CHAPTER 1

29 3 4
                                    

CHAPTER 1

     NOTHING much happened, it was just like the usual first day of school. Pakilala dito, pakilala doon.

Ugh! so boring!

By the way, Brix sat beside me because I called him, and we know each other naman. Duh. While the other guy, what's his name again?.....ah, I think its Kio, basta yung kasama ni Brix kanina, yung bumangga sakin. Well, he sat behind me.
Share ko lng naman po kasi baka gusto nyo din malaman, gaya nga ng kasabihan "share your knowledge", or baka ako lng nagsabi? ah,basta. yun na yun.

WHEN the bell rang, agad na tumayo si Aki at hinila ako kasi nga lunch time na. Pagkatayo ko ay nilingon ko si Brix na nasa likod ko na at kinakausap yung Kio. I just crossed my arms and stared at him while raising a brow hanggang sa lingonin niya ako.

"What?", tanong niya nang magtama ang aming mga mata. Naks, rhyming teh!

"Let's go"

"Oh, pre tara na daw", sabi nya sabay baling dun sa Kio. Napairap na lng ako. Are they close?

NANG makarating kami sa canteen ay agad naman silang nakahanap ng table.

"Ako na yung oorder, ano'ng gusto nyo? My treat" sabi ni Kio ng makaupo kami.

Hmm...

Dahil hindi naman ako masyadong gutom,
"Tuna sandwich and coke" sabay namin'g sabi ni Brix.

"O-okay. Ikaw?" tanong nya kay Aki na nakatutok sa kanyang phone. Nag-angat naman ng tingin si Aki ng maramdaman niya ang titig naming tatlo.

"Huh? Ako?" confused na tanong nya.

"Ay hindi, yung upuan" pambabara ni Brix. "Upuan ano gusto mong orderin?" dagdag nya pa. Tiningnan lng niya ng masama si Brix at dahil narinig niya ang bungisngis ko, nadamay ako sa masamang tingin na kay Brix lng naka-tuon nung una.

"What?" patay-malisya kong tanong.

"Don't  you dare laugh"

"I'm not" pagmamaang-maangan ko.

"Tss" sabay irap.

Ok stop na'ko. She's pissed already.

"Are you two close?" Tanong ko naman kay Brix.

"Huh? Who?" Balik tanong naman ni Brix.

"That guy, Kio" sabi ko sabay turo kay Kio na umoorder.

"Ahh. Nope"

Tumango na lng ako at naghintay sa pagkain namin. Bakit ba kasi ang tagal! Ugh!

Tumingin ulit ako kay Kio. Ah, kaya naman pala natagalan. Andami kasing lumalapit kaya di makadaan. Akala mo naman kung sinong artista.

At dahil nga naiinis na ako, tumayo ako at lumapit na din doon.

"Tabi" sabi ko sa mga nakaharang ngunit parang hindi nila ako narinig.

"Tabi!" Mas malakas na sabi ko ay nag sitabihan naman sila ng mapagtanto kung sino ang nagsasalita.

Lumapit na ako dun sa Kio na yun at kinuha ang dalawang tray ng pagkain. "Ako na magdadala mukang matatagalan ka pa eh" sarkastiko kong sabi at tumalikod.

Gulat naman na tumingin sakin ang dalawa pero inirapan ko lang sila saka dinampot ang sandwich at umupo.

Hindi din nagtagal ay dumating si Kio at umupo sa harap ko.

"Sorry natagalan ako, di kasi ako makadaan eh" sabi niya.

"I feel you pre" sabi naman ni Brix sabay tapik sa balikat nung lalaki

"Tss. Yabang!" Sabi sa kanya ni Aki habang
Kumakain ng spaghetti.

Ako naman ay umiinom ng coke habang nagpepeysbuk.

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Brix's POV

Habang naglalakad kami pabalik sa classroom ay napapansin kong pinagtitinginan ako ng mga kababaihan. Well, di din naman naman maiiwasan yun at saka sanay na din naman ako kaya nginitian ko lang sila at kinindatan.

Oo nga pala, I'm a transferee. Dito ko napiling mag aral because Zandra is here ay sakanya ang school na ito. Yaman no?

NANG nasa parking lot na kami ng school (eh kasi nga tapos na ang klase) napag desisyunan namin na mamasyal muna sa mall nina Aki. Ang yayaman talaga ng mga babaeng to. Sanaol. Ako kasi mga resort lng eh. Di naman sa nagmamayabang pero...parang ganun na nga. At syempre sinama ko din si Kio. Ayaw ko naman na ako lng mag-isa yung magsusuffer pag nagshopping tong dalawang babaitang to. Damay-damay na to no!

PUMASOK muna kami sa isang ice cream parlor at umorder na kami ni Kio habang ang mga babae naman ay naghanap ng mauupuan.

Nang naglalakad na kami papunta sa table ay may nakita akong lalaki na nakaupo kasama sina Aki.

"Kuya!" Pagtawag ko nang mapagtanto ko kung sino iyon.

======================================

Itutuloy...

A/N
       Hi! Wala lang gusto ko lng mag 'hi' :):)

Our Own Dark Little SecretsWhere stories live. Discover now