Rhianne : Boy hunting tayo.
Kylie: Syempre gusto ko yanOn the way kami papunta sa Art gallery baka may fafa dun. Nagulat ako ng bigla akong may nakabungguan na lalake .
Kylie: Sorry
Ian: Tingin ka kasi sa dinadaanan mo!
Kylie: Sorry ha! Pero kung nakita mo na magkakabunggo tayo edi umiwas ka sana!
Ian: WhateverItutuloy ko pa sana ng pinigilan ako ni Rhianne. Kaya umalis na din yung guy.
Rhianne: Gwapo din ung guy.
Kylie: Gwapo pero suplado nakakainis sya!
Rhianne: Pero familiar sya.
Kylie: panong familiar?
Rhianne: Naalala ko na! Anak sya nung mayari ng pinaguupahan natin.
Kylie: Ano?!! Baka mapalayas pa tayo saktong d pa nmn tayo nakakabayad ng upa natin.
Rhianne: Yupp,lagot tayo kaya maghanda handa na tayong mapalayas.
Kylie: Hayaan mo na.Super dami namin nakita na fafa then may ilan na kinuha nmin ung number. Pabalik na kami sasa pinaguupahan namin ng makasalubong namin yung guy kanina kasama nya ung dad nya. Then lumapit sya sa akin.
Ian: Hey babe!
Nagulat ako sa sinabi nya ng may ibulong sya sakin.
Ian: Sakyan mo lang trip ko kung hindi lagot ka sakin.
Kylie: Babe nandto ka pala haha.
Ian: Dad meet my girlfriend.
Dad nya: Nice to meet you iha.
Kylie: Nice to meet you po sir.
Dad nya: Tito nlng itawag mo sakin.
Kylie: Cge po, titoHindi ko alam ano nangyayari at paano nangyari yun. Dahil nga sa pangyayarinh yun nangabudo ung supladong lalakeng un. Madalas nya akong tinatawag para utusutusan lng. Well nung una naiinis ako pero nung tumagal nakita ko nmn charms nya at mas nakilala ko pa siya lalo.
Lexi: Sige po tito.
Hindi ko alam nangyayari at paano nangyayari yun. Dahil sa pangyayaring yun nang napadalas ang pangaabuso nya. Madalas nya akong tinatawagan para utusutusan lang.
Nagvibrate ung phone ko at nakita ko nanaman na nagchat si Ian.
*Message*
Ian: Hoiii yung pinabili ko sayo na Milk Tea dalian mo! If wala ka dito ng after 10 minutes lagot ka sa akin.Ng nabasa ko mesaage nya nagmadali agad ako tumakbo papuntang bahay nila dahil siguradong lagot ako sakanha pag nalate ako.
*After ilang minutes*
Nakarating narin ako at pinapasok ako ng guard. But unfortunately na late ako ng 1 minute.Ian: Anong oras na?
Kylie: Bakit wala ka bang orasan para tanungin mo ako?
Ian: Sinabi ko na sayo na ang pinakaayaw ko sa lahat yung late.
Kylie: Ang OA mo nmnginagawa mong bigdeal lahat ehh isang minuto lng nmn ako na late ehh.
Ian: Well it's a big deal for me. Remember utusan kita kaya wala kang karapatan na magalit.
Kylie: For your information Mr. Ian Dave Fontanilla, oo may usapan tayo matagal na pero hindi mo ako yaya na pwedeng utus-utusan lang at isa pa hindi mo hawak oras ko dahil madami din akong pinagkakabisihan sa buhay ko!After ko sya sabihan nun nagwalk-out na ako at umuwi na sa pinag uupahan namin.
Rhianne: Hoi babae ano ginawa mo sa anak ng Landlord natin?
Kylie: Bakit ano meron?
Rhianne: Well pinapatawag lng naman tayo sa bahay nila.
Kylie : Ano?!!Nagmadali kami papunta sa bahay nila Ian at baka palayasin na kami dito dahil sa ginawa ko. At dahil malapit lng din bahay nila ay mabilis lng kmi nakarating. Pumasok na kami at nakita mo si Ian kasama yung dad niya.
Kylie: Bakit nyo po kami pinatawag? Ano po kailangan nyo sa amin?
Dad ni Ian: Wala namn pero ung anak ko meron.
Kylie: Pasensya na po tito pero kung wala po connection sa pinaguupaham namin aalis na po kami.Lalabas na sana ako ng humaranh si Ian sa harapan ko.
Dad ni Ian: Iha sa tingin ko kailangan niyo muna magusap.
Iniwan na nga kami ni doon ng dad niya at ni Rhianne. Like what?! Magka kontyaba silang lahat?
Ian: Kylie Im sorry for my childish behavior pero sana maintindihan mo na ayaw ko lang namn na mawala ka sa paningin ko lalo't madami ng masamang loob doon sa labas.
Kylie: Edi hindi mo sana ako inutusan kung ganun.
Ian: Well I was just teasing you pero mukhang sumobra na ako.
Kylie: Buti alam mo.
Ian: I know that this is so sudden but will you be my girlfriend? I promise you that I will protect you.
Kylie: Sure ka girlfriend hanap mo? Hindi yaya?
Ian: Hmm..both? Kasi yaya na kita girlfriend pa hahaha.
Kylie: Whatever.
Ian: Linya ko ya nung una nating magkilala ahh? Eyy naaalala nya pa ahh..Hindi ko alam pero bigla nalang ako nag blush.
Kylie: Oo na! Aasarin mo nanamn ako ehh.
Ian: Ano? Hindi ko narinig.
Kylie: Sabi ko oo papayag ako!I didn't know na magiging ganun kasaya yung araw na iyon. Nagtagal relation namin pero syempre hindi mawawala yung away sa isang relation. Alam nyo na childish na away pero nalampasan nmin un lahat ng magkasama.
YOU ARE READING
SHORT STORIES(Compilation)
DiversosShort stories about romantic,tragic, fairytale and so much more. Maybe some of you can relate with it, some would recall something when reading it. All of this stories are just base on my imagination , some are the things that I can relate with and...