I stared at him shocked. He's still smiling at me,with the sweetest smile I've ever seen. Last time I saw that kind of smile is when she left me.
Napatingin ako sa mga estudyante sa paligid namin. Lahat sila ay gulat ang iba ay mukhang inis na inis. Wala sa sariling hinila ko si Axel sa kung saan.
Hindi siya nagpa-pigil sa halip ay sumunod na lang siya sakin. Sinulyapan ko siya at hanggang ngayon ay nakangiti pa rin.
B-baliw ba siya?
***
Hindi ko alam kung saan kami dinala ng paa ko. Napansin ko na lang na nasa rooftop na kami.
"Why did you bring me here?"he asked still smiling. I stared at him blankly,I can't show any expression right now.
"W-why did you do that?"I uttered. He look a bit shocked. Ngumiti uli ito at nagsalita,"Thank god,you finally spoked!"I looked at him shocked.
"G-ginawa mo ba yun para pag-salit—"hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng hinalikan niya muli ako. This time sa cheeks ko naman.
"What the hell?!"iritang sabi ko. "What's wrong with you?!"I added. He smiled at me.
"Akala ko pa naman,hindi ka pa rin magsasalita sa araw na magko-confess ako sa'yo."he said.
C-confess?
"W-what do you mean?"nauutal kong sabi.
What the freak Eunice?! Why do you keep stuttering?
"Eu-Euphoria Eunice Monteverde."nauutal nitong banggit.
Cute. He's stuttering...
Wtf?! Eunice naman ehhhhh..."C-can I court you?My Princess..."he added.
Natulala akong tumingin sa kaniya.
"A-axel."
"I'm willing to wait,kahit gaano katagal. This is my first time falling inlove to someone na parang walang pake."he chuckled amd continued. "I tried to shook this feeling away kasi akala ko na-aamaze lang ako sa'yo or nag-a-idolize. But it's different,it's really different. You may not be my first,but I'll promise you that you will be my last."he sweetly said.
"Will you accept me? Once you accept me we'll talk to your parents immediately."sabi niya na parang nag-papaliwanag.
Natawa ako dun,para bang takot siya.
HAHAHAHA...
"I'll let you court me,Axel."I smiled to him.
He looked shocked,he was about to hug me. But he stopped.Weird?HAHAHA... Mas weird ka naman Eunice. Kinakausap mo sarili mo.
"R-really?!thanks Eunice...I-I love you."pabulong niya lang sinabi yung dulong part pero rinig na rinig ko iyon. I chuckled looking at him na nag-bablush.
Daig pa ako sa blush eh.
I suddenly heard some yelling. Nagkatinginan kami ni Axel at lumapit sa entrance ng rooftop. Pinakinggan namin ang ingay.
"Waittt!ang ingay niyo hindi ko na sila marinig!"iritang banggit ng taong nabobosesan ko. Alam kong alam din ni Axel kung sino 'yun. Dahan dahang hinawakan ni Axel ang doorknob at binuksan iyon.
BINABASA MO ANG
ℍ𝔼ℝ
Fiksi RemajaSmile,the thing that I want the others to see to me.The thing that I want to experience again.I want to smile,show the true smile.True Happiness. P.S:TAGLISH