I shouldn't have trusted you

16 2 0
                                    

Luxury Gray: Can I be your Boyfriend?
Allison Shion: Yes
Then I hug him

Gray have been courting me for almost 6 months and I can see in his eyes na desidido siya. Well nung naging kami ipinakilala ko siya sa Bestfriend kong si Rina Zein.

Allison: Rina si Gray pala boyfriend ko😊.
Rina: Nice to meet you Gray. Ikaw yung bukambibig sakin ni Allison ehh. Buti nga ipinakilala ka na niya sa akin.
Gray: Nice to meet you. Naikwento ka nya din sa akin eh.
Allison: Im so happy na nagkakilala na din kayo.

Then mabilis lang lumipas ang oras at nag graduate na kami ng Senior highschool. Nung tumagal madalas na kaming magkakasamang tatlo and we also enrolled in the same University. But unfortunately we enrolled in different course si Gray Engineering ung kinuha while kami ni Rina is HRM. We are always together pero habang tumatagal hindi na kami masyado nagkakasabay dahil nagkakaiba ung Schedule ng pasok namin. Ako hapon while si Rina at Gray ay parehas ang oras ng pagpasok kaya usually sila ang magkasabay sa pagpasok. I dont actually mind it kasi pareho nmn silang pinagkakatiwalaan ko yung hindi ko lang maintindihan bakit nadaming tao ang ma issue na kesyo madalas daw nila nakikitang naglalandian sila. Then here they are.

Gray: Babe hindi kami makakasabay bukas magkaiba nanman tayo ng sched.
Rina: I think parehas ulit kami ni Gray ng sched kaya d rin ako makakasabay sayo.
Allison: Well its fine wala nmn ako magagawa.
Gray: You're not jealous??
Allison: Why would I?Unless may dapat ako malaman?
Gray: I thought na affected ka sa mga naririnig mo issues about samin ni Rina.
Allison: I wont believe that because I know that you wont cheat on me.
Gray: Yes, I wont do that to you.
Then he hug me and I hug him back. Umalis na din sila kasi mag iistart na ung class nila. Gaya ng sabi ko kanina hindi na kmi masyado nagkakasabay because of our sched. One of my classmates suddenly talked to me.

Jaze: Hey Allison.
Allison: Hey
Jaze: I thought girlfriend ka ni Gray?
Allison: Yup we've been dating for almost  how many years.
Jaze: Really? Well kahapon kasi nakita ko siya kasama si Rina and nakita ko naghahalikan sila.
Allison: What?! Hindi totoo yan they would never do that!
Jaze: Well I hope so sana namalik mata lng ako.

What jaze told me really bothered me so much. Kinausap ko silang dalawa para mabawasan ung mga pagdududa at dahil gulong-gulo na utak ki .
Allison: Guys! May tinatago ba kayo sa akin?
Rina: Anong itatago namin sayo?
Gray: Babe you know na hinding hindi kami magtatago ng kahit ano sayo.
Allison: I hope so. Sabi kasi ng kakilala ko nakita nya kayo sa park kahapon?
Rina: What? Sa Park?
Gray: Hindi nga kami pumunta sa park eh.
Allison: Naniniwala namn ako sa inyo ehh.. Cguro nga namalik mata lng ung kakilala ko.
Rina: Yeah
Gray: Maybe
Nakampante nmn ako sa sinabi nila at ipinagsawalang bahala ang mga naririnig ko.
Time passes fastly and lahat ng paghihirap ko ay matatapos na. Tomorrow is already our graduation.

*Next day*
-The day of our graduation

I was on the way to the way sa Canteen na madalas namin pinupuntahan noon and I saw them. I was planning to talked to them para sa plano after graduation pero na surprise ako sa nakita ko. They were holding each others hand. I was so angry at them kaya sinundan ko sila sa pinuntahan nila pero mukhang mas na surpresa ako nung nakita ko silang naghahalikan. I ran fastly papunta sa kanilang dalawa and Im sure they were flastered and surprised to see me there.
Rina: Well let me explained..
Hindi ko pinatapos ung sinabi nya at sinampal siya and Gray stopped me he surely like that girl so much  than me. So I also slap Gray for doing that to me.
Allison: So all this time niloloko nyo lang ako? I even trusted both of you at hindi ko pinakinggan ang mg chismis na naririnig ko.
Rina: Well that's your problem for not listening to them.
Grary: Let me explain.
Allison: Ano pa ipapaliwanag mo?! Malinaw namn na your picking that girl over me. Pero ngayun ko lang na realize that Im so stupid for believing na hindi nyo un magagawa. I hope na maging masaya kayo sa panloloko nyo sa akin.

After that speech iniwan ko na sila and the time has come for our graduation. Even thou my heart was broken that day I was the happiest person for being the top student of the University. From that day on sinigurado ko na na hinding hindi ko na ibibigay ang buong tiwala ko kahit kanino. Dahil kahit ang taong pinagkakatiwalaan mo ay kaya kang lukohin balang araw.

SHORT STORIES(Compilation)Where stories live. Discover now