali ng buhok sa School. Wala pang estudyante dito ang nakakita na itali ko ang buhok ko.
Yumuko ako para kunin ang hair tie ko sa bag. Pero wala iyon,nakalimutan ko ata. Hindi naman talaga ako nagdadala ng hair tie,pero dahil alam kong mag-iistart na kami sa lab today. Inihanda ko ang hair tie ko sa bed side table ko,pero mukhanb naiwan ko ata.
Shit!mapapahamak ako nito.
Umupo ako ng ayos ng biglang naramdaman ko na may humawak sa buhok ko. Napalingon ako at nakitang itinatali iyon ni Axel.
W-what's happening? M-marunong siya mag tali ng buhok ng babae? Sa bagay madami na sigurong naging girlfriend itong lalaking ito.
Napansin kong nakatingin sa amin ang halos lahat ng estudyante. Maging si Nikki na kanina ay nagtatali pa ng buhok niya. Rinig ko ang mga bulungan nila.
"Gosh,ang sweet nun.."
"May something ata silang dalawa."
"Duh. Tinutulungan lang 'yan ni Axel,nakaka awa kaya siya. Alam mo naman si Axel parang superman."
BINABASA MO ANG
ℍ𝔼ℝ
Teen FictionSmile,the thing that I want the others to see to me.The thing that I want to experience again.I want to smile,show the true smile.True Happiness. P.S:TAGLISH