Nang dahil sa takot at pagkabigla nawala ang gutom ni crispin..kaya minabuti n lng nya na magpahinga na...cge po mang berto matu2log n lng po ako..pag angat ng kanyang muka at napatitig sa kaharap n c mang berto may kakaibng kilabot syang naramdaman..may ibng kislap ang mga mata ni mang berto..ang mga ngiti nito ay parang nakkpagpatau ng knyang balahibo...cge po sir magpphinga n din po ako turan ni mang berto...habng nakahiga c crispin sa knyang kama..nbblisa ang knyang isip sa kung anong pkiramdam na hindi nya maipaliwang...c mang berto kaya ang aswang na lumabag sa kasunduan,isip2 nya bka kainin nya kami..bigla nagtayuan ang mga balihibo ni crispin sa naisip aun kc sa kanyang research ang mga aswang ay kumakain ng laman loob ng tao,kumakain din ito ng mga sangol na nasa cnapupunan ng kanilang ina...nag aanyo din itong mga hayop o minsan ay nang gagaya ng itsura ng tao...ano ba nmn tong naiisip ko kaka research ko sa mga aswang pati c mang berto na kakilalang kakilala n ng kanyang ama ay napag iisipan ko pa ng masma...itulog ko n nga lng ito pero mailap ang antok kay crispin..ng bigla n lng may narinig syang kumikilos sa may bndang likuran ng kanilang bahay..napaigtad sya ng marinig ang kahol ng aso..ksabay ng pag atungal ng isang kakaibng nilalang na ngaun lmang nya narinig sa tanang buhay nya...nay/tay tawag ni crispin sa knyang inat ama..habng nsa labas ng kanilang pintuan..nay/tay ulit n tawag ni crispin wala pa din sumsagot..nay/tay cnabayan n ni crispin ng katok ang pagtawag sa mga mgaulang..kinkabahn n tlga sya dati nmn isng tawag lng nya nagbubukas na ang knyang ina..ano b ang nangyayari..?hindi kaya narinig ng kanyang inat ama ang narinig nya..bkit hindi sumasagot ang kanyang mga mgaulang malaks nyang kinatok ang pintuan ng kwarto ng kanyang magulang cnibukan din nyang pihitin ang seradura ng kwarto pero naka lock ito na hindi nmn dati gingawa ng kanyang magulang..nag panik na c crispin at itinulak ng malaks ang pintuan..1,2,3..sabay balya sa pintuan na nabuksan sa tindi ng kanyang pagkakabalya..madilim ang kwarto pag pasok ni crispin..nay/tay kinkabahan nya ulit na tawag..ng bigla syang napatid sa isng bagay na nakakalat sa sahig ng kwarto...ahhhhh ano ba ito bkit basa ang sahig?malansan ang amoy ng likidong kinbagsakan ni crispin..pinilit nya makatayo at hinanap ang switch ng ilaw nakapa nmn nya agad ito..pagbukas ng ilaw nabigla c crispin sa nakita punong puno ng dugo ang buong kwarto at tila may tao sa c.r ng knyang mga magulang..dali2 nyang tinungo ang c.r at sindak na sindak sya s nakita..ahhhhhhhh ano ang ginwa mo s magulang ko..tanong nya kay mang berto na hawak2 pa ang puso ng kanyang ina na tumitibok tibok pa...pasensya kn sir gutom n gutom na kc ako malau pa ang aking binyahe kaya di ko n na pigilan na kainin ang nanay at tatay mo...wag ka mag alala sir ikaw ang desert ko..nakangising nanlilisik ang mata na sabi ni mang berto..tulong tulong sigaw ni crispin ni halos ayaw lumabas ng boses nya sa knyang lalamunan dahil sa pagkasindak na nransan..pinipilit pa din nya sn sumigaw pero kahit anong pilit nyang sumigaw talagang walang boses na lumlabas sa knyang bibig..ahh..ahh...ahh habol hinga na nagising c crispin...panaginip lng pala lahat ng nangyari...isang masmang panaginip...ng tignan ni crispin ang oras ay mag aalas kwatro pa lng ng madaling araw..bkit?tanong nya sa srili..ngaun lng sa unang pagkktaon sya binangungot...kailangan ko n nga tlga cgurong alamin ang katotohan kesa nagkakaganito ako ...mamayang pag umaga kakausapin ko si nanay at tatay para makapag paalam ako sa bkasyon na pinaplano ko..
BINABASA MO ANG
aswang
Horrornaniniwala ba kau sa aswang?ang sabi ng iba hindi totoo ang aswang dahil kung totoo daw ang aswang di sanay ubos na ang tao sa pilipinas,pero ang sabi ng iba ito ay totoo at mapapatunayan nila pag punta mo sa bayan ng san rafael isang lib2 na bayan...