13

5.9K 139 17
                                    

Mr manoban now sobbing while jennie crying after marinig ang nga pangyayari.

"this is the reason kung bakit ayokong sakanya sabihin" mr manoban wipe her tears

"pero pano hong walang na aalala si lisa?" ireen ask

Mr manoban take a deep breath

(FLASHBACK)

nang magising si lisa mula sa pagkakahimatay. Hindi na sya nag salita, lagi lang syang umiiyak, ilang araw ang lumipas hanggang ilibing si lily pero hindi sya nag sasalita.  Until one day.  She act weird na parang kausap nya ang kapatid nya.
Tumatawa sya mag isa habang binabanggit ang unnie .
Minsan may ipapabili sya sa dad nya at sasabihin nya para sa unnie nya.

Then her mother and father ask her to stop playing around then lisa cry hard

"this is my way to forget na wala na sya" lisa sobbing hard
"h'hindi ko matanggap dad mom. Hindi ko matanggap!" lisa shouted  ng bigla itong nag wala
"i need her.  I need my unnie!"

Mr and mrs manoban hug lisa tight while they crying

"kailangan ko si unnie, kailangan ko sya, please" lisa crying hard

•••••

(FLASHBACK END)

"dumating sa punto non na nag tatangka na syang mag pakamatay, lagi nyang sinasabi na susunod sya kay lily"

The girls shock

Kaya ikinulong namin sya sa kwarto nya, tinanggal namin lahat ng pwede nyang gamitin to end his life, tanging kama lang ang kasama nya,
Hinahatiran namin sya ng pagkain at pag kakain. Nilalock na namin sya sa kwarto nya. Hanggang nawala na sya sa sarili at tuluyang nabaliw" mr manobn tear fall

Jennie jaw drop "n'nabaliw sya?"

Mr manoban nod "wala kaming choice kung hindi dalhin sya sa mental. At sa tanong nyo kung pano nawala ala ala nya? . Well habang nasa mental sya. Bumalik ako ng thailand to ask a number one scientist na gumawa ng gamot na pwedeng iturok kay lisa para mawala ang mga ala ala nito.  And then yeah, tatlong linggo ng makabuo ang scientist na yon at sabi nya, mabubura ang mga ala ala ni lisa.  Mga ala ala nito kay lily"

The girls just staring at mr manoban.

"after maisaksak yung gamot na yun. Gumaling sya, tumino sya .  At hindi na nya na aalala si lily, wala na syang ma aalala kahit konti tungkol kay lily, ang alam nalang nya, nag iisa syang anak. Dahil lahat lahat ng ala ala nya na kasama si lily mula ng bata sila  ay nabura na.
Yung pag iinsayo ko sakanila na magkasama sila, nawala sa part na yon si lily pero magkasama sila na ineensayo ko nung mga panahon na yon. Pero yung tanging sakanya nalang ang na aalala nya at hindi si lily."

"may chance pa ho ba na bumalik yung ala ala nya?" jennie sniffing

Mr manoban shake his head
"yung ginawang gamot ng scientist is mabisa talaga, at wala syang maimbentong gamot pang pa balik sa ala ala ni lisa na tinggal namin. Na okay naman para sakin.  Kasi ayoko ng ma alala nya ulit yun dahil baka bumalik ang nakaraan sakanya"

The girls nod

"uh.. Pwede ko ho bang makita ang picture ng kapatid ni lisa?" jennie ask to make sure kung ito nga ba ang nag papakita sakanya

Mr manoban stood up and grab the picture frame na nakatago sa cabinet nya, then she head back "ito. Kasama nya si lisa" he handed to jennie .

Once na makita ni jennie . Nanlake ang mga mata nya.

"okay kalang jen?" jisoo ask

Jennie nod . She don't want to spill whats on her mind.
"they are beautiful" she said and handed it back

"uh.. Nalaman nyo ho ba kung sino ang gumawa sakanya non?"
Ireen ask

Mr manoban nod "isang grupo ng mga adik na matagal na palang minamatsagan si lily at ng matiempuhan nila, dinukot nila ito. Pinag samantalahan  at after nilang pag sawaan ng ilang araw, pinatay nila." mr manoban tears fall again
"inamin mismo nila ang ginawa nila dito sa anak ko"

Jennie feel mad "she don't deserve that" she said

Mr manoban nod "napaka bait ni lily, at sobrang mahal na mahal nya si lisa. Wala akong masabi. Hindi nya hinahayaang masaktan si lisa kahit konti. Masyado syang afected. Yung tipong sya nalang ang saktan no wag lang si lisa kask talagang magkakamatayan" he smile "at kahit wala na sya. Pinoprotektahan nya si lisa"

"po?" jennie confused

"kapag malalagay sa panganib si lisa . Nag paparamdam sya. The last time na may pumasok na mag nanakaw dito sa bahay at si lisa lang ang nandito. Habang ang mga maids ay natutulog sa kwarto nila sa likod ng bahay. Montik ng mapatay si lisa non. Pero tumakbo ang mag nanakaw.  Sakto na parating kami ng asawa ko non at takot na takot sya. Sabi nya may multo daw. Nasa kwarto ni lisa..
Then yung sumunod, may nag tatangka pala na dumukot kay lisa para iparansom.  Ilang araw syang nag paparamdam non bago nangyari yun then after a days. Montik ng madukot si lisa but they stop" mr manoban chuckles
"sabi ni lisa non.  May nagtangka sakanya dumukot dahil ipaparansom daw sya yun ang sabi sakanya. Sapilitan daw syang ipinapasok sa sasakyan ng bigla nalang daw nanlake ang mga mata ng mga armadong lalake at binitiwan sya then they all said na multo. Lisa laughing that time and ask me kung mukha ba syang multo dahil pinagkamalan daw syang na aagnas"

Jennie shock "so kapag alam nyang mapapahamak si lisa nag--"

"nag paparamdam sya. Pero Hindi kay lisa. Duon sa kung sino man ang kasama ni lisa"

Jennie nod "now i know" she thought

"bago may pumasok sa bahay non . At bago oag tangkaang dukutin si lisa. Ilang araw syang nag Nag paramdam sakin , hindi ko man sya makita.  But i know her perfume. But i wish i could see her" he sigh

The four girls look at jennie

"at yon.  After ng last na pangyayari kay lisa, nalaman ko na nag bibigay ng warning si lily, at don ko nalaman na, kahit wala na sya, patuloy nyang pinoprotektahan si lisa"

Jennie nod annd she feel now nervous . She know na nasa panganib si lisa.

•••••

Under Her (part 2) -THE CONTINUATION-  book 3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon