CHAPTER-1

5 0 0
                                    

Prologue ;

Sa bawat araw na dumarating sa buhay ng isang tao.May mga bagay na di inaasahang mangyayari ,Mga bagay na dumarting sa isang iglap. Mga taong darating nalang sa buhay mo ng wala kang anumang konektado.

Mararanasan mo yung buhay na akala mo madali lang kapag ngyari na.Yung akala mo magiging masaya ka ,Akala mo darating sa point na magiging okey na ang lahat, Pero may mali, Mali na ipilit ang sarili mo na magkaroon ng konektado sa taong alam mong wala kang magiging pwang sa kanya.

Pero sa isang iglap"magbabago ang lahat.


ZYIA SZEN POV ;

-Ako si Szia Szen Wong Szo ,
Ang babaeng habang buhay magiging palaban. Isa ako sa anak na babae ng mag asawang 'Wong Szo' at nagiisang little sister ni Jaedon Wong Szo .Pumapangalawa ang pamilya ko na may malaking 'N'terprises sa bansang China at HongKong. Diba ang yaman namin'?Pero kahit na ganyan kmi kayaman, may mga problema din kaming pinagdaraanan bilang isang buong pamilya. Yun ang (LDF), Long Distance Family diba what a word'?.Kaya tinawag kong (LDF) ang pamilya namin dahil magkakalayo kami ng landas .Nsa HongKong ang Papa ko nandon kasi ang 1st.Business na Pinapangalagaan nya na balang araw ipapamana rin sa kanya. Ang kuya Jaedon konaman ay nasa China ,nandon kasi ang 2nd.business na sya ang nangangalaga ,na balang araw magiging kanya rin .Kami naman ng Mama ko ang magkasama sa iisang bahay dto sa Shaoyang France ,May sakit kasi ang Mama ko sa puso, sa bawat oras kailangn may taong nagbabantay sa knaya at mag-aalaga. Dti syang kasa-ksama ng Papa ko sa Company as the 2nd.Manager pero dahil nagkasakit sya at lumala ang sakit nya sa puso ,Nag decide ang Papa ko na pauwiin at wag na mag trabaho ang Mama ko pra sa ikabubuti nya at ikakaayos ng lagay nya ,Pumayag naman ang Mama ko kaya eto at magkasama kami.Hindi nadin ako lumalabas ng bahay pra mag-aral ,Nag Hohome study's nalang sa online class at sinesend kona lng don ang mga binibigay nila sking school projects. Lumabas lang ako ng bahay pag mamimili ng mga Grocery's pra sa bahay at mga kailangn nmin ng mama ko, Every Month kasi naghuhulog ng pera ang Papa ko sa Bank Acc.ko ng 50thousands. Yun na yung mga ggastusin nmin sa mga pangangailangn nmin ng Mama ko sa bahay. Kapag naman off studies ako ,Nililibang ko ang sarili ko sa pag dedeliver ng Mga Desserts and Cup Cakes .Magaling kasi kami ng Mama ko mag Bake ng kung ano-anong desserts ,Yun na yung pinakakakitaan namin minsan pra kahit pano may libangan kmi. Pinopost kolang din yun online ,pra kapag may nag oorder ,hinihingi ko yung Address nila at ako na mismo nagdedeliver ,Ganyan kmi ka Energetic ng Mama ko.

Nandto kami ngayon ng Mama ko sa bahay ,Nag babake ang Mama ko habang ako tinatpos ko yung mga Project's ko, Friday kasi ngayon kaya kaylangn mapasa ko agad to.

Mama'Okey kalang ba dyan'?*ME

Wag moko intindihin dto anak,
Mag focus kalang dyan sa ginagawa mo at okey lang ako.*MAMA

Ayan tpos nako'!*ME

Ambilis monaman.*MAMA

Ciempre Ma ,Marami na ksi nag oorder ohh!Kailngan kona mahingi yung Add.nila pra mkapag deliver nadin ako.*ME

Ohh cge nkarmi nadin ako ng luto dto, Nabalot kona din pra idedeliver mona lang.*MAMA

Cge Ma ,Sandli lng po at magbibihis lang ako.*ME

Nagbihis muna ako at nagjacket ,Mainit kasi sa labas baka magka infection nanaman ako sa balat. Oo tama kayo'Pag kasi nasosobrahan ako sa inet nagkakaron ng Nata ang balat ko at nghihina ako ,ganyan ka sensitive ang balat ko at ganun nadin ako.
Lumabas nako ng kwarto ko at nilagay kona sa Bag ang lahat.

Mama alis nako" Pag na deliver kona to lahat uuwi din po agd ako,Bye.*ME

Cge mag iingat ka.*MAMA

Sinakyan kona yung bisekleta ko ,Hmm actually bisekleta lang talaga ang ginagamit ko pang deliver by house to house tipid pako ,May kotse kami sa bahay kaya lng ciempre kahit gno pa kami karaming pera kailangan pdin nmin magtipid.
Nsa kalagitnaan nako ng kalsada,Nagulat nalang ako ng bglang may bumundol na blueng sasakyan sa likod ng bisekleta ko.

Wayyyyyyyyyyyyyyy!!!*ME

Nwalan ako ng preno kya nag dirediretso ako sa makahoy at nkasubsob pako sa tae ng kalabaw ,Natapon din ang mga dedeliver kong paninda.
Hindi ako makaglaw sa kina pupwestuhan ko ngayon, Naamoy kopadin yung baho ng tae ng kalabaw ,Unti-unti nako tumayo
pra makita ko kung sino yung taong bumundol ng bisekleta ko.
Pag lingon ko nkatayo ang isang matngkad na lalaki nka salamin pa eh kotse na nga gamit! nkasandal sya sa sasakyan nya na prang wlang ngyari. Lumapit ako sa kanya na nka kunot noo.

Bulag kaba!!*DASZEN/ME

Nagkasabay pa kami ng tanong. Humanda ka sakin!.

Look what youv'e done to my car!Nadumihan mona! binasag mopa yung ligth! Dika ba marunong tumingin sa dinadaanan mo!?*DASZEN

Ako pa talga sinisisi mo!? Tignan mo nga ginwa mo sa mga paninda ko na sana Idedeliver ko!Sinira mona!*ME

And what about youv'e done'? Alam mo bng mas mahal patong kotse ko kesa sa mga paninda mo at sa buhay mo!! Kaya don't ever tell me na ksalanan kopa!!*DASZEN

Nsa unahan molang ako diba'? imposible naman na dmo pako nakita!*ME

Tignan mo nga mabuti sarli mo!? Ganyan ka liit makikita ko? kulang ka sa vitamins ,Kaylngan mo ng cherifer o kya Star pra naman next time makita na kita! Ang liit mo kasi!*DASZEN

Aba loko ka ahh! Hindi mopa nga ako kilala jina judge mona agad ako! Gnyan ba kayong mga lalaki manliit ng mga kagya nming babae!*ME

Alangn nman sabihin kong malaki ka! eh kitang kita naman!Tsaka pwede ba nxtTime!? mag tinda ka ng mga paninda mong halata nmang dimasrap! don sa village na yun! don sa mga kauri mo!!Tssss*DASZEN

At pumasok na sya sa kotse nya.

Hoyy san ka pupunta!! Dka man lang ba magsosorry sa ginawa mo!!Hoyyy ano ba bumaba ka nga dyan!!!*ME

Binuksan nya yung salamin ng kotze nya.

Hindi kagaya mo ang magpapa baba ng pride ko pra manghingi ng sorry!Hindi kita ka level! sapat nayung nabsag mo at nadumihan mo tong kotse ko! qwitch na tyo pandak!*DASZEN

At pinaandar na nya yung kotse nya palayo.Ako nman tong naiwan mag-isa na prang batang lansangan ,ang baho pa ng amoy ,Ano ang ssbhin ko neto kay Mama. Bahala na ,uuwi nalang ako at magdedeliver ulit! dhil hindi rin kagya mong mahbang leeg ang magpapa bagsak sakin! Tama ka! hindi nga tayo mag ka level dahil malaki ang pinagkaiba natin!Tao ako at isa kang Hayyyyyooopppp!

Forced Marriage🥀Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon